Thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Mùa Xuân là Tết trồng cây, làm cho đất nước càng ngày càng Xuân” do vậy, trồng cây vào dịp Tết đã trở thành phong tục, truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, trong đó có tỉnh Nghệ An. Đồng thời, trồng cây đầu năm mới cũng khởi đầu cho mọi hoạt động bảo vệ rừng, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và bảo vệ môi trường sinh thái, giảm nhẹ thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Năm 2021, mặc dù chịu tác động xấu của đại dịch Covid-19, song toàn tỉnh Nghệ An đã trồng được hơn 7 triệu cây phân tán và hơn 19.000 ha rừng trồng tập trung, khai thác gỗ rừng trồng đạt hơn 1,5 triệu m3, bảo vệ tốt hơn 964.000 ha rừng hiện có và duy trì độ che phủ rừng đạt 58,5%.

Năm 2022, thực hiện Đề án Trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021- 2025, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành kế hoạch tổ chức phát động “Tết trồng cây đời đời đời nhớ ơn Bác Hồ” nhằm phát huy những kết quả đạt được trong năm 2021. Lễ phát động Tết trồng cây đã mở đầu cho phong trào trồng cây gây rừng năm 2022, góp phần tạo môi trường sinh thái, cảnh quan xanh - sạch - đẹp trên địa tỉnh.

Năm nay, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An không tổ chức phần lễ, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện và các ban, ngành đoàn thể đã tiến hành trồng cây tại Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Hồng Phong ở xã Hưng Thông, huyện Hưng Nguyên.

 Theo ghi nhận, ngay sau kỳ nghỉ Tết, tại các địa phương và các sở, ngành đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động về kế hoạch, mục đích Tết trồng cây của tỉnh, đồng thời tổ chức lễ phát động và tích cực trồng mới hàng ngàn cây xanh tại các khu dân cư, tuyến đường trung tâm, điểm du lịch và các nơi được quy hoạch diện tích rừng trồng.

Xuân Thống