Trước đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký quyết định công nhận 27 bảo vật quốc gia. Tỉnh Đồng Nai vinh dự được công nhận một bảo vật là bộ sưu tập đàn đá Bình Đa (niên đại 3.500-4.000 năm). Đây là độc bản đặc biệt được sản xuất trên vùng đất Đồng Nai cổ xưa, thể hiện văn hóa đặc trưng của khu vực.

Giám đốc Bảo tàng Đồng Nai, ông Nguyễn Việt Sơn chia sẻ, quá trình phát hiện bộ sưu tập đàn đá Bình Đa diễn ra từ các năm 1979 đến năm 1983. Hiện vật ban đầu được tìm thấy là các thanh đá dài, dẹt, thẳng, có thiết diện hình thoi hoặc tam giác. Các đặc điểm nhận dạng như hai rìa cạnh song song, cong lõm, bề mặt thân phẳng thẳng hoặc cong lõm thắt eo ở giữa và vết chế tác có hướng đục theo chiều thống nhất từ rìa cạnh vào giữa thân, độ sâu khoảng 0,02-0,05 cm. 

Trong cuộc khai quật di chỉ khảo cổ Bình Đa (phường An Bình, TP Biên Hòa) trên diện tích khoảng 7ha, bộ sưu tập đàn đá Bình Đa chủ yếu nằm rải rác thành các cụm ở độ sâu cách nền đồi 55-90cm, lẫn với gốm vỡ và công cụ lao động bằng đá.

leftcenterrightdel
 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Sơn Hùng trao đổi với khách mời về bộ sưu tập đàn đá Bình Đa. Ảnh: C.C 

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Sơn Hùng cho biết, bộ sưu tập đàn đá Bình Đa với 51 thanh và đoạn đàn đá vừa được Thủ tướng Chính phủ công nhận bảo vật quốc gia là nhạc cụ cổ xưa đạt đến đỉnh cao của kỹ thuật chế tác đá điêu luyện của cư dân thời tiền sử ở vùng Đông Nam bộ, cách ngày nay từ 3.000 đến 3.500 năm.

leftcenterrightdel

Bộ sưu tập đàn đá Bình Đa. Ảnh: C.C

Đàn đá Bình Đa là tài sản vô giá có ý nghĩa quan trọng về văn hóa, lịch sử, khoa học... của đất nước, minh chứng cho đời sống văn hóa tinh thần rất đa dạng, phong phú của cư dân cổ Bình Đa.

Ông Nguyễn Sơn Hùng đề nghị Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng đề án bảo vệ và phát huy Bảo vật quốc gia Sưu tập đàn đá Bình Đa gắn với việc phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch của địa phương.

Tính đến nay, Đồng Nai có 3 bảo vật quốc gia là đàn đá Bình Đa, tượng thần Vishnu Bình Hòa và qua đồng Long Giao.

Chí Cường