Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Hướng tới một nền du lịch xanh

Thứ năm, 23/02/2012 - 09:26

(Thanh tra)- Với 8 khu dự trữ sinh quyển thế giới (đứng đầu các nước Đông Nam Á) và 7 di sản thế giới được UNESCO công nhận, Việt Nam được đánh giá là một trong những nước ở châu Á - Thái Bình Dương có tiềm năng lớn về du lịch.

Vườn nho - một địa chỉ xanh của du lịch Ninh Thuận

Muốn khai thác có hiệu quả tiềm năng này, cùng với việc đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ, đào tạo nguồn nhân lực và đẩy mạnh quảng bá, tiếp thị, chúng ta phải chú trọng thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ môi trường để hướng tới một nền du lịch xanh.

Ngay những ngày đầu năm 2012, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT& DL) Hà Nội đã ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch xanh với 10 tỉnh, thành gồm: TP Hồ Chí Minh, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Cần Thơ, Quảng Ninh, Hải Phòng, Ninh Bình, Lào Cai, Lạng Sơn.

Để du lịch xanh trở thành thương hiệu của Thủ đô, Sở VH-TT&DL Hà Nội đã hoàn thiện đề án phát triển du lịch cộng đồng tại khu vực Ba Vì. Theo đó, nhiều khu du lịch nghỉ dưỡng mang tầm quốc tế đã và đang được triển khai xây dựng. Cùng với đó, đề án khai thác phát triển du lịch tại một số di sản văn hóa và làng nghề như: Bát Tràng, Vạn Phúc, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu, lễ hội Gióng, làng cổ Đường Lâm… cũng là điểm đến lý tưởng để phát triển du lịch xanh, thân thiện với môi trường.

Theo ông Lưu Đức Kế, Giám đốc Cty Lữ hành Hanoitourist: "Tour du lịch làng cổ Đường Lâm đã được các đơn vị kinh doanh lữ hành có tiếng khác của Hà Nội xây dựng là một tour khá thành công, thu hút đông đảo du khách đến mảnh đất hai vua cổ kính này. Đây là dự án du lịch xanh đã hoạt động thành công ở Hà Nội".

Thời gian tới, ngành Du lịch Hà Nội và các tỉnh, thành sẽ tăng cường hợp tác trong công tác quản lý Nhà nước, trao đổi khách hai chiều, xúc tiến quảng bá, xây dựng sản phẩm mới, đầu tư phát triển hạ tầng du lịch, đào tạo nhân lực. Đồng thời, xây dựng tuyến điểm du lịch mang nét đặc trưng vùng, miền phù hợp với từng thị trường, nhưng vẫn thể hiện được tính kết nối hiệu quả giữa các địa phương.

Loại hình du lịch xanh là hướng đi thế giới đang nhắm đến, đưa con người đến gần thiên nhiên và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, ở Việt Nam, các nhà nghiên cứu đã cảnh báo tình trạng ô nhiễm môi trường cũng là một trong những nguyên nhân làm giảm đáng kể sức hút của ngành Du lịch. Vì vậy, chủ động tạo ra sự thân thiện với thiên nhiên, môi trường và bầu không khí trong lành, an toàn chính là điểm nhấn quan trọng nhất của du lịch xanh. Đây là cũng là nền tảng để du lịch Việt Nam phát triển ổn định và có sức cạnh tranh cao với du lịch các nước.

Đấy là chưa kể, mặc dù du lịch nước ta hội tụ nhiều yếu tố hấp dẫn nhưng chúng ta chưa tận dụng tốt lợi thế đó. Hay như những hoạt động ngoài trời tại các điểm du lịch chưa thu hút khách và chưa được quan tâm đầu tư. Thậm chí, những trang web chính thức của ngành Du lịch Việt Nam chưa được kết nối với những trang mạng của nhiều quốc gia trên thế giới. Do vậy, thông tin và quảng bá du lịch tới các nước còn hạn chế.

Để du lịch xanh phát huy hiệu quả, tính liên kết giữa các tỉnh nắm vai trò quan trọng, gắn kết với nhau nhằm triển khai theo những chủ đề nhất định, thu hút du khách khám phá theo tour, tránh nhàm chán, quanh năm chỉ mỗi một "món ăn" đến ngắm cảnh rồi về!

Các chuyên gia khẳng định: Muốn liên kết trong ngành Du lịch hiệu quả, phải xác định rõ các ưu thế và năng lực của từng địa phương để hợp tác và định hướng phát triển cho toàn vùng. Cùng nhau hoạt động thực hiện quảng bá, xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch, cùng xây dựng thương hiệu cho toàn vùng. Mỗi địa phương nên chọn những sản phẩm du lịch trọng tâm, trọng điểm để đầu tư không nên dàn trải, ăn xổi ở thì.

Qua đó, sẽ tăng cường vai trò của cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường, làm xanh môi trường sống - nâng cao năng lực tự bảo vệ và giới thiệu di sản của cộng đồng, thích ứng với hoạt động du lịch chính là đầu tư dài lâu, hiệu quả cho hướng đi phát triển du lịch xanh.

Độc giả của tạp chí hàng đầu về du lịch và lữ hành thế giới Travel and Leisure (Mỹ) từ năm 2005, đã bình chọn Hà Nội là 1 trong 10 thành phố hấp dẫn nhất châu Á trên tiêu chí về cảnh quan, văn hóa, con người, nghệ thuật.

Trong suốt 7 năm liên tiếp, với khẩu hiệu “du lịch xanh”, năm 2012, Thủ đô Hà Nội đầy tự tin giữ vững danh hiệu mà độc giả trên thế giới yêu mến bình chọn.

Mai Châu

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Huyện Mường Khương nâng cao vai trò, trách nhiệm của cộng đồng đối với việc gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc

Huyện Mường Khương nâng cao vai trò, trách nhiệm của cộng đồng đối với việc gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc

(Thanh tra) - Những năm qua, huyện Mường Khương đã triển khai nhiều biện pháp nâng cao vai trò, trách nhiệm của cộng đồng đối với việc gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc. Qua đó, đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi.

Nam Dũng

14:20 11/12/2024
Triển lãm giới thiệu hơn 300 hình ảnh, tư liệu về "Quân đội anh hùng của một dân tộc anh hùng”

Triển lãm giới thiệu hơn 300 hình ảnh, tư liệu về "Quân đội anh hùng của một dân tộc anh hùng”

(Thanh tra) - Thông tin từ Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch (VHTTDL) cho biết, nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024), Bộ VHTTDL, UBND tỉnh Cao Bằng, Tổng cục Chính trị giao Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức triển lãm “Quân đội anh hùng của một dân tộc anh hùng”.

Thái Hải

20:29 10/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm