Trước khi làm việc với cơ quan chức năng, đoàn công tác đã đi kiểm tra tình hình chuẩn bị cơ sở vật chất và bố trí nhân lực tại điểm in sao đề thi và một điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, từ ngày 10 - 17/6, Bộ GDĐT tổ chức 5 đoàn công tác do Bộ trưởng và các Thứ trưởng làm trưởng đoàn làm việc với tỉnh, thành phố vềcông tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.

Trong ngày 10/6, có 3 đoàn do Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Phúc và Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi làm trưởng đoàn đi kiểm tra tại tỉnh Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh và tỉnh Yên Bái.

“Trước khi diễn ra kỳ thi 1 tuần, Sở GDĐT TP Hồ Chí Minh sẽ có các đoàn kiểm tra cơ sở vật chất và công tác chuẩn bị ở tất cả các khâu tổ chức kỳ thi, đảm bảo công tác phối hợp an toàn, thông suốt”, Giám đốc Sở Nguyễn Văn Hiếu cho biết.

Ngoài ra Sở GDĐT TP Hồ Chí Minh còn phối hợp Công an TP Hồ Chí Minh đảm bảo công tác bảo mật tại điểm in sao đề thi, vận chuyển đề thi, chấm thi. Tất cả điểm in sao đề thi, điểm thi, chấm thi đều được bố trí máy phát điện dự phòng, triển khai các biện pháp phòng tránh dịch bệnh, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: TT

“TP Hồ Chí Minh xác định kỳ thi tốt nghiệp THPT có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nên đề cao tinh thần trách nhiệm của tất cả các khâu, bộ phận tham gia phối hợp tổ chức kỳ thi. Trong đó, ngành Giáo dục tập trung tuyên truyền quy chế thi cho thí sinh, cha mẹ học sinh và những người tham gia công tác coi thi để hạn chế thấp nhất các trường hợp vi phạm quy chế”, ông Hiếu khẳng định.

Trao đổi tại buổi làm việc, ông Hoàng Văn Khoa, Phó Cục trưởng Cục A06, Bộ Công an cho biết, trong quá trình kiểm tra điểm thi và khu vực in sao đề thi tại TP Hồ Chí Minh còn một số nguy cơ. Trong đó, tại khu vực in sao đề thi còn nhiều cáp mạng, cáp điện thoại. Do đó, ông Khoa đề nghị TP Hồ Chí Minh sớm có phương án đưa cáp mạng ra khỏi khu vực in sao đề thi, khu bảo quản bài thi. Nếu không đưa ra được thì cần có phương án niêm phong tất cả các cáp mạng.

Ngoài ra, theo ông Khoa, tại điểm tổ chức thi còn khu vực tiếp giáp với nhà dân chưa có rèm che. Do vậy đề nghị TP Hồ Chí Minh có phương án bổ sung, nếu không có phương án lắp được rèm thì phải lắp kính huỳnh quanh để bên ngoài không nhìn vào được...

Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: TT

Qua khảo sát thực tế và ý kiến tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Văn Phúc đánh giá cao công tác chỉ đạo, chuẩn bị, triển khai, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại TP Hồ Chí Minh.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc, từ đây đến ngày diễn ra kỳ thi còn hơn 2 tuần, các đoàn công tác của Bộ GDĐT kiểm tra công tác chuẩn bị của các địa phương nhằm sớm có sự hỗ trợ, quán triệt tinh thần chuẩn bị chu đáo, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Năm 2024 là năm cuối cùng học sinh lớp 12 học Chương trình Giáo dục phổ thông 2006 tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT. Do đó, đây sẽ là kỳ thi có số lượng thí sinh tự do dự thi nhiều hơn các năm trước với hơn 5.700 thí sinh.

Thống kê của Bộ GDĐT, năm 2024 cả nước có hơn 1 triệu thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT. Cả nước có gần 2.300 điểm thi với 45.000 phòng thi.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc lưu ý, tất cả các cán bộ, giáo viên tham gia kỳ thi phải được tập huấn kỹ về nghiệp vụ, thực hiện đúng, nghiêm túc quy chế thi. Đội ngũ cán bộ, giáo viên tham gia phải là những nhân sự có ý thức trách nhiệm cao trong công việc, đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho kỳ thi. 

Đề nghị các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP Hồ Chí Minh tiếp tục tập trung cao độ để ôn tập, bồi dưỡng, hoàn thành chương trình đúng thời gian, quy định và tạo tâm lý thoải mái nhất để học sinh có đủ tự tin tham dự kỳ thi đạt kết quả cao nhất.

Với đặc thù địa bàn đông dân cư có thể phát sinh nhiều vấn đề phức tạp. Vì vậy đề nghị TP Hồ Chí Minh tiếp tục rà soát, bám sát các chỉ đạo của Bộ GDĐT về quy chế thi tốt nghiệp THPT để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc nhưng không gây căng thẳng cho thí sinh, tạo điều kiện cho các em tham gia kỳ thi với tinh thần thoải mái nhất.

Phương Hiếu