Nhiều mô hình kinh tế cho thu nhập cao

Xã An Thạnh 1 được thành lập năm 2002, là một xã đảo nằm ở phía Tây Bắc huyện Cù Lao Dung - vùng đất giàu truyền thống cách mạng, gắn liền với 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.

Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã An Thạnh 1 đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Từ một xã thuần nông, xuất phát điểm thấp, khi mới thành lập, cơ sở hạ tầng về điện, đường, trường, trạm trên địa bàn xã An Thạnh 1 còn rất nhiều hạn chế, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã chiếm 15,25%, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân chưa được đáp ứng. Do hạ tầng giao thông chưa phát triển, việc lưu thông của người dân còn khó khăn, phần nào đã ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội và đời sống dân sinh.

Với các chủ trương, nỗ lực và tinh thần đoàn kết, thống nhất của hệ thống chính trị, xã An Thạnh 1 đã có những đổi thay vượt bậc. Đến năm 2010, An Thạnh 1 được tỉnh Sóc Trăng chọn là 1 trong 22 xã điểm xây dựng NTM và trở thành xã đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn NTM năm 2014.

Kết quả xây dựng NTM ghi nhận tỷ lệ đường trục xã, liên xã được nhựa hóa theo tiêu chuẩn, đạt 100%, có gần 70% đường trục ấp được bê tông và 100% đường ngõ, xóm được lót đá sạch đẹp, thuận tiện đi lại cả 2 mùa mưa nắng. Thu nhập bình quân đạt 30,5 triệu đồng/người/năm.

Toàn xã có 43 mô hình trồng cây ăn trái cho thu nhập cao. Nhiều hộ gia đình thu nhập trên 320 triệu đồng/ha/năm với mô hình trồng ổi Đài Loan; nhiều hộ trồng nhãn cho thu nhập 270 triệu đồng/ha/năm; hộ trồng xoài cát chu cho thu nhập 200 triệu đồng/ha/năm… tỷ lệ hộ trung bình, khá, giàu của xã là 86,57%.

Đến tháng 9/2020, An Thạnh 1 trở thành xã đầu tiên của tỉnh Sóc Trăng đạt chuẩn NTM nâng cao. Diện mạo xã ngày càng khởi sắc, có những chuyển biến nổi bật cả về giao thông, thủy lợi, văn hóa, y tế, giáo dục, môi trường... Đường giao thông xã, liên xã đã được nhựa hóa đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ Giao thông Vận tải, đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện.

leftcenterrightdel

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Vương Quốc Nam trao bằng công nhận xã NTM kiểu mẫu cho lãnh đạo xã An Thạnh 1. Ảnh: XC 

Đặc biệt, xã phát triển được nhiều mô hình sản xuất cho thu nhập lên tới 500 - 600 triệu đồng/ha/năm; xây dựng, phát triển được 68 mô hình trồng cây ăn trái, gồm ổi, dừa, bưởi da xanh, thanh long cùng mô hình cây ăn trái kết hợp. Các mô hình kinh tế cho thu nhập cao như: Xoài cát chu đạt 500 triệu đồng/ha/năm; xoài Đài Loan thu nhập trên 500 triệu đồng/ha/năm; thanh long thu nhập trên 600 triệu đồng/ha/năm; nhãn xuồng thu nhập trên 300 triệu đồng/ha/năm; chanh bông tím thu nhập 250 triệu đồng/ha; mô hình trồng bông thiên lý đạt trên 210 triệu đồng/ha/năm...

Ngoài ra, xã vận động, khuyến khích Nhân dân thực hiện mô hình vườn cây ăn trái kiểu mẫu gắn với du lịch, mô hình tuyến đường hoa trên các tuyến quốc lộ, tỉnh, huyện và đường trục ấp, mô hình thắp sáng đường quê, mô hình tự quản, liên kết bảo vệ an ninh trật tự, mô hình phân loại rác tại nguồn… tạo cảnh quan xanh sạch đẹp, văn minh.

