Theo ông Cao Xuân Thạo, Trưởng ban Phong trào Ủy ban Trung ương (UBTƯ) MTTQ Việt Nam, hưởng ứng Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, trong những ngày qua, rất nhiều các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, tập thể, cá nhân ở trong nước và ngoài nước đã chủ động liên hệ để ủng hộ đồng bào chịu thiệt hại ở những vùng bão lũ thông qua UBTƯ MTTQ Việt Nam.

“Có một điểm rất đáng quý là trong những ngày qua đã có đến hàng triệu tài khoản cá nhân chủ động chuyển tiền vào tài khoản của Ban Cứu trợ Trung ương. Có cá nhân ủng hộ 50 ngàn đồng, có người 100 ngàn đồng nhưng có những tài khoản ủng hộ số tiền lên đến cả trăm triệu đồng. Có người không chủ động xưng danh mà âm thầm ủng hộ. Đây là những nghĩa cử rất đáng trân trọng”, ông Cao Xuân Thạo nói.

leftcenterrightdel

Ông Cao Xuân Thạo, Trưởng ban Phong trào UBTƯ MTTQ Việt Nam. Ảnh: H.D

Sau khi UBTƯ MTTQ Việt Nam công khai tập tin sao kê tài khoản ngân hàng dài tới hơn 12.000 trang, thể hiện thông tin người dân cả nước chuyển tiền ủng hộ đồng bào đang gặp thiên tai tại các tỉnh miền Bắc, người dùng mạng xã hội dành thời gian để kiểm tra, đã vô tình phát hiện ra một số tài khoản được cho là người dùng đã chỉnh sửa, bởi hình ảnh sao kê số tiền ủng hộ đã bị làm giả, có vẻ được cố ý làm tăng về giá trị hơn số tiền ủng hộ thực tế (thậm chí tăng nhiều con số), nhằm đánh bóng tên tuổi trên mạng xã hội.

Những hành động tưởng chừng đánh bóng tên tuổi, nhằm câu view, câu like như những chủ tài khoản này sau khi bị phát hiện, đã lên tiếng xác nhận và xin lỗi, nhưng vẫn khiến cộng đồng mạng vô cùng bức xúc.

Cũng có những chủ tài khoản mạnh xã hội Fakebook, TikTok lên tiếng giải thích, công khai xin lỗi cộng đồng mạng, nhưng cũng có chủ tài khoản vội vàng khóa trang cá nhân lại vì không chịu nổi sự chỉ trích và công kích từ cộng đồng mạng.

leftcenterrightdel
Tài khoản TikTok Việt... đã đăng dòng trạng thái xin lỗi công đồng mạng. Ảnh chụp từ màn hình TikTok 

Tương tự một tài khoản trên mạng TikTok bị phát hiện đăng tải thông tin gian dối. Từ tài khoản TikTok Việt... đã đăng dòng trạng thái trong đó nói rõ: “Kể cả up video này mình vẫn cảm thấy nó cũng chỉ là sự phông bạt cho hành động của mình. Hành động xấu hổ này của mình đáng bị lên án và nhận được nhiều bài học cho bản thân. Mình xin lỗi vì hành động kệch cỡm và phông bạt này đã ảnh hưởng đến mọi người. Mình xin lắng nghe tất cả góp ý để hoàn thiện và sống đúng hơn. Người sai, lỗi sai tất cả là mình. Xin lỗi mọi người, dù rất khó nhưng mình vẫn mong sẽ có cơ hội để sửa sai, kiểm điểm bản thân. Xin lỗi mọi người thật nhiều”.

Chị Bùi Thị Vui, phụ huynh của sao nhí Muối Dubai (Hà Nội) cho rằng, xưa nay từ thiện là chủ đề nhạy cảm, nếu làm không khéo, không chuẩn rất dễ gây tranh cãi và vi phạm pháp luật, ảnh hưởng tới chính uy tín, danh dự của người làm từ thiện.

