Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ tư, 05/06/2013 - 18:13
(Thanh tra) - Cứ đến vụ thu hoạch lúa, tình trạng người dân tuốt lúa, phơi thóc, đốt rơm rạ trên các tuyến đường giao thông lại xảy ra khá phổ biến.
Khói mù mịt đường do đốt rơm rạ. Ảnh: Việt Trinh
Nhiều nơi ở ven ngoại thành Hà Nội, người dân chiếm dụng lòng đường làm sân phơi thóc và chỉ dành chưa đến 1/3 mặt đường cho người tham gia giao thông. Đây không chỉ là thói quen xấu, sự thiếu ý thức của người dân mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Quốc lộ 32 (đoạn chạy qua địa bàn xã Đại Đồng, huyện Thạch Thất và xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ) được cải tạo và mở rộng sạch đẹp, trở thành "địa điểm đẹp" để nông dân mang rơm rạ ra đường tập kết, phơi phóng. Dọc tuyến đường chưa đầy 10km này có đến hàng chục đống rơm cao 2 - 3m và các sân rơm dài chiếm đến 1/3 lòng đường.
Chị Nguyễn Thị Thủy, xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ, cho biết: Năm nào cũng vậy, cứ vào mùa gặt là mặt quốc lộ lại bị chiếm dụng. Không chỉ là nơi tập kết lúa mới gặt, một số hộ thuê luôn máy tuốt lúa liên hoàn, phụt rơm chất đống trên mặt đường.
Người dân không đem rơm về nhà mà rải phơi rồi gom lại đốt ngay tại chỗ khiến người đi đường "bị hun khói". Những đống rơm bốc khói nghi ngút, làm giảm tầm quan sát của người điều khiển giao thông, vì vậy rất dễ gây tai nạn. Điển hình như vụ tai nạn xảy ra vào 12 giờ 30 phút ngày 3/6, tại đường liên thôn Nhị Châu, xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì, chiếc ô tô mang biển kiểm soát 29C - 1302 khi đi qua đây đã bị lửa đốt rơm rạ bắt vào lốp xe gây cháy toàn bộ đầu xe. Tài xế hốt hoảng nhảy ra khỏi xe, gọi cứu hỏa. Rất may, không ai bị thương.
Để hạn chế việc đốt rơm trên đường giao thông, các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng những tác hại của việc đốt rơm rạ đối với môi trường, sức khỏe và ảnh hưởng đến giao thông. Đồng thời, tăng cường giám sát, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để giáo dục, răn đe, góp phần giải quyết triệt để tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường trong mỗi mùa thu hoạch.
Việt Trinh
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Sau ít ngày vận hành Trung tâm điều khiển giao thông thông minh ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), trật tự, an toàn giao thông tại Hà Nội có chuyển biến tích cực, giao thông nền nếp hơn, ý thức chấp hành pháp luật của người dân nâng lên.
Thái Minh
(Thanh tra) - Năm 2025 đánh dấu bước chuyển mang tính lịch sử khi cả nước chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Trong bối cảnh đó, tỉnh Nghệ An đã triển khai cải cách hành chính (CCHC) một cách đồng bộ, quyết liệt và thực chất, tạo dấu ấn rõ nét về xây dựng nền hành chính tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ ngày càng tốt hơn người dân và doanh nghiệp.
Văn Thanh
Hải Hà
Thái Nam
Văn Thanh
B.S
Hải Lương
Đỗ Quyên
Cảnh Nhật
Thái Minh
Thư Ký
Minh Nguyệt
Minh Nguyệt
Đức Thái
Thu Huyền
PV
PV