Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Hơn 2.000 giáo viên Hà Nội viết tâm thư mong bỏ thi thăng hạng

Hải Hà

Thứ tư, 02/08/2023 - 18:49

(Thanh tra) - Hơn 2.000 giáo viên ở Hà Nội vừa có tâm thư gửi Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội bày tỏ nguyện vọng được xét thăng hạng giáo viên thay vì tổ chức kỳ thi.

Ảnh minh họa. Nguồn: INT

Đại diện cho hơn 2.000 giáo viên trên địa bàn TP Hà Nội, thầy Nguyễn Văn Đường - giáo viên Trường THPT Phú Xuyên A (huyện Phú Xuyên) chia sẻ, thực hiện Nghị định số 115/2020/NĐ-CP, Thông tư 34/2021/TT-BGDĐT; Công văn số 1783/SNV-CCVC và sau đó là Công văn số 2066/SNV-CCVC của Sở Nội vụ, ngày 6/7/2023, Sở GD&ĐT có Công văn 2368/SGDĐT-TCCB hướng dẫn thu, xét hồ sơ đăng kí dự thi thăng hạng cho giáo viên gửi các trường trên địa bàn TP.

Theo thầy Đường, những giáo viên đủ tiêu chuẩn, điều kiện làm hồ sơ dự thăng hạng đợt này đã vô cùng phấn khởi bởi đây là sự đãi ngộ, ghi nhận và khuyến khích của Nhà nước với những giáo viên có thành tích và cống hiến, có sự nhiệt tâm với nghề.

Tuy nhiên, khi tìm hiểu hình thức, nội dung và thời gian thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp theo Điều 39, Nghị định 115/2020/NĐ-CP, các thầy cô giáo không khỏi băn khoăn.

“Chúng tôi là những thầy giáo, cô giáo giỏi cấp cụm, cấp TP, những chiến sĩ thi đua cơ sở, chiến sĩ thi đua cấp TP... đã được khẳng định trong thực tiễn công tác, nhưng lại không thể là viên chức có chức danh nghề nghiệp hạng cao nếu không may sơ suất trong một môn thi nào đó” - thầy Đường tâm tư.

Rõ ràng thăng hạng chức dạnh nghề nghiệp là sự đãi ngộ, ghi nhận những thành tích, cống hiến của giáo viên, nhưng việc tổ chức thực hiện chưa đồng bộ giữa các địa phương trên cả nước sẽ dẫn đến việc không đảm bảo công bằng.

Thầy Đường cho biết, qua tâm sự và tìm hiểu thông tin từ bạn bè, đồng nghiệp, tôi rất bất ngờ khi biết ở nhiều tỉnh thành khác như Bắc Giang, Nam Định, Hòa Bình, Hưng Yên, Ninh Bình… giáo viên từ hạng III được xét lên hạng II không phải qua thi tuyển.

Thậm chí, ngay trên địa bàn Hà Nội, giáo viên ở nhiều trường THCS, tiểu học từ mấy năm trước đã được xét thăng hạng mà không phải thi.

“Việc tổ chức một kì thi cho hàng ngàn giáo viên trên khắp TP cũng tiêu tốn một nguồn kinh phí không nhỏ. Công sức và thời gian mà giáo viên dành cho việc ôn tập và dự thi cũng không ít”.

Theo thầy Đường, thời gian ấy, công sức ấy, nguồn kinh phí ấy, nếu đầu tư cho việc trau dồi nghiệp vụ chuyên môn và những dự án giáo dục khác sẽ phát huy giá trị hơn rất nhiều.

"Là giáo viên, chúng tôi tự thấy mình đã nỗ lực rất nhiều để vượt qua những  áp lực công việc, trăn trở tìm tòi để có được những bài giảng tốt nhất, đặc biệt trong bối cảnh đang thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Việc được hội đồng nhà trường xét duyệt, thông qua hồ sơ dự thi thăng hạng cũng đã chứng tỏ rằng chúng tôi đã có cống hiến, có thành tích, chúng tôi xứng đáng với việc có chức danh ở hạng cao hơn".

