Nam Trà My, Quảng Nam: Kiến nghị xử lý hơn 2,1 tỷ đồng

Cập nhật: 03/07/2018 15:14

(Thanh tra)- Thanh tra tỉnh Quảng Nam đã kiến nghị xử lý qua thanh tra công tác quản lý và sử dụng các nguồn kinh phí đầu tư cơ bản từ năm 2012 đến 2017 tại UBND huyện Nam Trà My.

Thanh toán vượt khối lượng thi công 2 tỷ đồng

Kiểm tra tại 28 công trình và chi phí quản lý D.A trong 2 năm (2015-2016) tại Ban Quản lý các dự án (D.A)đầu tư xây dựng huyện Nam Trà My, đoàn thanh tra chỉ ra, một số công trình thi công chưa đúng thiết kế được duyệt tại một số hạng mục công việc; công tác giám sát kỹ thuật thi công chưa chặt chẽ; xác nhận khối lượng xây dựng cơ bản (XDCB) hoàn thành vượt và không đúng so với khối lượng thực tế thi công, đã tạo kẽ hở cho đơn vị thi công thanh toán vượt khối lượng so với thực tế thi công

Đơn cử một số công trình: Công trình đường thôn 3, Nóc Lăng Pooc, xã Trà Mai thiếu 20m; công trình đường giao thông thôn 5 đi thôn 6 xã Trà Cang thiếu 68,17m; công trình đường giao thông nông thôn thôn 6 xã Trà Cang, lý trình Km 2+672,93 đến Km3+92.74 thiếu 6,9m; công trình đường vào cầu bê tông cốt thép Sông Tranh thiếu 6,1m; công trình đường nội thị khu hành chính huyện Nam Trà My - giai đoạn 2 thiếu 10,91m; công trình đường giao thông Trà Vân - Trà Vinh - giai đoạn 3 thiếu 16,46m)...

Một số công trình thi công thiếu chiều dài; không thi công quét nhựa đường chống thấm và mối nối ống cống; đắp đất nền đường không đầm, lu tại một số công trình...

Kết luận cũng chỉ ra, công tác nghiệm thu, xác nhận khối lượng XDCB hoàn thành và lập khối lượng thanh quyết toán tại 28 công trình được kiểm tra còn thiếu sót, dẫn đến đơn vị thi công thanh toán, quyết toán vượt so với khối lượng thực tế thi công với số tiền 2 tỷ đồng.

Có 2 D.A đầu tư, xây dựng là D.A đường giao thông thôn 1 xã Trà Vân và D.A đường giao thông thôn 1 xã Trà Don đi Nóc Ông Thu, được thực hiện vào thời điểm tháng 3/2014, nhưng đến nay, đều không đạt mục tiêu, hiệu quả của D.A đã đề ra. Hiện nay, công trình bỏ hoang, tình trạng sạt lở nghiêm trọng, không thể có bất cứ loại phương tiện nào có thể đi lại trên tuyến đường này, kể cả việc đi bộ cũng vô cùng khó khăn.

Việc quyết định đầu tư không đúng thời điểm, vì muốn D.A phát huy hiệu quả thì phải đầu tư một cây cầu tương đối lớn để nối liền hai D.A này. Trong thực tế, vốn đầu tư công hiện nay rất khó khăn. Vì vậy, khi đầu tư hai D.A này mà không tính đến phương án vốn đầu tư cầu cho đến khi bố trí được vốn để xây dựng cầu thì tuyến đường này đã hư hỏng nghiêm trọng, gây lãng phí lớn ngân sách Nhà nước trong đầu tư XDCB.

Các khoản thu, khi chưa hợp lý

Việc quản lý và sử dụng các nguồn thu từ hoạt động quản lý D.A vẫn còn một số khoản chi chưa phù hợp, chứng từ thanh toán chưa hợp lý như: Chi khoán tiền tàu, xe nhưng không được quy định trong quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị; chứng từ thanh toán quá niên độ kế toán; chứng từ thanh toán chưa hợp lý, hợp lệ.

Kiểm tra tình hình thu, chi tiền bán hồ sơ mời thầu kết luận chỉ ra, vẫn còn một số khoản chi chưa phù hợp, chứng từ thanh toán chưa hợp lý, như: Chi tiếp khách; chi bồi dưỡng các thành viên dự mở thầu với số lượng người tham dự là cán bộ, nhân viên, người lao động của ban quản lý không phù hợp; mặt khác, chứng từ thanh toán không kèm theo quyết định thành lập tổ xét thầu, mở thầu; không có phân công cán bộ tham mưu công tác đấu thầu, do vậy không có cơ sở để chi tiền; chi tiền phô tô hồ sơ mở thầu số tiền 69 triệu đồng, chứng từ thanh toán chỉ có hóa đơn, không có bảng kê tài liệu phô tô kèm theo...

Ngoài ra, việc chấp hành Luật Kế toán và các chế độ, chính sách quản lý kinh tế, quản lý tài chính cũng tồn tại nhiều vi phạm, thanh toán công tác phí có chứng từ không đúng quy định, hầu hết giấy đi đường không ký, đóng dấu xác định ngày đi và ngày về của lãnh đạo đơn vị; số hiệu và ngày tháng phản ánh trong sổ sách kế toán không trùng khớp với chứng từ kế toán; sổ quỹ do thủ quỹ lập không được đóng dấu giáp lai; tẩy xóa, chèn dòng; cuối năm không được thủ trưởng, kế toán ký xác nhận; không thực hiện việc lập sổ quỹ hàng năm mà ghi nhiều năm liền trên một sổ quỹ.

Trong quá trình thanh toán chi phí xây lắp, ban quản lý không yêu cầu các đơn vị thi công cung cấp đầy đủ hóa đơn để làm cơ sở thanh toán và lưu trữ chứng từ kế toán đúng theo quy định của Luật Kế toán năm 2003 và được thay thế tại Luật Kế toán năm 2015; đồng thời tạo điều kiện ràng buộc để đơn vị thi công thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.

Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Nam Trà My tiến hành kiểm điểm và làm rõ trách nhiệm, tiến hành xử lý đối với các tập thể và cá nhân đã để xảy ra các sai phạm; tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, có hình thức xử lý theo thẩm quyền đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến các sai phạm.

Kiến nghị xử lý về kinh tế số tiền trên 2,1 tỷ đồng, trong đó: Kiến nghị giảm trừ giá trị nghiệm thu, thanh quyết toán xây lắp hoàn thành công trình phát triển hạ tầng vùng sản xuất giống sâm Ngọc Linh (Tăk Pong - Tăk Ngo) số tiền gần 462 đồng; kiến nghị thu hồi nộp ngân sách Nhà nước tổng số tiền trên 1,6 tỷ đồng.

Bảo Anh

cheap breitling replica best watches replica Breitling watches replica