Hàng loạt cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi bị gãy đổ, xuất hiện nhiều điểm sạt lở nguy hiểm, cơ sở vật chất bị tàn phá nặng nề, là khung cảnh diễn ra tại Yên Tử sau những ngày mưa bão.

Ông Lê Tiến Dũng - Trưởng Ban Quản lý di tích và rừng quốc gia Yên Tử chia sẻ, khu vực đường tùng, cây di sản, nhà bán vé, đổ sập hoàn toàn. Hàng ngàn mét khối đất đá bị sạt lở. Các điểm đập tràn bị vỡ. Đến nay, đã khắc phục dọn dẹp đường đi bộ từ chùa Vân Tiêu-Bảo Sái. Những cây đổ không thể khắc phục được đưa sâu vào rừng, để dọn lối đi lại cho du khách, còn những cây nào khắc phục được thì trồng lại; đặc biệt đối với cây cầu đá tại suối Giải Oan đã bị đổ sập hoàn toàn. Đoàn công tác đã xem xét, không thể khôi phục được và đồng ý cho xây mới.

leftcenterrightdel
Cán bộ Ban Quản lý di tích và rừng quốc gia Yên Tử vừa đảm bảo thông suốt lối lên từ chân núi lên chùa Đồng (khoảng 10km), vừa dọn dẹp, xây dựng lại cơ sở vật chất bị hư hại hoàn toàn. Ảnh: BQL
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
"Đối với đường xích tùng, là cây di sản, lối đi bộ từ suối Giải Oan lên Hoa Yên, đã có 4 cây bị đổ gãy. Chúng tôi đã trồng được trên 1 ngàn cây xích tùng con trồng trên Yên Tử được gần 1 năm", ông Dũng nói. Ảnh: BQL
leftcenterrightdel
Bão Yagi quét qua khu vực Yên Tử để lại thiệt hại nặng nề về tài sản cũng như giá trị của cảnh quan nơi đây. Ảnh: BQL
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Cây cầu đá bắc qua suối Giải Oan dưới chân núi cũng bị cuốn phăng theo bão. Ảnh: BQL
leftcenterrightdel
 

"Ban Quản lý di tích và rừng quốc gia Yên Tử có tổng số 65 cán bộ và người lao động. Sau khi bão tan, đơn vị ngay lập tức bố trí 40 người tiến hành cưa cắt cây xanh, khuân vác, dọn dẹp những cây xanh nặng hàng tấn nằm chắn ngang lối lên chùa Đồng, 25 nhân sự còn lại phụ trách công việc quản lý chuyên môn. Nhưng đến nay, khối lựơng công việc dọn dẹp sau bão vẫn còn khá nhiều. Một số cán bộ mặc dù nhà cũng bị hư hại trong trận bão những vẫn bám trụ cơ quan để khắc phục hậu quả sau bão", ông Lê Tiến Dũng - Trưởng Ban Quản lý di tích và rừng quốc gia Yên Tử nói.

"Ngay sau bão, chúng tôi đã đón du khách về Yên Tử, thông toàn tuyến giao thông, cáp treo đảm bảo an toàn tuyệt đối. Tại yên Tử, uớc tính thệt hại mà cơn bão số 3 gây ra trên 73 tỷ đồng", ông Lê Trọng Thanh,  Phó Tổng Giám đốc Cty Tùng Lâm chia sẻ.

 

Trà Vân