Theo dõi Báo Thanh tra trên
Phương Anh
Thứ bảy, 23/08/2025 - 15:03
(Thanh tra) - Trong thời gian tới, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) sẽ phát huy hiệu quả công tác tiếp công dân; tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm đơn thư tố cáo, khiếu nại theo quy định không xảy ra các vụ việc phức tạp.
Ảnh: VTV
VTV cho biết, năm 2025, VTV tiếp tục triển khai giám sát, đánh giá hoạt động của đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động nắm tình hình, giám sát việc chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và tình hình thực hiện nhiệm vụ. Thông qua giám sát, kịp thời phát hiện và giải quyết các vướng mắc tại đơn vị mình, tránh tình trạng đơn thư vượt cấp, đảm bảo sự ổn định, đoàn kết nội bộ.
Để triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 623/NQ-UBTVQH15 ngày 7/10/2022 về việc tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, VTV đã tổ chức thực hiện nghiêm túc theo đúng các quy định tại Luật Tiếp công dân số 42/2013/QH13, Luật Khiếu nại số 02/2011/QH13, Luật Tố cáo số 25/2018/QH14 và các Thông tư, Nghị định hướng dẫn kèm theo.
Bên cạnh đó, VTV triển khai nghiêm túc Quy chế Tiếp công dân và Nội quy tiếp công dân của VTV. Công tác tuyên truyền Luật Tiếp công dân luôn được VTV quan tâm, không ngừng đổi mới nội dung, hình thức, tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong cơ quan Đài và trên sóng VTV về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân gắn với việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo bằng nhiều hình thức đa dạng và phong phú. Bên cạnh đó, triển khai lồng ghép vào các buổi sinh hoạt Đảng, công đoàn để quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công đoàn trực thuộc VTV.
Ngoài ra, VTV đã tổ chức quán triệt nghiêm túc các văn bản của Nhà nước về công tác tiếp công dân, trong đó chú trọng trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong công tác tiếp công dân; tổ chức tuyên truyền và thực thi nghiêm chỉnh quy định nội bộ của Đài về công tác tiếp công dân, để cụ thể hóa các quy định pháp luật, VTV đã ban hành “Quy chế Tiếp công dân tại VTV” quy định chi tiết về hoạt động tiếp công dân tại VTV.
Theo VTV, việc thông tin, tuyên truyền được thực hiện thường xuyên, đa dạng trong các hoạt động chính quyền và được lồng ghép vào các buổi sinh hoạt Đảng, công đoàn để quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công đoàn trực thuộc VTV.
Trong quý II/2025, VTV đã tổ chức xây dựng và ban hành Quy chế Tiếp tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của VTV. Quy chế được xây dựng trên cơ sở sửa đổi Quy chế Tiếp công dân, bổ sung thêm một số nội dung giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, đảm bảo quy định của Nhà nước và phù hợp với thực tiễn của VTV; đồng thời phân cấp rõ trách nhiệm, thẩm quyền của lãnh đạo VTV, người đứng đầu các đơn vị trực thuộc Đài; trách nhiệm của người tiếp công dân trong việc tiếp công dân, tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của VTV và người được giao xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Về thực hiện công tác tiếp công dân, VTV cho biết luôn thực hiện tốt việc tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, tố cáo của công dân bằng nhiều hình thức: Gặp trực tiếp tại trụ sở; qua đường bưu điện; tiếp nhận phản ánh về nội dung chương trình qua các phương tiện truyền thông số, mạng xã hội. Địa điểm tiếp công dân được VTV bố trí tại trụ sở cơ quan.
Các quy định về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được cụ thể hóa tại VTV một cách khoa học, hợp lý, như: Bố trí phòng tiếp công dân đúng quy chuẩn tại Đài; quy định trách nhiệm và bố trí cán bộ, viên chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; sắp xếp lịch tiếp công dân hằng tuần vào thứ 4; Tổng Giám đốc hoặc Phó Tổng Giám đốc được phân công tiếp công dân 1 ngày trong tháng tại địa điểm Tiếp dân của Đài theo đúng quy định.
VTV giao cho Ban Kiểm tra là đơn vị đầu mối trong công tác tiếp dân. Cán bộ tiếp công dân thường xuyên được tạo điều kiện để tham gia các khóa học nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ chuyên môn và hiểu biết pháp luật. Trong quý 6 tháng đầu năm 2025, VTV đã bố trí 22 buổi trực tiếp công dân và không ghi nhận trường hợp công dân trực tiếp đến khiếu nại, tố cáo.
Là Đài truyền hình quốc gia, cơ quan thuộc Chính phủ, thực hiện việc tiếp nhận đơn thư theo Luật Báo chí, trong những tháng đầu năm 2025, trung bình mỗi tháng VTV nhận được khoảng 200 ý kiến của cử tri cả nước. Nội dung tập trung vào các vấn đề an sinh, xã hội, không có đơn thư phản ánh về các hoạt động, chương trình phát sóng của VTV.
Theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ về việc kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài thì hiện nay đơn vị không có trường hợp nào khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài theo tiêu chí của Thanh tra Chính phủ.
Cũng theo VTV, thời gian qua, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn được VTV chỉ đạo kịp thời và hiệu quả, bám sát ý kiến chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và phối hợp chặt chẽ với Ban Nội chính Trung ương, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, Ban Chỉ đạo các cấp về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Thanh tra Chính phủ cùng các bộ, ngành liên quan.
Trong thời gian tới, VTV sẽ phát huy hiệu quả công tác tiếp công dân. Chỉ đạo thực hiện công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm đơn thư tố cáo, khiếu nại theo quy định không xảy ra các vụ việc phức tạp; chủ động nắm tình hình nội bộ các cơ quan.
Đồng thời thực hiện các nhiệm vụ phát sinh khác về công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của VTV.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ về công tác nội chính, tiếp công dân và xử lý đơn thư cho đội ngũ cán bộ cấp xã, nhằm nâng cao chất lượng tham mưu, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương.
Văn Thanh
(Thanh tra) - Sau sáp nhập, xã Ân Thi đối mặt với không ít áp lực và vấn đề dân sinh phức tạp. Tuy nhiên, nhờ xác định tiếp dân là "cầu nối" của sự thấu hiểu, chính quyền đã hóa giải hiệu quả các vụ việc, giữ vững ổn định để phát triển.
Trọng Tài
Trần Kiên
Trọng Tài
Trần Quý
Hoàng Nam
PV
Minh Anh
Hải Lương
Thu Huyền
Nam Dũng
Trung Hà
Mai Lê
Lan Anh
Trung Hà
Đạt Hải Lương