Chính vì lẽ đó, thầy Đường và hơn 2.000 giáo viên ký vào tâm thư mong muốn được xét tuyển từ giáo viên hạng III lên giáo viên  hạng II mà không phải trải qua kỳ thi tuyển.

Cùng với thầy Đường, trong danh sách hơn 2.000 giáo viên ký vào đơn thư gửi lãnh đạo TP có nhiều giáo viên thế hệ 7X.

Với độ tuổi trên dưới 50, nếu thi thăng hạng thì quả là một “cửa ải” khó có thể vượt qua bởi sự hạn chế về Ngoại ngữ và Tin học so với lớp giáo viên trẻ.

Và như vậy, sẽ tạo ra sự bất công, nhất là những thầy cô có nhiều năm công tác, đóng góp nhiều thành tích cho sự nghiệp giáo dục.

Cô Bùi Thị Đan Hoài, giáo viên Trường THPT Xuân Phương có 29 năm cống hiến cho ngành Giáo dục chia sẻ, nếu việc thi nâng hạng chức danh nghề nghiệp là chủ trương của toàn TP thì tôi nghiêm chỉnh chấp hành, nhưng mong muốn nguyện vọng cá nhân là được xét thăng hạng để đảm bảo công bằng.

“Theo tôi được biết, ở nhiều tỉnh, TP thầy cô được xét và không phải thi. Ngay trong TP Hà Nội, cấp 1 và cấp 2 được xét mà cấp 3 phải thi thì thật bất cập”.

Gần 30 năm công tác trong nghề với nhiều lần đạt danh hiệu Chiến sĩ Thi đua cơ sở, cô Hoài mong muốn được xét thăng hạng để không bị thiệt thòi.

Theo cô Hoài, nếu trong trường hợp đã quá nhiều hồ sơ thì TP nên đưa ra các tiêu chuẩn để đảm bảo công bằng như: Tiêu chuẩn về bằng cấp, chứng chỉ, rồi ưu tiên giáo viên có nhiều năm công tác cộng với thành tích đã có (giáo viên giỏi các cấp, chiến sĩ thi đua cơ sở, chiến sĩ thi đua ngành…)...

Ngày 30/11/2021, Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư số 34/2021 quy định tiêu chuẩn, điều kiện thi hoặc xét thăng hạng; nội dung, hình thức và việc xác định người trúng tuyển trong kì xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập.

Thông tư này có một số điểm mới về thăng hạng giáo viên từ 15/1/2022 là gộp chung quy định về điều kiện thi và xét thăng hạng giáo viên từ bậc mầm non, THCS và THPT công lập.

Thông tư 34/2021/TT-BGDĐT quy định xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp từ giáo viên hạng III lên giáo viên hạng II: "Được thực hiện thông qua việc xét và chấm điểm hồ sơ đăng ký dự xét thăng hạng theo quy định tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên hạng II của mỗi cấp học”.

Thời gian qua, Bộ Nội vụ cũng đã có nhiều đề xuất liên quan đến đảm bảo quyền lợi cho các giáo viên. Sau đề xuất bỏ thi thăng hạng viên chức nhận được sự quan tâm, đồng tình cao của đông đảo đội ngũ công chức, viên chức, Bộ Nội vụ cho biết, thời gian tới sẽ bỏ thi và xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức để trả lương theo vị trí việc làm.

Trong khi Bộ Nội vụ đề xuất bỏ thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp thì Sở GD&ĐT Hà Nội lại ra Công văn 2368 “hướng dẫn thu, xét hồ sơ đăng kí dự thi thăng hạng đối với giáo viên mầm non, phổ thông công lập” khiến giáo viên... “đứng ngồi không yên”.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm