Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Báo Thanh tra giúp người dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo

Thứ bảy, 20/06/2020 - 06:00

(Thanh tra)- Đối với những người làm báo, sự tin yêu của bạn đọc là món quà đáng trân trọng nhất. Chúng tôi - những người làm Báo Thanh tra đang được sống trong niềm hạnh phúc như vậy khi có nhiều độc giả trên cả nước gửi bao lời chia sẻ, động viên và cảm ơn Tòa soạn đã đồng hành cùng họ trên con đường đi tìm công lý.

Ông Nguyễn Quỳnh, nguyên Giám đốc Đài Phát thanh Quảng Nam - Đà Nẵng:

Qua theo dõi nội dung đăng tải trên Báo Thanh tra, tôi nhận thấy tờ báo bám sát mục tiêu hoạt động của ngành, bố trí nhiều trang tuyên truyền nội dung khiếu nại, tố cáo (KN,TC) rộng khắp đến người dân. Qua đó, phân tích tính chất nhiều vụ việc, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp không chỉ của Nhà nước mà còn của nhân dân.

Báo còn tuyên truyền giúp người dân nâng cao nhận thức pháp luật trong việc thực hiện quyền KN,TC của mình; nắm rõ trách nhiệm của mình khi thực hiện các quyền và nghĩa vụ liên quan.

Trong công tác phòng, chống tiêu cực và tham nhũng, Báo cũng phanh phui nhiều vụ việc có nguy cơ "chìm xuồng", giúp các cơ quan chức năng xác minh, tìm hiểu, kết luận rõ ràng và xử lý nghiêm minh. Điều đó đã giúp dư luận và người dân giải tỏa những khúc mắc, làm họ tin tưởng và yên tâm vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của chính quyền và thực thi pháp luật của các cơ quan Nhà nước.

Ông Nguyễn Quỳnh, nguyên Giám đốc Đài Phát thanh Quảng Nam - Đà Nẵng

Theo tôi, Báo cần đẩy mạnh khâu phát hành về các vùng sâu, vùng xa nhằm giúp người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số có cơ hội nắm bắt, am hiểu hơn nữa về quyền KN,TC để vận dụng vào thực tiễn khi có vụ việc phát sinh.

Báo cũng nâng cao tính chiến đấu, đi sâu phản ánh, phân tích những tiêu cực mà dư luận xã hội quan tâm; nhất là công tác quản lý đất đai, xây dựng cơ bản, sử dụng tài chính - ngân sách Nhà nước...

Báo quan tâm điều tra các vụ việc khiếu nại kéo dài, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan chức năng và đề xuất hướng xử lý thích hợp; nhằm bảo vệ lợi ích của người dân...

Ông Nguyễn Văn Chức, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Điện Thắng Bắc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam:

Nhiều phản ánh gần đây trên Báo Thanh tra đã đăng tải các mặt tích cực, những mặt làm được và chưa làm được tại địa phương; giúp lãnh đạo địa phương nắm bắt và kịp thời xử lý các dạng sai phạm, làm người dân tin tưởng đối với tờ báo.

Ông Nguyễn Văn Chức, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Điện Thắng Bắc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam

Hiện nay, trong thời gian chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp cũng như của địa phương, Báo Thanh tra cần theo dõi sâu sát và phản ánh nhiều hơn nữa các mặt tồn tại liên quan đến đời sống xã hội; để giúp các địa phương sớm khắc phục và phát triển đúng hướng.

Anh Lê Văn Mến (xã Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi):

Kết luận thanh tra số 7966/LK-UBND của UBND tỉnh Quảng Ngãi, ban hành ngày 26/12/2017, đã chỉ rõ sai phạm cụ thể của từng cá nhân liên quan đến Dự án (DA) Cảng Sa Kỳ, do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Quảng Ngãi làm chủ đầu tư; được phản ánh nhiều kỳ trên Báo Thanh tra.

Trước kia, mặc dù Sở NN&PTNT chưa có trình thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, UBND tỉnh chưa ra quyết định thu hồi đất, chưa bồi thường cho các hộ dân mà Sở đã cho phép đơn vị thi công san ủi, tàn phá toàn bộ đất canh tác của người dân ngay cả đêm khuya. Sau khi DA đã cơ bản hoàn thành và đi vào hoạt động mấy năm rồi, Sở mới làm ngược lại quy trình là xin đi phê duyệt quy hoạch 1/500 và làm các thủ tục khác để hợp lý hóa hồ sơ của cảng.

Anh Lê Văn Mến (xã Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi)

Khi DA chưa hoàn thành, Sở vội vàng giao cho Ban Quản lý (BQL) Các cảng cá tỉnh Quảng Ngãi phân lô, cấp phép cho các đơn vị, cá nhân, doanh nghiệp xây nhà, làm nhà máy trên đất chưa bồi thường cho người dân. Trong các lô đất được phân lô, có nhiều lô có liên quan đến người nhà của các cán bộ Sở NN&PTNT và do chính các cá nhân trong BQL cảng góp vốn. Điều này là có đúng với quy định của Nhà nước hay không?

Tôi nhận thấy, hầu hết các bài trên Báo Thanh tra phản ánh trước kia về vụ việc trên gần như là chính xác. Tuy nhiên, đến nay, khâu xử lý vẫn chưa được triệt để, đúng quy định của pháp luật; làm cho người dân tiếp tục phản ánh, khiếu kiện.

Do vậy, tôi đề nghị Báo Thanh tra tiếp tục quan tâm phản ánh nhiều hơn nữa nhằm giúp các cơ quan chức năng ở tỉnh xử lý thật nghiêm minh các cá nhân cố tình làm sai trái để làm gương răn đe, ngăn chặn các sai phạm kế tiếp diễn ra; đồng thời nhằm đảm bảo đời sống an sinh xã hội cho người dân cũng như phát huy tính đúng đắn, chính xác của pháp luật, củng cố niềm tin trong nhân dân...

N.P (Thực hiện)

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm