Theo dõi Báo Thanh tra trên
B.S
Thứ ba, 10/06/2025 - 13:56
(Thanh tra) - Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 1568/QĐ-BCT phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia giai đoạn 2026-2030. Kế hoạch đặt ra những mục tiêu tham vọng, không chỉ tập trung vào tăng trưởng quy mô mà còn đưa phát triển bền vững, kinh tế xanh và tuần hoàn trở thành một trong những trụ cột chiến lược, định hình lại bộ mặt của ngành trong giai đoạn tới.
Theo kế hoạch, TMĐT được định vị là lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, có vai trò cân bằng giữa ba yếu tố: phát triển kinh tế, công bằng xã hội và bảo vệ môi trường, đồng thời gắn kết chặt chẽ với Chương trình chuyển đổi số quốc gia. Để hiện thực hóa tầm nhìn này, nhiều mục tiêu định lượng ấn tượng đã được đặt ra đến năm 2030, bao gồm việc đưa tỷ lệ dân số trưởng thành tham gia mua sắm trực tuyến đạt 70% và doanh số bán lẻ TMĐT tăng trưởng từ 20-30% mỗi năm để chiếm 20% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa cả nước.

Việt Nam đặt mục tiêu doanh số bán lẻ thương mại điện tử tăng trưởng 20 - 30%/năm, chiếm 20% tổng mức bán lẻ hàng hóa quốc gia. Ảnh: ITN
Về phía doanh nghiệp, mục tiêu là 100% các giao dịch trên nền tảng thương mại điện tử phải có hóa đơn điện tử, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trong TMĐT đạt 80%, và 60% doanh nghiệp vừa và nhỏ tiến hành kinh doanh trên các nền tảng số.
Một trong những điểm nhấn đột phá của kế hoạch là định hướng phát triển TMĐT theo hướng xanh và tuần hoàn. Cụ thể, kế hoạch yêu cầu giảm tỷ lệ sản phẩm sử dụng bao bì nhựa trong TMĐT xuống còn tối đa 45%, trong khi tỷ lệ bao bì có thể tái chế phải đạt 50%. Đồng thời, kế hoạch cũng thúc đẩy việc có ít nhất 40% doanh nghiệp sử dụng năng lượng sạch trong hoạt động logistics và 50% doanh nghiệp áp dụng các tiêu chuẩn đóng gói xanh.
Bên cạnh đó, kế hoạch cũng chú trọng giải quyết bài toán phát triển đồng đều, đặt mục tiêu các địa phương ngoài Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh chiếm 50% giá trị giao dịch TMĐT B2C của toàn quốc và 60% số xã trên cả nước có thương nhân bán hàng trực tuyến. Về nguồn nhân lực, mục tiêu là có 1.000.000 lượt người được tham gia các khóa đào tạo về kỹ năng ứng dụng TMĐT và 60% cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp triển khai đào tạo chuyên ngành liên quan.
Để thực hiện các mục tiêu trên, Kế hoạch đã đề ra 6 nhóm nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm, từ việc hoàn thiện thể chế, hạ tầng cho đến tăng cường liên kết vùng và hợp tác quốc tế. Bộ Công Thương sẽ giữ vai trò chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương để tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch này một cách đồng bộ và hiệu quả.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Đề xuất nâng ngưỡng doanh thu không phải nộp thuế từ 200 triệu đồng lên 500 triệu đồng/năm được đánh giá phù hợp với biến động chi phí và thu nhập hiện nay.
T.Vân
(Thanh tra) - Không chỉ là một tổ chức tài chính cung cấp những giải pháp toàn diện tới khách hàng, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) còn sẵn sàng đồng hành cùng người dân lan tỏa thêm nhiều thông điệp tích cực, truyền cảm hứng cho cộng đồng và xã hội.
Mai Lê
T.Vân
Hương Trà
T.Vân
Mai Lê
Bảo Anh
Đan Quế
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật
Văn Thanh
Bình Yên
Bảo Anh
Chu Tuấn
Cảnh Nhật
Yến Nhi