Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ sáu, 15/07/2011 - 09:06
(Thanh tra)- Hội nghị tham vấn về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật trong lĩnh vực quảng cáo, phục vụ thẩm tra Luật Quảng cáo vừa diễn ra tại TP Hồ Chí Minh đã khẳng định vai trò quan trọng của quảng cáo trong đời sống xã hội.
Hoạt động quảng cáo thu hút nhiều bộ, ngành, tổ chức xã hội, chính trị, nghề nghiệp từ T.Ư đến địa phương. Hiện có sự tham gia tích cực của: 745 cơ quan báo chí in với 1.003 ấn phẩm; 64 đài phát thanh với 71 kênh chương trình quảng bá, phủ sóng 98% lãnh thổ; 66 đài truyền hình T.Ư và địa phương với 109 kênh quảng bá 90% lãnh thổ; 49 báo điện tử và tạp chí điện tử được cấp phép. Chưa kể, màn hình điện tử, video clip, các xuất bản phẩm sách, tài liệu, panô, áp phich, bảng biển; mạng viễn thông di động, internet... Ước đạt tổng doanh thu hơn 1 tỷ USD/năm. Như vậy, hoạt động quảng cáo trong xu thế hội nhập và phát triển đã có những bước tiến mới, song hành cùng báo chí cách mạng.
Báo chí, từ chỗ chủ yếu làm nhiệm vụ tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đã vượt lên đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về thông tin, giải trí, văn hóa, thể thao... của mọi tầng lớp nhân dân. Để thu hút quảng cáo, nội dung thông tin của tờ báo phải phong phú, cập nhật, nhanh nhạy, chính xác, số lượng phát hành liên tục tăng nhanh; công tác quản lý tốt, có uy tín và hiệu quả. Nhờ thế, rất nhiều cơ quan báo chí trưởng thành, vững mạnh, không những phục vụ tốt nhất yêu cầu, nhiệm vụ chính trị được giao mà còn tự trang trải, trả lương thưởng cho cán bộ, nhân viên, đóng góp thuế cho Nhà nước, tạo nên các kênh mới, số mới, trang mới, các chuyên san, chuyên đề có lợi cho dân, cho nước; lập được quỹ đền ơn đáp nghĩa, vì người nghèo và từ thiện...
Tuy nhiên, công tác quản lý trên nhiều lĩnh vực báo chí, truyền thông từ T.Ư đến địa phương, từ phố đến làng xã… trong quảng cáo còn nhiều bất cập về nội dung, hình thức, mẫu mã, chất lượng, giá cả, thời gian, thời lượng; về thưởng, phạt; về mô hình công ty; chất lượng đào tạo; về khoa học và công nghệ... Vì vậy, rất cần có Cục Quảng cáo để thống nhất quản lý, với những quy chuẩn quảng cáo ngang hàng quốc tế.
Mặt khác, sức ép về nguồn thu từ quảng cáo để bảo đảm tự chủ về tài chính, sự sống còn của tờ báo đã khiến không ít cơ quan báo chí tặc lưỡi cho qua khi có sự lẫn lộn giữa thông tin báo chí và thông tin quảng cáo, cũng như việc bỏ qua sai phạm của đối tượng để vống lên thành tích đã cũ... Việc quảng cáo trá hình, lừa đảo, vụ lợi, phản cảm, bất chấp quyền lợi của người đọc, người xem, người nghe đang gây bức xúc trong dư luận. Các cơ quan thanh tra, kiểm tra cần có kế hoạch làm việc thường xuyên hơn với các công ty quảng cáo trong và ngoài nước, cũng như có yêu cầu chặt chẽ hơn với cơ quan quản lý chuyên ngành về quảng cáo để quảng cáo có hệ thống hơn, có văn hóa hơn, khoa học hơn, tạo nguồn thu ngày càng cao cho báo chí, cho ngân sách. Và, đặc biệt trong con mắt người dân có thiện cảm hơn với quảng cáo thông minh, quảng cáo sạch...
Rất mong Quốc hội sáng suốt bỏ phiếu đồng thuận để báo chí cùng các nhà quảng cáo có sự phối hợp tốt hơn, vì dân, vì nước, vì hạnh phúc mọi nhà.
Hoàng Trí
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị Đánh giá công tác xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa (SGK) giai đoạn 2018 - 2024, diễn ra ngày 12/12, tại Hà Nội.
Lê Phương
21:44 12/12/2024(Thanh tra) - Những ngày vừa qua, trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) xuất hiện hiện tượng mạo danh nhân viên điện lực để đòi nợ tiền điện và yêu cầu khách hàng thao tác các bước theo đường dẫn (link) đối tượng cung cấp.
Theo EVNNPC
21:24 12/12/2024Theo EVNNPC
21:11 12/12/2024Theo EVNNPC
21:10 12/12/2024Thái Hải
21:09 12/12/2024Thái Hải
20:36 12/12/2024Phương Anh
Lê Phương
Văn Thanh
Chính Bình
Theo VietinBank
Theo EVNNPC
Theo VietinBank
Thu Hương
Theo EVNNPC
Theo EVNNPC
Thái Hải
Theo EVNNPC