Theo dõi Báo Thanh tra trên
Q.Đông
Thứ hai, 16/10/2023 - 09:31
(Thanh tra) - Sáng ngày 16/10, TAND TP Hà Nội đã mở lại phiên tòa sơ thẩm vụ án thi công xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn 2, gây hậu quả nghiêm trọng thiệt hại ngân sách Nhà nước 460 tỷ đồng.
Hành vi của các bị cáo đã gây hậu quả nghiêm trọng cho ngân sách Nhà nước khi đầu tư dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: BA
Trước đó, ngày 25/9, phiên tòa sơ thẩm đã phải hoãn do vắng do một bị cáo phải nhập viện cấp cứu. Trong vụ án này, 22 bị cáo bị đưa ra xét xử tội ở các tội danh như: Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Trần Văn Tám, nguyên Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC); Nguyễn Mạnh Hùng, nguyên Phó Tổng Giám đốc VEC; Lê Quang Hào, nguyên Phó Tổng Giám đốc VEC; Mai Tuấn Anh, nguyên Chủ tịch Hội đồng Thành viên, nguyên Tổng Giám đốc VEC.
Về phía Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (Ban QLDA) có: Hoàng Việt Hưng, nguyên Giám đốc Ban QLDA; Nguyễn Tiến Thành, nguyên Giám đốc Ban QLDA; Đỗ Ngọc Ân, nguyên Phó Giám đốc Ban QLDA; Hà Văn Bình, nguyên cán bộ Ban QLDA; Nguyễn Trọng Tân, nguyên cán bộ Ban QLDA; Trần Quang Hòa, nguyên cán bộ Ban QLDA; Nguyễn Khắc Sơn, nguyên cán bộ Ban QLDA.
Ngoài ra, còn có các bị cáo khác: Nguyễn Văn Thuật, nguyên Giám đốc Ban Điều hành Liên danh Nhà thầu thi công Gói thầu A1; Nguyễn Thiên Nam, nguyên Giám đốc Chất lượng của nhà thầu thi công Gói thầu A1; Đỗ Quốc Vượng, nguyên Giám đốc Chất lượng của nhà thầu thi công Gói thầu A4; Đỗ Viết Thiết, nguyên Giám đốc Chất lượng của nhà thầu thi công Gói thầu A4; Nguyễn Anh Sơn, nguyên Giám đốc Chất lượng của nhà thầu thi công Gói thầu A5; Đoàn Ngọc Hùng, kỹ sư vật liệu Gói thầu A1, A2, A3 thuộc Văn phòng Giám sát dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi; Nguyễn Tiến Công, kỹ sư vật liệu Gói thầu A2, A3 thuộc Văn phòng Giám sát dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi; Nguyễn Thọ Minh, kỹ sư vật liệu Gói thầu A4, A5 thuộc Văn phòng Giám sát dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi; Trần Mạnh Hùng, kỹ sư vật liệu Gói thầu A4, A5 thuộc Văn phòng Giám sát dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi; Nguyễn Hữu Sơn, nguyên Giám đốc Chất lượng của nhà thầu thi công Gói thầu A2, dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi; Nguyễn Phú Ân, nguyên Giám đốc Chất lượng của nhà thầu thi công Gói thầu A3, dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi.
Cáo trạng thể hiện: Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, là công trình trọng điểm quốc gia, do VEC làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài gần 140km. Giai đoạn 1, tuyến đường dài 65km từ thành phố Đà Nẵng tới thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, thông xe tháng 8/2017. Giai đoạn 2, dài hơn 74km, từ Tam Kỳ đến thành phố Quảng Ngãi, thông xe tháng 9/2018.
Khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông, gây bức xúc trong nhân dân.
Các vi phạm tại giai đoạn 1 dài 65km đã được xử lý với 36 bị cáo, bị tuyên án từ 24 tháng tù treo đến 8 năm 6 tháng tù giam.
Ở giai đoạn 2 cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài 74km, cáo trạng của Viện KSND Tối cao xác định dự án sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) và do Tổ chức Tư vấn CDM Smith Inc của Mỹ thực hiện giám sát thi công.
22 bị cáo trong vụ án bị cáo buộc trong quá trình xây dựng đã cùng nhiều người khác không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu, thiết kế, thi công... Sai phạm của các bị cáo khiến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đảm bảo chất lượng vẫn được đưa vào vận hành giai đoạn 2 dài 74km và sau đó hư hỏng, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 460 tỷ đồng.
Ngoài việc đưa ra xét xử đối với 22 bị cáo trong vụ án, cơ quan điều tra xác định có 27 đối tượng người nước ngoài đã có hành vi phạm tội liên quan các gói thầu thuộc giai đoạn 2 dự án. Dù đã gửi yêu cầu tương trợ tư pháp đến cơ quan có thẩm quyền của các quốc gia nêu trên nhưng đến nay chưa có kết quả. Vì thế, 27 người nước ngoài được tách hồ sơ, xử lý sau.
Trong vụ án này, Bộ Giao thông vận tải được xác định là người quyết định đầu tư và quản lý công trình. Đơn vị này từng 81 lần kiểm tra hiện trường nhưng không phát hiện vi phạm. Cơ quan điều tra cho rằng không có căn cứ xử lý hình sự với các cá nhân liên quan ở Bộ Giao thông vận tải nên chỉ đề nghị xử lý theo quy định của Đảng và chính quyền.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra)- Bộ Nội vụ cho biết, sau 5 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018, các quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng và các văn bản hướng dẫn đã quy định rộng khắp các vấn đề dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực và làm cơ sở quan trọng để tổ chức triển khai, thực hiện.
Phương Anh
06:00 22/11/2024(Thanh tra) - Ngày 21/11, Kiểm toán Nhà nước tổ chức hội nghị tập huấn thông tin về tài chính công, kiểm toán tài chính công cho đội ngũ phóng viên chuyên trách đưa tin hoạt động của Kiểm toán Nhà nước, nhằm trang bị kiến thức, thông tin về hoạt động kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước.
Hoàng Nam
20:19 21/11/2024Trần Kiên
20:01 21/11/2024Thu Huyền
16:26 21/11/2024Trung Hà
10:00 21/11/2024Hương Giang
Ngọc Phó
Hương Giang
Lê Hữu Chính
Thanh Lương
Thái Hải
Thái Hải
LA
Phương Anh