Theo dõi Báo Thanh tra trên
Chính Bình
Thứ năm, 10/04/2025 - 07:01
(Thanh tra) - Trong quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục được đẩy mạnh và ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực. Các cấp chính quyền địa phương đã có sự tập trung cao độ vào việc xử lý các vụ việc khiếu kiện nhằm bảo đảm sự ổn định an ninh, trật tự xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Bí thư Tỉnh ủy duy trì lịch tiếp công dân định kỳ trực tiếp lắng nghe và giải quyết các phản ánh của người dân. Ảnh: BVP
Báo cáo mới nhất của Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc cho thấy số vụ khiếu nại, tố cáo đã giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước, phản ánh sự cải thiện trong quá trình quản lý Nhà nước cũng như mức độ đồng thuận cao hơn từ phía người dân.
Tổng số vụ khiếu nại trong quý I năm 2025 là 17 vụ, giảm 39,2% so với cùng kỳ năm 2024. Các vụ khiếu nại chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai và bồi thường giải phóng mặt bằng, một vấn đề vốn luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt trong các quyết sách của chính quyền địa phương. Mặc dù vẫn tồn tại một số trường hợp khiếu kiện kéo dài, song tỷ lệ giải quyết các vụ việc đạt 80,1%, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Đáng chú ý, không có tình trạng khiếu kiện đông người hay điểm nóng phát sinh, thể hiện sự hiệu quả trong việc giải quyết khiếu nại ngay từ cấp cơ sở.
Bên cạnh đó, công tác tiếp công dân cũng đạt được nhiều điểm sáng. Trong ba tháng đầu năm 2025, các cơ quan hành chính Nhà nước đã tiếp hơn 1.000 lượt công dân, tăng 21,4% so với cùng kỳ năm trước. Các nội dung tiếp công dân chủ yếu liên quan đến việc giải quyết khiếu nại về đất đai, chế độ chính sách, và phản ánh về quy trình hành chính. Điều này cho thấy sự tin tưởng ngày càng tăng của người dân đối với các cơ quan chức năng trong việc xử lý các kiến nghị và phản ánh.
Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng khiếu nại, tố cáo trong thời gian qua là việc thực hiện cưỡng chế thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án phát triển kinh tế - xã hội. Trong một số trường hợp, người dân không đạt được mục đích cá nhân khi yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính nên chuyển sang khiếu nại hoặc tố cáo. Tuy nhiên, chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc đã có nhiều biện pháp chủ động để giải quyết các vướng mắc phát sinh, đồng thời tăng cường trách nhiệm của lãnh đạo các cấp trong công tác tiếp dân và xử lý khiếu nại, tố cáo.
Để cải thiện hơn nữa công tác này trong những tháng tiếp theo, tỉnh Vĩnh Phúc đã đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng. Trọng tâm là nâng cao chất lượng đối thoại giữa chính quyền với người dân, đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật để nâng cao nhận thức của công dân về quyền lợi và nghĩa vụ của mình. Bên cạnh đó, tỉnh sẽ tiếp tục nâng cao năng lực xử lý của các cơ quan chức năng, đảm bảo giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt hiệu quả cao hơn trong quý II năm 2025.
Công tác bảo vệ người tố cáo cũng được đặc biệt chú trọng, nhằm bảo đảm bí mật danh tính và quyền lợi hợp pháp của công dân. Theo Luật Tố cáo năm 2018, tất cả các thông tin liên quan đến người tố cáo đều được giữ kín nhằm tránh trường hợp trả thù hoặc trù dập. Chính quyền địa phương đã triển khai nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn cho người tố cáo, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Ngoài ra, Vĩnh Phúc cũng tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo thông qua các hoạt động thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của các cơ quan hành chính địa phương. Đáng chú ý, các lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, bao gồm Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh, đã duy trì lịch tiếp công dân định kỳ nhằm trực tiếp lắng nghe và giải quyết các phản ánh của người dân. Điều này giúp giảm tình trạng khiếu nại vượt cấp và tăng hiệu quả của các biện pháp xử lý ngay từ cơ sở.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Chiều 17/4, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4 và chỉ đạo giải quyết vụ việc kéo dài hơn 2 thập kỷ.
Hải Hà
(Thanh tra) - Sau các buổi tiếp công dân của Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, đều có thông báo kết quả tiếp công dân, đồng thời giao các ban, ngành chức năng tham mưu cho lãnh đạo thực hiện giải quyết các khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của công dân.
Văn Thanh
Hải Hà
Thanh Hoa
Trần Kiên
Hoàng Hiệp – Lê Linh
Trung tướng, PGS.TS Đồng Đại Lộc
Hưng Thanh
Trọng Tài
Giang Sơn
Trung Hà
Cảnh Nhật
Hải Hà
Trung Hà