Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tối 1/3, Thứ trưởng Bộ Văn hoá Thế thao và Du lịch (VHTTDL) Trịnh Thị Thủy trả lời báo chí quan tới chủ trương hạn chế đốt vàng mã và tăng phí tham quan tại lễ hội Yên Tử, Quảng Ninh.

Chưa có địa phương thu sai phí tham quan di tích

Theo bà Thuỷ, vấn đề thu phí tham quan ở một số di tích được thực hiện theo quy định Luật Phí và Lệ phí và các văn bản liên quan.

 “Không có trường hợp nào vi phạm quy định, hay thu phí một cách tùy tiện. Việc điều chỉnh tăng giảm đều thông qua HĐND địa phương và đúng căn cứ”, Thứ trưởng Bộ VHTTDL cho biết.

Với thông tin báo chí nêu về thu phí tham quan danh thắng Yên Tử (Uông Bí, Quảng Ninh), Bộ đã rà soát và được thông tin, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành mức thu này và thực hiện đúng căn cứ quy định của pháp luật.

“Chủ trương chung các địa phương là có nguồn thu để tái tu bổ, tôn tạo lại di tích. Giờ đây các di tích đã khang trang hơn, cơ sở hạ tầng tại các di tích ngày càng tốt hơn. Đó là nguồn thu rất lớn và không có việc thu nào vi phạm quy định của pháp luật”, bà Thủy cho biết.

Được biết, mức thu phí tại danh thắng Yên Tử (Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) với giá 40.000 đồng/lần/người lớn và 20.000 đồng/lần/trẻ em.

Việc miễn, giảm phí sẽ được áp dụng cho một số trường hợp theo chính sách của Nhà nước như: Trẻ em dưới 1,2 m (hoặc dưới 7 tuổi); người khuyết tật đặc biệt nặng; sư tăng, sư ni, đại biểu phật giáo…

Thời gian thực hiện thu phí bắt đầu từ ngày 1/1/2018.

Bộ ủng hộ hạn chế đốt vàng mã

Liên quan đến đề nghị hạn chế đốt vàng mã, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cho rằng, tập tục đốt vàng mã là phần nghi thức gắn với tín ngưỡng đời sống tâm linh của cộng đồng người dân Việt Nam từ bao đời nay.

Việc tuyên truyền, thuyết phục, vận động để cộng đồng hạn chế tập tục trong đời sống, Bộ VHTTDL với chức năng quản lý ngành trong những năm gần đây đã có các văn bản hướng dẫn, đề nghị người dân khi tham gia lễ hội hay các hoạt động tại cơ sở di tích đều đã có ý thức hạn chế việc đốt vàng mã.

“Với công văn này của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam chúng tôi đã có nhiều lần có ý kiến. Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ, đồng tình với quan điểm của Trung ương Giáo hội là hạn chế đốt vàng mã trong các cơ sở thờ tự”, bà Trịnh Thị Thủy cho biết.

Về phía Bộ VHTTDL, Bộ cũng đã có trách nhiệm tham mưu cho Chính phủ hạn chế đốt vàng mã tại các cơ sở thờ tự, di tích, lễ hội…

“Những năm gần đây có di tích đốt quá nhiều vàng mã mà dư luận đã lên tiếng gay gắt, chúng tôi đã giao cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương đề xuất giải pháp cụ thể như vụ việc tại Đền Bà Chúa Kho. Cùng với sự chỉ đạo của Bộ, sự vào cuộc quyết liệt của địa phương thì việc này đã có những chuyển biến tích cực. Do vậy chúng tôi hoàn toàn ủng hộ”, bà Thuỷ nhấn mạnh.

Hương Giang