Tham dự có ông Vũ Chiến Thắng - Thứ trưởng Bộ Nội vụ; về phía Giáo hội Phật giáo Việt Nam có: Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự; đại diện UNESCO có ông Lazare Eloundou Assomo - Giám đốc Trung tâm Di sản thế giới, ông Christian Manhart - Trưởng Đại diện Unesco tại Việt Nam; Đại sứ Palestine Saadi Salama - Trưởng đoàn Ngoại giao tại Việt Nam; ông Hoàng Đức Toàn - Cục trưởng Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh Việt Nam và hàng trăm người yêu mến nghệ thuật cùng tham dự.

Tại triển lãm, hoạ sỹ Kim Đức chia sẻ: “Với chủ đề hoa sen biểu tượng về vẻ đẹp thánh thiện, khoan dung, thuỷ chung, kiên cường, cao quý đại diện cho quá khứ, hiện tại và tương lai tốt lành, hoà bình, thịnh vượng và hạnh phúc của thế giới loài người. Tôi vô cùng xúc động và muốn gửi lời cảm ơn chân thành tới Giáo hội Phật giáo Việt Nam và UNESCO đã cho tôi cơ hội để truyền tải thông điệp về ước mơ của tôi".

“Trong triển lãm này tôi tự hào giới thiệu 75 bức tranh sen và bản gốc bức tranh Vỏ Tương lai (Cover of Future) nhân dịp kỷ niệm ngày khánh đản của Đức Bồ tát Quán Thế Âm, đồng thời hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất với tầm nhìn sứ mệnh triển lãm không đơn thuần là một sự kiện nghệ thuật, mà còn là một cách thể hiện tình yêu và sự quan tâm đến môi trường xung quanh. Chúng ta cần bảo vệ và trân trọng các nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ hoa sen và các loài hoa khác, để chúng ta và những thế hệ mai sau tiếp tục được tận hưởng vẻ đẹp tuyệt vời này!”, hoạ sỹ Kim Đức bày tỏ.

Những bức tranh sen biểu tượng về vẻ đẹp thánh thiện, khoan dung, thuỷ chung, kiên cường, cao quý
Những bức tranh sen biểu tượng về vẻ đẹp thánh thiện, khoan dung, thuỷ chung, kiên cường, cao quý. Ảnh: TV

 

Triển lãm giới thiệu 75 tác phẩm về sen là minh chứng cho tinh thần và ý chí kiên cường của hoạ sỹ. Sen là hoa của trời, là biểu tượng của tâm hồn, cốt cách dân tộc Việt Nam.

Với Phật giáo, sen là biểu tượng tâm linh tối thượng, thể hiện Phật tính vốn có trong mỗi con người. Đặc biệt, triển lãm nghệ thuật sen giúp con người phát huy tính hướng thiện, lan toả tình yêu thiên nhiên, môi trường…

Các bức tranh sen tại triển lãm
Các bức tranh sen tại triển lãm. Ảnh: TV

Trong triển lãm, bản gốc bức tranh Vỏ Tương lai với thông điệp bảo vệ môi trường của hoạ sỹ Kim Đức từng được chọn in ra làm quà tặng cho giới chức sắc trong Đại lễ Phật đản Vesak được tổ chức tại Việt Nam năm 2019 sẽ xuất hiện như một lời chia tay chính thức với công chúng.

Triển lãm “Nghệ thuật sen Việt 2023  - Vẻ đẹp thuần khiết” mở cửa tự do từ 9h00 - 21h00 ngày 26/03 - 31/03/2023 tại hội trường tầng 1 chùa Quán Sứ (69 Lý Thường Kiệt, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội).

 
Trà Vân