Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Arab Saudi phát hiện tham nhũng thị thực lao động

Ngọc Anh

Thứ hai, 06/03/2023 - 21:02

(Thanh tra) - Cơ quan Giám sát và Chống tham nhũng quốc gia Arab Saudi (Nazaha) hôm 5/3 tuyên bố, phát hiện một vụ tham nhũng trị giá hàng triệu riyal liên quan đến các nhà ngoại giao, nhân viên an ninh và người nước ngoài có trong một "thương vụ" mua bán thị thực lao động bất hợp pháp.

Thủ đô Riyadh của Arab Saudi. Ảnh: Bloomberg

Nazaha đã đưa ra tên của 13 nghi phạm, trong đó có 2 nhà ngoại giao làm việc tại Đại sứ quán Arab Saudi ở Bangladesh.

“Abdullah Falah Mudhi al-Shammari, người đứng đầu bộ phận lãnh sự của đại sứ quán, và cấp phó của ông là Khaled Nasser Ayed al-Qahtani, nằm trong số những người bị bắt trong kế hoạch có sự tham gia của 2 quan chức Bộ Nội vụ, 8 người dân Bangladesh, và 1 nhà đầu tư Palestine”, theo Nazaha.

Tuyên bố của Nazaha cũng nêu tên các quan chức Bộ Nội vụ Arab Saudi bị bắt giữ là Metab Saad Al-Ghnoum - sĩ quan An ninh Tòa án (Cảnh sát khu vực Thủ đô Riyadh), và Hatem Mastoor Saad bin Tayeb - một sĩ quan của Lực lượng Đặc nhiệm tại Riyadh.

Vụ việc bắt đầu khi 2 công chức tại Bộ Nội vụ Arab Saudi bị bắt vì ép buộc một người dân ký cam kết tài chính trị giá 23 triệu riyal có lợi cho một nhà đầu tư Palestine, để đổi lấy việc nhận 60.000 riyal.

Nhà đầu tư Palestine này cũng đã bị bắt.

Các cuộc điều tra sau đó đã dẫn đến việc bắt giữ 3 người Bangladesh. Những người này thừa nhận đã thông đồng mua bán thị thực với các nhân viên tại đại sứ quán Arab Saudi ở Bangladesh.

Khi tiến hành khám xét nhà của họ, nhóm điều tra tìm thấy 20,1 triệu riyal, cùng vàng miếng và kim loại quý, cũng như những chiếc ô tô sang trọng, được cho là có được từ việc bán thị thực lao động cho người nước ngoài để làm việc tại Arab Saudi.

Ngoài ra, 5 công dân Bangladesh khác cũng đã bị bắt vì mua bán thị thực và chuyển tiền kiếm được ra ngoài vương quốc.

Trong khi đó, dựa trên kết quả điều tra và khám xét, 2 nhà ngoại giao làm việc tại đại sứ quán Arab Saudi ở Bangladesh đã bị bắt vì có liên quan đến những người nước ngoài nêu trên, theo Nazaha.

2 nhà ngoại giao này bị phát hiện đã nhận tổng cộng 54 triệu riyal để đổi lấy việc cấp thị thực làm việc tại Arab Saudi.

Các nghi phạm thừa nhận đã nhận một phần tiền (ở trong nước) thông qua những người nước ngoài bị bắt trong khi phần tiền còn lại được đầu tư bên ngoài Arab Saudi.

Cơ quan Giám sát và Chống tham nhũng quốc gia Arab Saudi (Nazaha) được thành lập vào năm 2011. Ảnh: Twitter/ Al Arabiya

Các vụ bắt giữ trong vụ án được thực hiện với sự hợp tác của Bộ Nội vụ.

Chính quyền Arab Saudi nhấn mạnh, sẽ tiếp tục truy tố bất kỳ ai lợi dụng chức vụ quyền hạn hoặc lạm dụng lợi ích công và tiền bạc của nhà nước ngay cả khi đã rời nhiệm sở.

Trong những năm gần đây, Arab Saudi đã đẩy mạnh chiến dịch chống tham nhũng. Quốc gia này được cho là mạnh tay trong ngăn ngừa và phát hiện các vụ tham nhũng trên khắp các bộ và chính quyền, với các nhân viên và quan chức các cấp có liên quan, cùng với các doanh nhân và nhân viên an ninh.

Theo Thái tử Mohammed Bin Salman, riêng năm 2017, vương quốc này đã giam giữ hàng chục doanh nhân, hoàng tử và thu hồi 65,8 tỷ USD từ họ. Số tiền thu hồi được tương đương với khoảng 20% doanh thu từ dầu hàng năm của đất nước.

Nazaha kêu gọi tất cả công dân và những người đang sinh sống, làm việc tại Arab Saudi báo cáo bất kỳ hoạt động đáng ngờ nào liên quan đến tham nhũng tài chính hoặc tham nhũng hành chính, để bảo vệ tiền công và tránh lãng phí.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm