Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Bộ VHTTDL: Đơn thư thuộc thẩm quyền cơ bản được giải quyết dứt điểm

Thái Hải

Thứ ba, 07/01/2025 - 14:36

(Thanh tra) - Thời gian qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã kịp thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ xử lí, giải quyết dứt điểm các đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC). Công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC được các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ thực hiện nghiêm túc, nhất là các quy định về trình tự, thủ tục, thời hạn giải quyết KNTC. Vì vậy, đơn thư thuộc thẩm quyền của Bộ VHTTDL cơ bản đã được giải quyết dứt điểm.

Chánh Thanh tra Bộ VHTTDL Lê Thanh Liêm cho biết, đơn thư thuộc thẩm quyền của Bộ VHTTDL cơ bản được giải quyết dứt điểm. Ảnh: PV

Khiếu nại, tố cáo tăng nhẹ

Chánh Thanh tra Bộ VHTTDL Lê Thanh Liêm cho biết, trong năm 2024, tình hình đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh (KNPA) trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lí nhà nước của Bộ VHTTDL không biến động nhiều so với kì trước; tổng số đơn KNTC, KNPA tiếp nhận có tăng nhẹ, cùng với đó, số vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền đủ điều kiện xử lí cũng tăng nhẹ so với cùng kì.

Trong đó, các vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền chủ yếu là khiếu nại quyết định kỉ luật công chức, viên chức, quyết định cấp phép; các vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền chủ yếu về thực hiện công vụ, hoạt động thế thao, du lịch, lưu trú, quảng cáo, quyền tác giả, quyền liên quan.

Chánh Thanh tra cho biết, năm 2024, Bộ VHTTDL tiếp thường xuyên 44 lượt, với 47 công dân, tương đương với cùng kỳ năm 2023 (trong đó, có 7 đoàn đông người; số vụ việc tiếp lần đầu là 14 vụ việc; số vụ việc tiếp nhiều lần là 6 vụ việc. Thanh tra Bộ tổ chức 1 buổi đối thoại trực tiếp của lãnh đạo Bộ với người dân).

“Nội dung KNTC, KNPA tập trung chủ yếu về các vấn đề về kì nghỉ du lịch; yêu cầu cung cấp thông tin liên quan đến di tích lịch sử; quyết định công nhận di tích; cấp sổ đỏ; khai thác di sản; đào tạo…”, ông Liêm cho biết.

Chánh Thanh tra chia sẻ, vụ việc về khu di tích lịch sử Gò Đông Thây (thuộc phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội) có tính chất phức tạp, tụ tập đông người, đơn thư kéo dài. Liên quan đến vụ việc này, chỉ tính riêng thời điểm từ 5/8/2024 đến 25/11/2024, Thanh tra Bộ đã tổ chức 18 lượt tiếp công dân; tiếp nhận xử lý 23 đơn các loại và nhiều lần tổ chức, phối hợp với các cơ quan chức năng hướng dẫn, giải thích cho người dân.

Đặc biệt, ngày 15/11/2024, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, Thanh tra Bộ đã tổ chức buổi đối thoại trực tiếp với các đại diện các hộ dân khu vực di tích lịch sử Gò Đông Thây, do Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương chủ trì.

“Vấn đề này không thuộc thẩm quyền của Bộ VHTTDL. Mặc dù, đã được cơ quan chức năng thuộc Bộ VHTTDL trả lời, hướng dẫn, giải thích nhưng khi người dân chưa đạt được mục đích như mong muốn, đã dẫn đến việc  người dân liên tục gửi đơn thư hàng loạt, tụ tập đông người, căng băng roll khẩu hiệu. Tuy vậy, Bộ VHTTDL đã chủ động chỉ đạo các cơ quan trực thuộc Bộ phối hợp Thanh tra Bộ linh hoạt ứng phó các tình huống dự báo có thể xảy ra; đề xuất, kiến nghị phối hợp với các cơ quan liên quan như: UBND thành phố Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội, Cục An ninh chính trị nội bộ và các cơ quan khác… trong thời gian tới giải quyết triệt để vụ việc, không để tiếp tục kéo dài…”, Chánh Thanh tra nói.

Tỷ lệ giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt gần 82%

Cũng theo Chánh Thanh tra, trong năm 2024, qua tiếp công dân, Bộ VHTTDL nhận được 51 đơn của 20 vụ việc (15 đơn/4 vụ việc KN; 5 đơn/4 vụ việc TC; 31 đơn/12 vụ việc KNPA), đến nay Bộ đã trực tiếp xử lý 5 đơn/2 vụ việc; đồng thời, phối hợp với các cơ quan thuộc Bộ hướng dẫn, giải thích với công dân và chuyển đơn đến nơi có thẩm quyền giải quyết 46 đơn/18 vụ việc.

Lãnh đạo Bộ VHTTDL trong một cuộc tiếp dân. Ảnh: PV

Sau khi phân loại, Bộ cũng đã giải quyết 54 đơn/52 vụ việc trong tổng số 66 đơn/65 vụ việc KNTC, KNPA thuộc thẩm quyền; đạt 81,8%.

Cụ thể: Đã giải quyết 5 đơn/4 vụ việc KN thuộc thẩm quyền (trong đó, 1 vụ việc KN lần đầu, 3 vụ việc KN lần 2); ban hành quyết định giải quyết KN đối với các vụ việc trên, đạt 100%.

Giải quyết 10 đơn/10 vụ việc của 11 đơn/11 vụ việc TC thuộc thẩm quyền (trong đó, 2 vụ việc tố cáo lần 2, 9 vụ việc tố cáo lần đầu), đã ban hành nội dung xác minh tố cáo, đạt 91%.

Giải quyết 39 đơn/39 vụ việc của 50 đơn/50 vụ việc KNPA thuộc thẩm quyền; 11 đơn/11 vụ việc KNPA đang thụ lý giải quyết, tỉ lệ giải quyết đạt 78%.

Để có được những kết quả như vậy, Chánh Thanh tra Bộ VHTTDL Lê Thanh Liêm nhấn mạnh vai trò của lãnh đạo Bộ VHTTDL đối với công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết KNTC, KNPA. Lãnh đạo Bộ đã kịp thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ xử lí, giải quyết dứt điểm các đơn thư KNTC.

Mặt khác, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC được các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ thực hiện nghiêm túc, đặc biệt là các quy định về trình tự, thủ tục, thời hạn giải quyết KNTC. Do đó, đơn thư thuộc thẩm quyền của Bộ VHTTDL cơ bản đã được giải quyết dứt điểm.

Ngoài ra, Bộ thường xuyên tổ chức rà soát, đánh giá các văn bản quy định về quy trình tiếp công dân, giải quyết KNTC, KNPA. Bộ đã ban hành Quy chế xử lí đơn KNTC, KNPA tại Bộ VHTTDL và Quyết định số 142/QĐ-BVHTTDL ngày 17/1/2024 về việc Ban hành Quy chế tiếp công dân của Bộ VHTTDL, niêm yết công khai thông tin về việc tiếp công dân tại địa điểm tiếp công dân và công bố trên Cổng thông tin điện tử của Bộ để các tổ chức và công dân được biết.

“Đây là một trong những căn cứ để các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác xử lí, giải quyết đơn phát sinh tại cơ quan, đơn vị, tránh xảy ra tình trạng đơn thư vượt cấp, kéo dài”, Chánh Thanh tra nhấn mạnh.

Theo Chánh Thanh tra, thời gian tới, trong quá trình chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp và một số văn bản Luật, Nghị định cùng các chính sách pháp luật mới được ban hành có hiệu lực như: Luật Di sản, Luật Quảng cáo, Luật Sở hữu trí tuệ… dự báo số lượng người dân đến Bộ làm việc, gửi đơn thông qua đường bưu điện hoặc hỏi qua đường dây nóng để KNPA về quyền và lợi ích của tổ chức và cá nhân sẽ tăng lên.

Do đó, Bộ VHTTDL triển khai các giải pháp cụ thể nhằm từng bước hạn chế đơn KN, đơn TC trong cơ quan, đơn vị thuộc Bộ VHTTDL và trong một số lĩnh vực chuyên ngành.

Đồng thời, thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên và tiếp công dân định kỳ; xử lý đơn kịp thời, chính xác, giải quyết dứt điểm, đúng quy định pháp luật các đơn KNTC thuộc thẩm quyền của Bộ VHTTDL.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về KNTC đối với thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp công dân, nhất là tiếp công dân trực tuyến.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo giải quyết nhiều vụ việc

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo giải quyết nhiều vụ việc

(Thanh tra) - Trong tháng 12, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đã tiếp 16 lượt/19 công dân đến khiếu nại, kiến nghị, phản ánh, đề đạt nguyện vọng, trong đó có công dân, vụ việc thuộc địa bàn các huyện: Cao Lộc, Lộc Bình, Chi Lăng và thành phố Lạng Sơn. Chủ tịch UBND tỉnh đã có chỉ đạo cụ thể đối với từng vụ việc.

Chính Bình

13:14 08/01/2025
Bạc Liêu: Tình trạng công dân tập trung đông người khiếu nại vượt cấp giảm đáng kể

Bạc Liêu: Tình trạng công dân tập trung đông người khiếu nại vượt cấp giảm đáng kể

(Thanh tra) - Sau 10 năm thi hành Luật Tiếp công dân, tại tỉnh Bạc Liêu, việc tổ chức tiếp công dân được đảm bảo theo quy định, nhất là việc tổ chức tiếp công dân của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Các yêu cầu khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh của công dân được tiếp nhận, xem xét giải quyết kịp thời, hạn chế tối đa phát sinh điểm nóng. Tình trạng công dân tập trung đông người khiếu kiện tại các cơ quan Trung ương và địa phương trong những năm gần đây đã giảm đáng kể…

Chu Tuấn

08:00 08/01/2025

Tin mới nhất

Xem thêm