Cơ sở hoàn thành mục tiêu đón khách

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, khép lại 2023 với các chỉ tiêu phát triển du lịch về đích và vượt kế hoạch, tổng số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt 12,6 triệu lượt, khách du lịch nội địa đạt 108,2 triệu lượt, tổng thu từ khách du lịch đạt 678,3 nghìn tỷ đồng. Du lịch Việt Nam vinh dự nhận nhiều giải thưởng danh giá do Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards) trao tặng, khẳng định thương hiệu và sức hút đặc biệt của du lịch Việt Nam.

Trong 2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã đón trên 3 triệu lượt khách quốc tế, tăng 68,7% so với cùng kỳ năm 2023, bằng 98,5% so với khi chưa xảy ra dịch Covid-19; phục vụ 21,5 triệu lượt khách nội địa; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 136,1 nghìn tỷ đồng. Hoạt động du lịch diễn ra sôi động ở hầu khắp các điểm đến trong cả nước ngay từ những ngày đầu năm đã thể hiện rõ nét sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch Việt Nam trong bối cảnh quốc tế, trong nước còn nhiều khó khăn, thách thức.

Các chuyên gia đánh giá đây là hiệu quả từ các chính sách thị thực thuận lợi, chương trình kích cầu du lịch cũng như sự nỗ lực của chính quyền, người dân trong thực hiện quảng bá, xúc tiến thời gian qua.

Trong đó, dấu ấn nổi bật là sự chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời của cơ quan quản lý du lịch quốc gia đối với các địa phương về việc chuẩn bị tốt cho các hoạt động thu hút và đón khách du lịch dịp Tết Nguyên đán và đầu Xuân Giáp Thìn, việc đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, quảng bá du lịch Việt Nam đến bạn bè quốc tế, sự chủ động, sáng tạo của các địa phương, doanh nghiệp trong việc xây dựng sản phẩm, dịch vụ phục vụ khách du lịch, nhất là các sản phẩm trải nghiệm văn hóa đặc sắc của Việt Nam, khai thác hiệu quả các loại hình du lịch nghỉ dưỡng, thể thao, khám phá thiên nhiên, sinh thái, du lịch lễ hội, cộng đồng ở tất cả các vùng miền.

Đặc biệt là hiệu quả tác động rõ ràng từ chính sách thị thực áp dụng từ 15/08/2023, Việt Nam nâng thời hạn tạm trú từ 15 ngày lên 45 ngày cho các nước được miễn thị thực đơn phương và thực hiện cấp thị thực điện tử cho tất cả các nước với thời hạn tạm trú lên đến 90 ngày. Chính sách thị thực luôn là công cụ sắc bén để nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo thuận lợi cho khách quốc tế đến tham quan, du lịch ở Việt Nam.

Điểm đến Việt Nam cũng được truyền thông quốc tế đánh giá cao. Tạp chí du lịch hàng đầu thế giới Lonely Planet đã đề xuất 10 điểm đến hấp dẫn hàng đầu sau khi tốt nghiệp dành cho sinh viên. Việt Nam góp mặt trong danh sách này với vị trí thứ 5.

Giải thưởng Travelers' Choice Awards Best of the Best của nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới Tripadvisor đã công bố danh sách 10 bãi biển hàng đầu châu Á. Bãi biển An Bàng xếp vị trí thứ 5 và Mỹ Khê xếp thứ 6 trong bảng xếp hạng này. Đây là giải thưởng uy tín nhằm tôn vinh các điểm đến hàng đầu do cộng đồng bình chọn trong 12 tháng qua.

Gần đây nhất, tại lễ trao giải Giải thưởng MICE thế giới lần thứ 4 tổ chức ngày 6/3 tại Đức, Thành phố Hồ Chí Minh xuất sắc đạt danh hiệu "Điểm đến MICE tốt nhất châu Á 2023". Hội An giành danh hiệu "Điểm đến nghỉ dưỡng dành cho doanh nghiệp tốt nhất châu Á 2023".

Vietnam Airlines nhận giải thưởng hãng hàng không MICE tốt nhất châu Á 2023. JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort&Spa là khách sạn dành cho du lịch khen thưởng tốt nhất châu Á 2023. Vietravel còn nhận cú đúp danh hiệu đơn vị tổ chức MICE tốt nhất châu Á và tốt nhất thế giới 2023.

Có thể nói, những tín hiệu tích cực trên đối với ngành Du lịch Việt Nam ngay trong thời gian đầu năm 2024 sẽ là cơ sở để ngành hoàn thành mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.

Phát huy các lợi thế, tiềm năng du lịch

Ngoài những tín hiệu trên, để hiện thực hóa mục tiêu trong năm 2024 đón 18 triệu khách quốc tế, 110 triệu du khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt 850 nghìn tỷ đồng, theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, ông Vũ Thế Bình, trước mắt cần tập trung khai thác tốt chính sách thị thực mới mà Chính phủ đã ban hành; tăng cường liên kết giữa các địa phương, doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp là những người trực tiếp triển khai các hoạt động đón và phục vụ khách du lịch cần nghiên cứu và có những đề xuất rất cụ thể đối với cơ quan quản lý. Cần có chiến lược xúc tiến du lịch quốc gia, các tỉnh thành dành kinh phí thực hiện xúc tiến theo đúng chiến lược để thu hút được khách vào.

Các chuyên gia du lịch cũng cho rằng, để đón nhiều khách du lịch, ngành Du lịch cần làm tốt hơn công tác quy hoạch phát triển du lịch, phát triển thị trường, phát triển sản phẩm; nâng cao chất lượng môi trường du lịch; có chính sách tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không.

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, thời gian tới ngành cần tăng cường hoạt động liên kết trong phát triển du lịch, tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp để tổ chức các hoạt động liên kết, phát triển điểm đến xanh - bền vững, lấy trải nghiệm của du khách làm trọng tâm; đề xuất kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch.

Đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức xúc tiến, quảng bá du lịch; tập trung khai thác các phân khúc thị trường khác, các sản phẩm chuyên đề mà Việt Nam có thế mạnh như du lịch MICE, du lịch golf, du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn, du lịch ẩm thực, du lịch chăm sóc sức khỏe, đẩy mạnh du lịch bằng đường sắt; đề xuất thành lập các văn phòng xúc tiến du lịch Việt Nam ở nước ngoài, trước mắt là mở văn phòng tại Viêng Chăn (Lào).

Đồng thời, phát triển sản phẩm du lịch dựa trên các lợi thế, tiềm năng của Việt Nam để nâng cao năng lực cạnh tranh thu hút khách trong và ngoài nước cũng như tăng tỷ lệ khách quay lại. Quan trọng nhất là sản phẩm phải hấp dẫn, phù hợp để giữ chân du khách ở lại lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn.

“Du lịch không chỉ là một ngành kinh tế mũi nhọn mà còn góp phần thúc đẩy hợp tác phát triển, giao lưu văn hóa, hội nhập quốc tế, xây dựng tình hữu nghị và gìn giữ hòa bình. Để tạo đột phá trong phát triển du lịch, cần thiết phải có sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, địa phương và sự đồng thuận của cộng đồng doanh nghiệp, người dân”, lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nêu.

Thái Hải