Dấu ấn trong thực hiện chuyển đổi số

Năm 2023, xã An Thạnh 1 là địa phương được tỉnh Sóc Trăng chọn xây dựng NTM mới kiểu mẫu. Sau khi thực hiện hoàn thành 4 tiêu chí (tiêu chí xã đạt chuẩn xã NTM nâng cao, tiêu chí về thu nhập, tiêu chí về mô hình ấp thông minh, tiêu chí về ấp văn hóa thông minh mới và tiêu chí kiểu mẫu về chuyển đổi số), diện mạo xã An Thạnh 1 đổi thay tích cực, nhiều công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng đáp ứng tốt nhu cầu phục vụ dân sinh, các mô hình sản xuất ứng dụng tốt khoa học công nghệ, góp phần cải thiện đáng kể thu nhập người dân nông thôn, từng hộ gia đình đã có điều kiện tiếp cận tốt hơn về chuyển đổi số trên mọi lĩnh vực…

Ông Lê Hoài Thanh, Chủ tịch UBND xã An Thạnh 1 cho biết, xác định được xu thế phát triển của xã hội cũng như thế mạnh của mình, An Thạnh 1 đã chọn lĩnh vực chuyển đổi số để thực hiện xã NTM kiểu mẫu. Với sự nỗ lực không ngừng của cả hệ thống chính trị, người dân, doanh nghiệp, xã An Thạnh 1 đã thực hiện công tác chuyển đổi số với quyết tâm cao, lộ trình và mục tiêu phấn đấu. Trong đó, chú trọng đến xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, công dân số một cách đồng bộ, hiệu quả. Những nỗ lực này đã và đang tạo nên dấu ấn mới trong công tác chuyển đổi số toàn diện.

Xã An Thạnh 1 thực hiện đạt 5 tiêu chí đối với xã NTM kiểu mẫu gồm: Tiêu chí số 1 là đạt chuẩn xã NTM nâng cao, tiêu chí số 2 về thu nhập, tiêu chí số 3 là mô hình ấp thông minh, tiêu chí 4 là ấp văn hoá NTM và tiêu chí số 5 là tự chọn kiểu mẫu về chuyển đổi số. Với kinh phí huy động giai đoạn 2021 - 2023 là trên 114 ngàn tỷ đồng.

UBND xã đã phối hợp với các ngành chuyên môn chuyển giao khoa học kỹ thuật, vận động Nhân dân cải tạo vườn kém hiệu quả sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế. Hiện xã đã phát triển được 68 mô hình trồng cây ăn trái, trong đó các mô hình cây ăn trái cho thu nhập cao như xoài cát chu, nhãn xuồng, ổi... Năm 2023, thu nhập bình quân của xã An Thạnh 1 là trên 75,5 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,35%. 

Diện mạo nông thôn xã An Thạnh 1 có những đổi thay tích cực, nhiều công trình công cộng được hoàn thành và đưa vào sử dụng đáp ứng tốt nhu cầu phục vụ dân sinh. Các mô hình sản xuất ứng dụng khoa học công nghệ góp phần cải thiện đáng kể thu nhập người dân.

Chủ tịch UBND xã An Thạnh 1 Lê Hoài Thanh khẳng định, phát huy thành quả đã đạt được, Ban Chỉ đạo Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của xã tiếp tục nỗ lực để hoàn thiện bộ tiêu chí xây dựng NTM trong giai đoạn mới, tiến đến xây dựng xã NTM thông minh.

Đồng thời, xã tập trung xây dựng và phát triển vùng nguyên liệu sản xuất nông nghiệp tập trung gắn với liên kết theo chuỗi giá trị; đẩy mạnh phát triển mô hình kinh tế hợp tác, xây dựng hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp để cung ứng, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp cho nông dân.

Xuân Cảnh