00:00
00:00
00:00

Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Hải Phòng: Đơn thư khiếu nại, tố cáo có xu hướng tăng hơn so với cùng kỳ

Kim Thành

Thứ tư, 09/04/2025 - 07:59

(Thanh tra) - Quý I năm 2025, thành phố Hải Phòng đã tiếp 1.101 người với 662 vụ việc tăng 2,6% so với cùng kỳ năm 2024, trong đó đơn thư khiếu nại, tố cáo có xu hướng tăng hơn so với cùng kỳ.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ cùng lãnh đạo Thanh tra thành phố các sở ngành, địa phương liên quan tiếp dân. Ảnh: Kim Thành

Trưởng ban Tiếp công dân thành phố Nguyễn Văn Thiện cho biết: Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hải Phòng đang tập trung triển khai, khởi công nhiều dự án lớn, trọng điểm như: Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm chính trị - hành chính, hệ thống giao thông và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ khu đô thị mới Bắc sông Cấm; dự án đầu tư xây dựng trung tâm hội nghị - biểu diễn, hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ Khu đô thị mới Bắc sông Cấm; dự án tổ hợp trung tâm thương mại, vui chơi giải trí, khách sạn 5 sao và văn phòng cho thuê để thực hiện chỉnh trang đô thị tại khu vực chợ Sắt; dự án khu đô thị mới tịa khu vực quận Dương Kinh và huyện Kiến Thuỵ, dự án Hai Phong Sakura Golf Club, Hoàng Huy Green River, Vinhomes Vũ Yên...

Do việc triển khai thực hiện nhiều dự án trong cùng một thời điểm, với tiến độ nhanh nên dẫn đến việc thu hồi đất của nhiều hộ gia đình, cá nhân và quy mô thu hồi đất lớn; nhiều hộ gia đình phải di chuyển chỗ ở giao mặt bằng cho dự án. Trong đó, đại bộ phận người dân đồng thuận, ủng hộ và tự nguyện bàn giao đất để xây dựng, phát triển thành phố. Tuy nhiên, cũng còn không ít người dân chưa đồng ý với việc áp dụng các quy định của pháp luật, chính sách về đền bù, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, dẫn đến tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố có diễn biến phức tạp.

Trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, lãnh đạo thành phố nếu phát hiện sai phạm, đều chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong quá trình giải quyết, đồng thời yêu cầu các đơn vị xem xét quyền của công dân trong quá trình thực hiện quy định pháp luật.

Trong kỳ báo cáo, số lượng công dân đăng ký được tiếp trong quý I năm 2025 là 858 lượt, số người được tiếp 1.101 người với 662 vụ việc, tăng 2,6% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, số đoàn đông người 18 đoàn với 284 người 13 vụ việc, giảm 77,52 % so với cùng kỳ.

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã tiếp 56 lượt với 50 vụ việc (tiếp lần đầu 40 vụ, tiếp nhiều lần 10 vụ), trong đó có 01 đoàn đông người, 01 vụ việc.

Ủy quyền cho các Phó Thủ trưởng tiếp 04 lượt, 04 vụ việc (tiếp lần đầu 02 vụ, tiếp nhiều lần 02 vụ), trong đó có 01 đoàn đông người, 01 vụ việc.

Số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết 725 đơn/725 vụ việc trên địa bàn thành phố Hải Phòng có xu hướng tăng hơn so với cùng kỳ.

Nội dung khiếu nại của công dân phần lớn liên quan tới việc thực hiện chính sách đền bù, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, giải quyết tranh chấp đất đai, việc thực hiện chính sách xã hội.

Nội dung tố cáo chủ yếu tố cáo cán bộ lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong quản lý, sử dụng đất đai, quản lý tài chính ngân sách... Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện các chỉ đạo của cấp trên trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; trong đó Thủ trưởng đơn vị tăng cường công tác tiếp công dân, tổ chức đối thoại theo quy định, tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở, không để phát sinh “điểm nóng”.

Qua đó đã góp phần đảm bảo tình hình an ninh chính trị ổn định, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, hạn chế tình trạng tập trung đông người, phức tạp, gửi đơn khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương.

Trưởng Ban tiếp công dân thành phố cũng chia sẻ những khó khăn trong công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần khắc phục như: Một số vụ việc phức tạp tồn đọng, đông người, kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm; một số đơn vị, lãnh đạo chưa thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp dân định kỳ và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo; công tác đối thoại trong giải quyết khiếu nại chưa được chú trọng; việc tổ chức thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo cơ bản đảm bảo, nhưng chưa dứt điểm, kịp thời, một số vụ việc đã có ý kiến chỉ đạo, kết luận của lãnh đạo thành phố nhưng triển khai chậm, hiệu quả chưa cao; cán bộ có nghiệp vụ, chuyên môn về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo có nơi còn thiếu, chất lượng còn hạn chế.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm