Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Việt Nam đặt mục tiêu thương mại điện tử chiếm 20% tổng bán lẻ, lấy phát triển xanh làm trụ cột

B.S

Thứ ba, 10/06/2025 - 13:56

(Thanh tra) - Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 1568/QĐ-BCT phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia giai đoạn 2026-2030. Kế hoạch đặt ra những mục tiêu tham vọng, không chỉ tập trung vào tăng trưởng quy mô mà còn đưa phát triển bền vững, kinh tế xanh và tuần hoàn trở thành một trong những trụ cột chiến lược, định hình lại bộ mặt của ngành trong giai đoạn tới.

Theo kế hoạch, TMĐT được định vị là lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, có vai trò cân bằng giữa ba yếu tố: phát triển kinh tế, công bằng xã hội và bảo vệ môi trường, đồng thời gắn kết chặt chẽ với Chương trình chuyển đổi số quốc gia. Để hiện thực hóa tầm nhìn này, nhiều mục tiêu định lượng ấn tượng đã được đặt ra đến năm 2030, bao gồm việc đưa tỷ lệ dân số trưởng thành tham gia mua sắm trực tuyến đạt 70%  và doanh số bán lẻ TMĐT tăng trưởng từ 20-30% mỗi năm để chiếm 20% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa cả nước.

Việt Nam đặt mục tiêu doanh số bán lẻ thương mại điện tử tăng trưởng 20 - 30%/năm, chiếm 20% tổng mức bán lẻ hàng hóa quốc gia. Ảnh: ITN

Về phía doanh nghiệp, mục tiêu là 100% các giao dịch trên nền tảng thương mại điện tử phải có hóa đơn điện tử, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trong TMĐT đạt 80%, và 60% doanh nghiệp vừa và nhỏ tiến hành kinh doanh trên các nền tảng số.

Một trong những điểm nhấn đột phá của kế hoạch là định hướng phát triển TMĐT theo hướng xanh và tuần hoàn. Cụ thể, kế hoạch yêu cầu giảm tỷ lệ sản phẩm sử dụng bao bì nhựa trong TMĐT xuống còn tối đa 45%, trong khi tỷ lệ bao bì có thể tái chế phải đạt 50%. Đồng thời, kế hoạch cũng thúc đẩy việc có ít nhất 40% doanh nghiệp sử dụng năng lượng sạch trong hoạt động logistics và 50% doanh nghiệp áp dụng các tiêu chuẩn đóng gói xanh.

Bên cạnh đó, kế hoạch cũng chú trọng giải quyết bài toán phát triển đồng đều, đặt mục tiêu các địa phương ngoài Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh chiếm 50% giá trị giao dịch TMĐT B2C của toàn quốc và 60% số xã trên cả nước có thương nhân bán hàng trực tuyến. Về nguồn nhân lực, mục tiêu là có 1.000.000 lượt người được tham gia các khóa đào tạo về kỹ năng ứng dụng TMĐT và 60% cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp triển khai đào tạo chuyên ngành liên quan.

Để thực hiện các mục tiêu trên, Kế hoạch đã đề ra 6 nhóm nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm, từ việc hoàn thiện thể chế, hạ tầng cho đến tăng cường liên kết vùng và hợp tác quốc tế. Bộ Công Thương sẽ giữ vai trò chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương để tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch này một cách đồng bộ và hiệu quả.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Nâng cao hiệu lực chương trình OCOP từ thực tiễn phân hạng sản phẩm tại Hội An: Để sản phẩm đạt sao, đạt tâm và đạt tầm

Nâng cao hiệu lực chương trình OCOP từ thực tiễn phân hạng sản phẩm tại Hội An: Để sản phẩm đạt sao, đạt tâm và đạt tầm

(Thanh tra) - Ngày 12/6/2025, UBND thành phố Hội An ban hành Quyết định số 1641/QĐ-UBND phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng ba sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao. Việc ba sản phẩm “Thọ Mộc trà”, “Ngũ cốc hạt sen mè đen Mẹ Mít” và “Đèn lồng Dé Lantana” được đề nghị công nhận cấp tỉnh không chỉ là thành quả về điểm số, mà còn là dấu ấn của sự vào cuộc đồng bộ từ chính quyền, doanh nghiệp và cộng đồng. Trong bối cảnh vấn nạn hàng giả, hàng nhái đang xâm nhập nhiều phân khúc hàng hóa, việc bảo vệ và nâng tầm sản phẩm OCOP càng trở nên cấp thiết.

Lâm Ánh

10:20 14/06/2025

Tin mới nhất

Xem thêm