"Luật đã quy định rất rõ về việc này. Nhất là sau một số vụ lùm xùm trong giới nghệ sĩ về câu chuyện kêu gọi/sao kê từ thiện, luật đã sửa đổi, bổ sung nhiều điều khoản cho phù hợp hơn, sát với thực tế hơn. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người cố tình vi phạm”, chị Vui nói.

“Tình người giữa lúc nguy nan, khi đồng bào gặp nạn, ta phát tâm ủng hộ 1 nghìn đồng cũng rất quý, nhưng làm ơn đừng photoshop, đừng AI làm 1 nói 10, phông bạt để trục lợi, rất thất đức và khiến cơ quan chức năng nếu không sao kê rất dễ gặp vạ. Biết lấy tiền đâu bù vào con số khống ấy?”, chị Vui đặt vấn đề.

"Không ai có nghĩa vụ phải từ thiện nhưng khai khống không chỉ vi phạm chuẩn mực đạo đức làm người mà còn vi phạm pháp luật. Cần xử lý nghiêm những trường hợp như vậy để tránh tạo tiền lệ xấu, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng tới uy tín của các tổ chức có liên quan", chị Vui nêu ý kiến.

Từ sau ngày miền Bắc gặp bão, người dân cả nước hôm nay chung tay góp sức khắc phục hậu quả do thiên tai với tinh thần hỗ trợ "cao nhất, nhanh nhất" cho các gia đình bị thiệt hại do bão lũ gây ra.

leftcenterrightdel
Tại Vinhomes Green Bay Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội, các cô, các chị hẹn nhau qua phòng cộng đồng của tòa để chuẩn bị suất ăn với mong muốn giúp đỡ được người dân vùng ngập úng. Ảnh: H.N 

Từ Fanpage Starlab - Học viện Nghệ thuật đã đăng: “Hưởng ứng lời kêu gọi thầy cô và học viên Starlab chung tay ủng hộ đồng bào bão lũ. Điều tuyệt vời là chính các con là học viên tại Starlab dùng tiền catse đi trình diễn trong các Chương trình Giai điệu tự hào, Giai điệu Việt Nam, Tầm vóc Việt, Chào năm học mới... tại Đài Truyền hình Việt Nam của mình để chung đôi tay bé nhỏ yêu thương tới đồng bào vùng bão lũ”.

Trong đó còn nêu, khi biết cô trò tại học viện muốn gửi hết số tiền catse, các phụ huynh cùng bày tỏ: “… Tích tiểu thành đại cô ơi, cho các con chung tay với…”; “... các con phấn khởi lắm và bây giờ chính tiền đó lại ủng hộ đồng bào thì các bạn ý sẽ rất hạnh phúc. Một bài học giáo dục tuyệt vời, cô ạ!”; “… các con được sử dụng tiền của chính mình cho mục đích cao cả, ý nghĩa lắm thầy cô ạ…”.

"Và điều tuyệt vời là chính các con đều rất nhân ái và cảm thấy hạnh phúc vì việc làm ý nghĩa này", Fanpage Starlab nêu rõ.

Với sự ủng hộ, tình cảm của người dân cả nước đối với đồng bào các vùng đang chịu ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ, hiện UBTƯ MTTQ đang tập trung cao độ để tổ chức tiếp nhận các nguồn lực ủng hộ và kịp thời và làm thủ tục chuyển tiền đến Ban Cứu trợ các địa phương bị thiệt hại, để triển khai công tác cứu trợ.

Thời gian tới, UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ tiếp tục công khai minh bạch đầy đủ những thông tin của những tổ chức, cá nhân chuyển tiền ủng hộ tới địa chỉ tài khoản của Ban Vận động Cứu trợ Trung ương để người dân tham gia theo dõi, giám sát, ông Cao Xuân Thạo, Trưởng ban Phong trào UBTƯ MTTQ Việt Nam cho biết thêm.

Thanh Thanh