Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Công tác thanh tra đã giúp khắc phục được những tồn tại, hạn chế

Thứ bảy, 18/06/2022 - 13:30

(Thanh tra) - Đó là khẳng định của Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh Ninh Bình Đinh Văn Khâm về kết quả xử lý sau thanh tra việc thực hiện nhiệm vụ đầu năm học 2021- 2022.

Sở GDĐT Ninh Bình đã chủ trì, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành 1 đề án và 3 kế hoạch triển khai thực hiện CTGDPT 2018 và xây dựng đội ngũ đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Ảnh: LP

Nhiều hạn chế được chỉ ra qua thanh tra

Ông Khâm cho biết, theo kết luận của Bộ GDĐT, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đầu năm học 2021- 2022, Sở GDĐT Ninh Bình còn một số hạn chế như tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ ở một số môn tại một số địa phương (thiếu nhiều nhất giáo viên dạy môn Giáo dục thể chất, Âm nhạc, Mỹ thuật, tiếng Anh, Tin học).

Việc bố trí giáo viên dạy các môn tích hợp, nhất là môn Khoa học tự nhiên ở cấp THCS theo chương trình giáo dục phổ thông (CTGDPT) năm 2018 gặp khó khăn do giáo viên các môn (Hóa học, Sinh học, Vật lí) chưa được bồi dưỡng để giảng dạy tích hợp; chưa hoàn thành việc triển khai mua sắm thiết bị dạy học lớp 1 và lớp 6 năm học 2021 - 2022.

Tại Phòng GDĐT TP Ninh Bình, Phòng GDĐT TP Tam Điệp và các cơ sở giáo dục (CSGD) trực thuộc, qua thanh tra, Bộ GDĐT chỉ ra các khoản thu đều được các CSGD triển khai họp và thống nhất với cha mẹ học sinh (CMHS), nhưng biên bản họp CMHS tại một số lớp thuộc Trường Tiểu học Lê Hồng Phong không ghi rõ khoản thu, mức thu; Trường Tiểu học Ninh Tiến, dự toán về các khoản thu kèm theo quyết định công khai không có mức thu đối với khoản thu có quy định mức thu; các CSGD được kiểm tra, xác minh đã thực hiện niêm yết công khai các khoản thu tại bảng tin nhà trường, nhưng chưa công khai đầy đủ các khoản thu, mức thu đối với các khoản thu ngoài ngân sách trên trang thông tin điện tử của nhà trường; các CSGD chưa có kế hoạch rà soát, thanh lý, sắp xếp lại thư viện nhà trường để bổ sung sách và tài liệu phục vụ thực hiện CTGDPT năm 2018.

Trường THPT Nguyễn Huệ huy động ủng hộ kinh phí ban đại diện CMHS ở 2 lớp (lớp 11C và 12K) theo mức bình quân không đúng theo quy định; chưa công khai đầy đủ các khoản thu, mức thu đối với các khoản thu ngoài ngân sách.

Trường THPT Hoa Lư A không xây dựng dự toán thu, chi cụ thể đối với các khoản thu dịch vụ phục vụ hỗ trợ các hoạt động giáo dục theo quy định; chưa công khai đầy đủ các khoản thu, mức thu đối với các khoản thu ngoài ngân sách trên trang thông tin điện tử của nhà trường.

Cơ bản thực hiện xong

Tại buổi làm việc với PV Báo Thanh tra, Phó Giám đốc Sở GDĐT Ninh Bình Đinh Văn Khâm cho biết, đến nay, cơ bản các kiến nghị xử lý sau thanh tra của Bộ GDĐT đã được Sở GDĐT và các CSGD triển khai thực hiện xong.

Cụ thể, Sở GDĐT Ninh Bình đã chủ trì, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành 1 đề án và 3 kế hoạch triển khai thực hiện CTGDPT 2018 và xây dựng đội ngũ đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới; chủ động và tích cực tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, quản lý về các điều kiện, triển khai thực hiện CTGDPT 2018 theo đúng lộ trình của kế hoạch dài hạn đến năm học 2024 - 2025.

Liên quan đến nội dung mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu lớp 2, lớp 6 năm học 2021- 2022, ông Khâm cho biết, năm 2021, UBND các huyện, TP đã bố trí dự toán kinh phí hơn 29,7 tỷ đồng để mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu lớp 2 và lớp 6 cho các trường học. Sở GDĐT đã tham mưu UBND tỉnh phân bổ kinh phí mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu cho UBND các huyện, TP. Đồng thời, có văn bản hướng dẫn các địa phương tổ chức mua sắm, bảo quản, sử dụng thiết bị dạy học cấp học mầm non, phổ thông; sử dụng kinh phí duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa trường, lớp học.

Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc phòng GDĐT các huyện, TP triển khai, hoàn thành việc mua sắm thiết bị dạy học theo phân cấp của tỉnh để trang bị thiết bị dạy học tối thiểu lớp 2, lớp 6 cơ bản đáp ứng yêu cầu cho 100% các trường học trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, sở cũng phối hợp với UBND các huyện, TP và các sở, ngành có liên quan rà soát cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của các CSGD phổ thông trên địa bàn toàn tỉnh; hướng dẫn các CSGD sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có; xây dựng kế hoạch bổ sung cơ sở vật chất, thiết bị dạy học theo lộ trình thực hiện CTGDPT 2018 của Bộ GDĐT.

Tham mưu UBND tỉnh ban hành đề án phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục phổ thông công lập tỉnh Ninh Bình đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện CTGDPT 2018, giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến năm 2030.

Hàng năm, căn cứ số lượng học sinh lớp 9, Sở GDĐT nghiên cứu phương án tuyển sinh, tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch tuyển sinh lớp 10 THPT bảo đảm theo đúng quy định.

Đồng thời, chỉ đạo thủ trưởng các đơn vị thực hiện đổi mới, tăng cường cách tổ chức sinh hoạt chuyên môn, tổ chức chuyên đề, tập huấn bằng hình thức trực tuyến qua lớp học ảo trên hệ thống LMS về giảng dạy chương trình, sách giáo khoa lớp 1, lớp 2, lớp 6 để giáo viên được trao đổi, thảo luận nhằm nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ và nâng cao kĩ năng dạy học trực tuyến, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, tổ chức chuyên đề có hiệu quả.

Đối với việc thu, chi đầu năm học như kết luận thanh tra của Bộ GDĐT đề cập, ông Khâm cho biết, Sở GDĐT đã ban hành văn bản tăng cường công tác quản lý tài chính, tài sản trong trường học; yêu cầu các trường triển khai nghiêm các văn bản hướng dẫn của Sở GDĐT, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lạm thu, thu không đúng quy định; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thường xuyên, đột xuất về việc chấp hành các quy định về các khoản thu trong trường học nhằm phát hiện vi phạm và kịp thời chấn chỉnh.

Chỉ đạo các CSGD, Phòng GDĐT thực hiện khắc phục tồn tại, hạn chế được chỉ ra qua thanh tra. Đến nay, Phòng GDĐT TP Tam Điệp đã tổ chức họp kiểm điểm, rút kinh nghiệm; Trường Tiểu học Lê Hồng Phong đã nghiêm túc rút kinh nghiệm và hướng dẫn giáo viên chủ nghiệm cách ghi biên bản, thực hiện chốt lại số tiền các khoản thu và triển khai thực hiện theo kế hoạch sau khi phụ huynh nhất trí; Phòng GDĐT TP Ninh Bình đã yêu cầu Trường Tiểu học Ninh Tiến thực hiện bổ sung mức thu đối với khoản thu có quy định mức thu vào dự toán về các khoản thu và nhà trường đã hoàn thành dự toán. Đồng thời, yêu cầu các CSGD được kiểm tra thực hiện việc công khai đầy đủ các khoản thu, mức thu đối với các khoản thu ngoài ngân sách trên trang thông tin điện tử của nhà trường.

Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ đã yêu cầu giáo viên chủ nhiệm lớp 11C và 12K khắc phục ngay trong cuộc họp CMHS cuối học kỳ I năm học 2021- 2022 để thống nhất việc huy động kinh phí ban đại diện CMHS theo tinh thần tự nguyện của CMHS (không huy động theo mức bình quân). Nhà trường đã bổ sung công khai đầy đủ các khoản thu, mức thu đối với các khoản thu ngoài ngân sách trên trang thông tin điện tử của trường.

Trường THPT Hoa Lư A đã xây dựng dự toán thu, chi cụ thể đối với các khoản thu dịch vụ phục vụ hỗ trợ các hoạt động giáo dục. Đã công khai các khoản thu, mức thu đối với các khoản thu ngoài ngân sách trên trang thông tin điện tử của nhà trường.

Đối với việc tư vấn du học, theo ông Khâm, trong 2 năm qua, do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học trên địa bàn tạm dừng hoạt động. Vì vậy, trong thời gian tới, Sở GDĐT sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra các tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học…

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm