Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Sai phạm trong tuyển dụng tại cơ quan giám sát bầu cử

Đức Anh

Thứ hai, 11/09/2023 - 21:17

(Thanh tra) - Cơ quan Chống tham nhũng Hàn Quốc hôm 11/9 cho biết, đã phát hiện tổng cộng 353 trường hợp tuyển dụng bất thường tại Ủy ban Bầu cử Quốc gia (NEC) trong 7 năm qua.

Phó Chủ tịch Ủy ban Chống tham nhũng và Quyền công dân Hàn Quốc Jeong Seung-yoon phát biểu trong cuộc họp báo tại Seoul, ngày 11/9/2023. Ảnh: Yonhap

Theo Hãng tin Yonhap, thông báo về cuộc điều tra vụ bê bối tham nhũng trong tuyển dụng tại NEC, Ủy ban Chống tham nhũng và Quyền công dân Hàn Quốc cho biết, đã xác định được 58 cá nhân được cơ quan giám sát bầu cử tuyển vào các vị trí có kinh nghiệm, thông qua những cách thức sai quy định.

Cơ quan chống tham nhũng cho biết, đã đệ đơn đối với 28 người trong số họ và dự định tiến hành điều tra 312 trường hợp còn lại.

“Chúng tôi không thể đánh giá tình trạng tổng thể của các vị trí việc làm không phải công chức hoặc xác định mối quan hệ gia đình hay các mối liên hệ khác giữa các cá nhân được tuyển dụng trong vai trò công chức có kinh nghiệm và người sử dụng lao động của họ, do NEC thiếu hợp tác trong việc cung cấp dữ liệu”, Ủy ban Chống tham nhũng và Quyền công dân Hàn Quốc cho hay.

Ủy ban cho biết thêm rằng, cần phải có một cuộc điều tra kỹ lưỡng của cơ quan công tố hoặc cảnh sát để buộc những người chịu trách nhiệm về việc tuyển dụng sai quy định này phải chịu trách nhiệm.

NEC đã phải đối mặt với những lời chỉ trích về chủ nghĩa gia đình trị, với cáo buộc rằng một số con cái của các quan chức cấp cao hiện tại và trước đây tại cơ quan đã đảm bảo những vị trí việc làm trong NEC thông qua ảnh hưởng của cha mình.

Giữa những tranh cãi xung quanh cái mà công chúng gọi là "cơ hội của cha", Ủy ban Chống tham nhũng và Quyền công dân Hàn Quốc đã khởi xướng một cuộc thanh tra tại chỗ kéo dài 52 ngày đối với NEC, theo Yonhap.

Ngoài ra, Ủy ban đã đưa ra các khuyến nghị đối với NEC nhằm cải thiện quy trình tuyển dụng, bao gồm thực hiện các phương pháp tiêu chuẩn hóa để tuyển dụng vị trí việc làm và tăng cường quy trình sàng lọc cho các cuộc phỏng vấn việc làm.

Tổng Thư ký Park Chan-jin (phải) và Phó Tổng Thư ký Song Bong-sup của Ủy ban Bầu cử Quốc gia Hàn Quốc tham dự phiên điều trần tại Quốc hội ngày 16/5. Ảnh: Yonhap

Cách đây hơn hơn 3 tháng, ngày 25/5, hai quan chức hàng đầu của NEC đã phải từ chức vì các cáo buộc có hành vi thiên vị để con của họ được tuyển làm nhân viên tại các văn phòng địa phương của NEC vào năm 2018 và 2022.

Tổng Thư ký Park Chan-jin và Phó Tổng Thư ký Song Bong-sup của NEC đều quyết định từ chức để nhận trách nhiệm liên quan đến cáo buộc, bất kể kết quả điều tra thế nào.

NEC nhấn mạnh, sẽ tiếp tục thanh tra và điều tra các quan chức đương nhiệm, cũng như các cựu quan chức về những bất thường liên quan đến việc tuyển dụng con em họ.

Cả ông Park Chan-jin và Song Bong-sup đều khẳng định việc NEC tuyển dụng con họ được thực hiện một cách công bằng và minh bạch. Những nhân viên này đã không nhận được bất kỳ ưu đãi nào kể từ khi làm việc tại NEC.

Trước đó, người tiền nhiệm của ông Park Chan-jin, cựu Tổng Thư ký NEC Kim Se-hwan cũng đã phải từ chức sau khi có thông tin con ông này được tuyển vào vị trí đòi hỏi kinh nghiệm tại NEC vào năm 2000.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm