Để tiếp tục thu hút du khách đến với tỉnh, thời gian qua, Sở Du lịch Quảng Ninh đã có nhiều chính sách khuyến khích các đơn vị, doanh nghiệp tiếp tục nâng cao chất lượng, làm mới và phát triển các sản phẩm du lịch; qua đó, tạo sức hấp dẫn, mới lạ của các điểm đến, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Đồng thời, kết nối các đơn vị lữ hành làm việc với các hãng hàng không để mở đường bay qua Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn theo hình thức chuyến bay charter (thuê nguyên chuyến); tổ chức chương trình khảo sát tại Quảng Ninh cho hãng lữ hành, báo chí quốc tế; đẩy mạnh hoạt động e-marketing, chuyển đổi số và tăng cường ứng dụng công nghệ để tiếp cận thị trường.

Đồng hành cùng với Sở, tận dụng thời điểm cuối năm, các đơn vị kinh doanh du lịch cũng đã chủ động khai thác thị trường nội địa, tập trung vào những ngày nghỉ lễ hoặc sự kiện của các công ty, tập đoàn để phát triển dòng khách MICE (du lịch kết hợp với hội thảo, hội nghị). Nhiều đơn vị lữ hành, kinh doanh du lịch tích cực liên kết với các doanh nghiệp, tập đoàn lớn thực hiện chương trình phúc lợi đoàn viên, tổ chức các gói du lịch ưu đãi dịp cuối năm…

Song song với việc quảng bá, xúc tiến du lịch ở một số thị trường ngoài nước có nhiều tiềm năng, triển vọng... các đơn vị cũng đang nỗ lực xây dựng nhiều sản phẩm hấp dẫn, khẳng định thương hiệu Quảng Ninh - điểm đến 4 mùa. Các khu nghỉ dưỡng như Legacy Yên Tử, suối nóng Yoko Onsen Quang Hanh… đều tập trung phát triển sản phẩm chăm sóc sức khỏe, khai thác tối đa dịch vụ sẵn có, nâng chất sản phẩm; các tàu nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long cũng tiếp tục làm mới dịch vụ để không chỉ phụ thuộc vào khách quốc tế mà còn mở rộng thị trường khách du lịch nội địa, tập trung khu vực phía Nam…

Bên cạnh đó, các địa phương trong tỉnh Quảng Ninh cũng đang tập trung đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá điểm đến, chú trọng xây dựng các sản phẩm du lịch khác biệt; hình thành chuỗi sản phẩm du lịch mới, đa dạng; nâng chất các sản phẩm du lịch trên cơ sở tiềm năng, lợi thế thiên nhiên, văn hóa, lịch sử đậm bản sắc dân tộc, kết nối các không gian du lịch, tạo thành trải nghiệm riêng có, phù hợp với thị hiếu của du khách trong nước, quốc tế.

Với chuỗi sự kiện chào mừng 60 năm ngày thành lập tỉnh (30/10/1963 - 30/10/2023), Quảng Ninh kỳ vọng sẽ đón thêm hơn 1 triệu lượt du khách trong tháng 10/2023; qua đó, cơ bản hoàn thành mục tiêu đặt ra cho cả năm 2023.

Không những thế, sự kiện quần thể vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà mới được Ủy ban Di sản thế giới UNESCO chính thức công nhận là Di sản Thiên nhiên thế giới cũng được coi là “cú huých” mạnh mẽ giúp tỉnh Quảng Ninh và TP Hải Phòng thu hút hơn nữa khách du lịch trong 3 tháng cuối năm, nhất là du khách quốc tế.

Với quyết tâm, sự đổi mới, sáng tạo trong kích cầu, xúc tiến, quảng bá du lịch, kỳ vọng ngành Du lịch Quảng Ninh sẽ hoàn thành mục tiêu đón 15 triệu lượt khách; doanh thu đạt 32.400 tỷ đồng trong năm 2023. Đây sẽ là bước “tạo đà” quan trọng cho năm 2024 và góp phần tiếp tục đưa Quảng Ninh trở thành điểm đến hấp dẫn, lựa chọn hàng đầu với du khách trong nước và quốc tế.

Trọng Tài