Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Thiết kế đề thi bằng lái xe ô tô có tình huống vi phạm là rớt ngay

Cập nhật: 05/06/2019 10:58

(Thanh tra) – Sáng ngày 5/6, đăng đàn trả lời chất vấn, Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cho hay, đã tăng độ khó của đề thi bằng lái xe ô tô với số tình huống, nêu học viên không làm đúng có thể rớt ngay.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Thiết kế đề thi bằng lái xe ô tô có tình huống vi phạm là rớt ngay
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể. Ảnh: QH

Theo đại biểu (ĐB) Ma Thị Thúy (Tuyên Quang), hiện nay nhiều con đường mới được đầu tư nhưng do công tác quản lý kém, không kiểm soát được xe quá khổ, quá tải nên xuống cấp nhanh, hư hỏng nhiều.

“Đây cũng là 1 dạng lãng phí, gây bức xúc cho nhân dân. Bộ trưởng cho biết trách nhiệm của Bộ và giải pháp nào khả thi nhất để giảm thiểu, tiến tới quản lý chặt chẽ xe quá khổ, quá tải”.

Vấn đề thứ 2 được ĐB Thúy chất vấn liên quan đến công tác đào tạo, sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX). Theo ĐB, có chuyện người thực thi công vụ nhận thức về pháp luật còn hạn chế, thậm chí có hiện tượng tiêu cực.

“Bộ trưởng cho biết vì sao có tình trạng này? Bộ trưởng có chỉ đạo ra sao để khắc phục tình trạng trên?”, ĐB Thúy hỏi.

ĐB Phạm Huyền Ngọc (Ninh Thuận) nêu, thời gian qua xảy ra nhiều vụ lái xe sử dụng rượu bia, ma tuý gây tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, thiệt hại lớn tài sản, gây bất an cho nhân dân và người tham giao thông.

Theo ĐB, một trong những nguyên nhân là việc xử lý vi phạm chưa đủ sức răn đe; đào tạo, sát hạch cấp GPLX còn lỏng lẻo, tiêu cực.

“Bộ trưởng sẽ đề xuất những giải pháp gì để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, đạo đức của người lái xe qua việc xử lý vi phạm và đào tạo, sát hạch cấp GPLX”.

Sử dụng xe quá khổ, quá tải là "hành vi phá hoại tài sản nhà nước"

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, việc quản lý xe quá khổ, quả tải là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị.

Bộ GTVT có Trung tâm đăng kiểm, Cục Đăng kiểm và khi đăng kiểm tất cả các xe đều phải bảo đảm đúng quy trình, đúng kích thước tải trọng trong hồ sơ.

“Tuy nhiên trong thực tiễn sau khi đăng kí đăng kiểm, 1 số chủ phương tiện dùng hộp thùng cơi nới dẫn đến xe quá khổ, quá tải”, ông Thể nói, việc này xảy ra sau khi đăng kí đăng kiểm và xảy ra ở địa phương.

Do đó, trách nhiệm của Bộ là chỉ đạo thanh tra giao thông các cấp cùng với chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra để xử lý nghiêm các xe quá khổ, quá tải. “Đây là hành vi phá hoại tài sản Nhà nước bởi xe quá khổ, quá tải sẽ ảnh hưởng đến kết cấu mặt đường”, ông Thể nhấn mạnh.

Về đào tạo và sát hạch lái xe, theo Bộ trưởng, đây cũng là 1 trong những nguyên nhân có thể dẫn đến tai nạn giao thông phức tạp. Do đó, Bộ đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm, Thanh tra Bộ thanh tra, kiểm tra các Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe.

Cùng với đó, tham mưu Chính phủ sửa đổi các văn bản pháp luật liên quan nhằm tăng cường giám sát thời gian học cả lý thuyết và thực hành của học viên ở các trung tâm; tăng độ khó của đề thi.

"Chúng tôi đưa ra một số tình huống thi, nêu học viên không làm đúng có thể rớt ngay, ví dụ xe vượt đèn đỏ có ký hiệu đường sắt sẽ gây hậu quả rất nghiêm trọng, học viên mắc lỗi tình huống này thì cho rớt ngay. Bộ cũng cố gắng cải tiến công tác đào tạo, sát hạch để lái xe sau khi nhận bằng sẽ tham gia giao thông tốt", ông Thể nói.

Tăng cường kiểm tra sử dụng bia, rượu của lái xe

Với chất vấn của ĐB Ngọc, theo Bộ trưởng, số liệu thống kê thấy, những tai nạn giao thông nghiêm trọng thường xảy ra với những lái xe thâm niên từ 8-10 năm.

“Chứng tỏ rằng không phải lái xe mới nhận GPLX gây nên những tai nạn nghiêm trọng mà là những lái xe đã có công ăn việc làm ổn định sau 1 thời gian mới vi phạm”, ông Thể nói.

Để xử lý vấn đề này, Bộ trưởng cho hay, ngoài tăng cường đào tạo sát hạch thì phải tăng cường kiểm tra giám sát hoạt động các doanh nghiệp, của lái xe, nhất là tình trạng sử dụng bia rượu của lái xe.

Vì vậy, Bộ đang lồng ghép sửa đổi các nghị định để nâng cao trách nhiệm của chủ phương tiện, doanh nghiệp sử dụng lái xe và tăng mức hình phạt các lái xe nếu vi phạm các điều cấm như sử dụng ma túy, sử dụng bia rượu quá nồng độ.

Hương Giang

cheap breitling replica best watches replica Breitling watches replica