00:00
00:00
00:00

Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Bộ VHTTDL: Đơn thư thuộc thẩm quyền cơ bản được giải quyết dứt điểm

Thái Hải

Thứ ba, 07/01/2025 - 14:36

(Thanh tra) - Thời gian qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã kịp thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ xử lí, giải quyết dứt điểm các đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC). Công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC được các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ thực hiện nghiêm túc, nhất là các quy định về trình tự, thủ tục, thời hạn giải quyết KNTC. Vì vậy, đơn thư thuộc thẩm quyền của Bộ VHTTDL cơ bản đã được giải quyết dứt điểm.

Chánh Thanh tra Bộ VHTTDL Lê Thanh Liêm cho biết, đơn thư thuộc thẩm quyền của Bộ VHTTDL cơ bản được giải quyết dứt điểm. Ảnh: PV

Khiếu nại, tố cáo tăng nhẹ

Chánh Thanh tra Bộ VHTTDL Lê Thanh Liêm cho biết, trong năm 2024, tình hình đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh (KNPA) trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lí nhà nước của Bộ VHTTDL không biến động nhiều so với kì trước; tổng số đơn KNTC, KNPA tiếp nhận có tăng nhẹ, cùng với đó, số vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền đủ điều kiện xử lí cũng tăng nhẹ so với cùng kì.

Trong đó, các vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền chủ yếu là khiếu nại quyết định kỉ luật công chức, viên chức, quyết định cấp phép; các vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền chủ yếu về thực hiện công vụ, hoạt động thế thao, du lịch, lưu trú, quảng cáo, quyền tác giả, quyền liên quan.

Chánh Thanh tra cho biết, năm 2024, Bộ VHTTDL tiếp thường xuyên 44 lượt, với 47 công dân, tương đương với cùng kỳ năm 2023 (trong đó, có 7 đoàn đông người; số vụ việc tiếp lần đầu là 14 vụ việc; số vụ việc tiếp nhiều lần là 6 vụ việc. Thanh tra Bộ tổ chức 1 buổi đối thoại trực tiếp của lãnh đạo Bộ với người dân).

“Nội dung KNTC, KNPA tập trung chủ yếu về các vấn đề về kì nghỉ du lịch; yêu cầu cung cấp thông tin liên quan đến di tích lịch sử; quyết định công nhận di tích; cấp sổ đỏ; khai thác di sản; đào tạo…”, ông Liêm cho biết.

Chánh Thanh tra chia sẻ, vụ việc về khu di tích lịch sử Gò Đông Thây (thuộc phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội) có tính chất phức tạp, tụ tập đông người, đơn thư kéo dài. Liên quan đến vụ việc này, chỉ tính riêng thời điểm từ 5/8/2024 đến 25/11/2024, Thanh tra Bộ đã tổ chức 18 lượt tiếp công dân; tiếp nhận xử lý 23 đơn các loại và nhiều lần tổ chức, phối hợp với các cơ quan chức năng hướng dẫn, giải thích cho người dân.

Đặc biệt, ngày 15/11/2024, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, Thanh tra Bộ đã tổ chức buổi đối thoại trực tiếp với các đại diện các hộ dân khu vực di tích lịch sử Gò Đông Thây, do Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương chủ trì.

“Vấn đề này không thuộc thẩm quyền của Bộ VHTTDL. Mặc dù, đã được cơ quan chức năng thuộc Bộ VHTTDL trả lời, hướng dẫn, giải thích nhưng khi người dân chưa đạt được mục đích như mong muốn, đã dẫn đến việc  người dân liên tục gửi đơn thư hàng loạt, tụ tập đông người, căng băng roll khẩu hiệu. Tuy vậy, Bộ VHTTDL đã chủ động chỉ đạo các cơ quan trực thuộc Bộ phối hợp Thanh tra Bộ linh hoạt ứng phó các tình huống dự báo có thể xảy ra; đề xuất, kiến nghị phối hợp với các cơ quan liên quan như: UBND thành phố Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội, Cục An ninh chính trị nội bộ và các cơ quan khác… trong thời gian tới giải quyết triệt để vụ việc, không để tiếp tục kéo dài…”, Chánh Thanh tra nói.

Tỷ lệ giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt gần 82%

Cũng theo Chánh Thanh tra, trong năm 2024, qua tiếp công dân, Bộ VHTTDL nhận được 51 đơn của 20 vụ việc (15 đơn/4 vụ việc KN; 5 đơn/4 vụ việc TC; 31 đơn/12 vụ việc KNPA), đến nay Bộ đã trực tiếp xử lý 5 đơn/2 vụ việc; đồng thời, phối hợp với các cơ quan thuộc Bộ hướng dẫn, giải thích với công dân và chuyển đơn đến nơi có thẩm quyền giải quyết 46 đơn/18 vụ việc.

Lãnh đạo Bộ VHTTDL trong một cuộc tiếp dân. Ảnh: PV

Sau khi phân loại, Bộ cũng đã giải quyết 54 đơn/52 vụ việc trong tổng số 66 đơn/65 vụ việc KNTC, KNPA thuộc thẩm quyền; đạt 81,8%.

Cụ thể: Đã giải quyết 5 đơn/4 vụ việc KN thuộc thẩm quyền (trong đó, 1 vụ việc KN lần đầu, 3 vụ việc KN lần 2); ban hành quyết định giải quyết KN đối với các vụ việc trên, đạt 100%.

Giải quyết 10 đơn/10 vụ việc của 11 đơn/11 vụ việc TC thuộc thẩm quyền (trong đó, 2 vụ việc tố cáo lần 2, 9 vụ việc tố cáo lần đầu), đã ban hành nội dung xác minh tố cáo, đạt 91%.

Giải quyết 39 đơn/39 vụ việc của 50 đơn/50 vụ việc KNPA thuộc thẩm quyền; 11 đơn/11 vụ việc KNPA đang thụ lý giải quyết, tỉ lệ giải quyết đạt 78%.

Để có được những kết quả như vậy, Chánh Thanh tra Bộ VHTTDL Lê Thanh Liêm nhấn mạnh vai trò của lãnh đạo Bộ VHTTDL đối với công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết KNTC, KNPA. Lãnh đạo Bộ đã kịp thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ xử lí, giải quyết dứt điểm các đơn thư KNTC.

Mặt khác, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC được các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ thực hiện nghiêm túc, đặc biệt là các quy định về trình tự, thủ tục, thời hạn giải quyết KNTC. Do đó, đơn thư thuộc thẩm quyền của Bộ VHTTDL cơ bản đã được giải quyết dứt điểm.

Ngoài ra, Bộ thường xuyên tổ chức rà soát, đánh giá các văn bản quy định về quy trình tiếp công dân, giải quyết KNTC, KNPA. Bộ đã ban hành Quy chế xử lí đơn KNTC, KNPA tại Bộ VHTTDL và Quyết định số 142/QĐ-BVHTTDL ngày 17/1/2024 về việc Ban hành Quy chế tiếp công dân của Bộ VHTTDL, niêm yết công khai thông tin về việc tiếp công dân tại địa điểm tiếp công dân và công bố trên Cổng thông tin điện tử của Bộ để các tổ chức và công dân được biết.

“Đây là một trong những căn cứ để các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác xử lí, giải quyết đơn phát sinh tại cơ quan, đơn vị, tránh xảy ra tình trạng đơn thư vượt cấp, kéo dài”, Chánh Thanh tra nhấn mạnh.

Theo Chánh Thanh tra, thời gian tới, trong quá trình chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp và một số văn bản Luật, Nghị định cùng các chính sách pháp luật mới được ban hành có hiệu lực như: Luật Di sản, Luật Quảng cáo, Luật Sở hữu trí tuệ… dự báo số lượng người dân đến Bộ làm việc, gửi đơn thông qua đường bưu điện hoặc hỏi qua đường dây nóng để KNPA về quyền và lợi ích của tổ chức và cá nhân sẽ tăng lên.

Do đó, Bộ VHTTDL triển khai các giải pháp cụ thể nhằm từng bước hạn chế đơn KN, đơn TC trong cơ quan, đơn vị thuộc Bộ VHTTDL và trong một số lĩnh vực chuyên ngành.

Đồng thời, thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên và tiếp công dân định kỳ; xử lý đơn kịp thời, chính xác, giải quyết dứt điểm, đúng quy định pháp luật các đơn KNTC thuộc thẩm quyền của Bộ VHTTDL.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về KNTC đối với thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp công dân, nhất là tiếp công dân trực tuyến.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025

Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025

(Thanh tra) - Sáng nay (28/4), tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nghiêm Xuân Thành đã chỉ đạo: Các cơ quan chức năng cần xác định rõ bà Trương Thị Sang phải thuộc diện gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương, không có nhà ở các khu vực khác trước khi xem xét giải quyết cho bà mua đất tái định cư hoặc nhà ở xã hội.

TL

11:27 28/04/2025
TP Tam Kỳ, Quảng Nam: Tiếp công dân định kỳ tháng 4

TP Tam Kỳ, Quảng Nam: Tiếp công dân định kỳ tháng 4

(Thanh tra) - Ngày 21/4/2025, Chủ tịch UBND TP Tam Kỳ (Quảng Nam) ông Nguyễn Duy Ân đã chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4 tại Trụ sở Tiếp công dân thành phố. Tham dự có đại diện lãnh đạo các cơ quan chuyên môn gồm Thanh tra, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng HĐND và UBND thành phố, Trung tâm Phát triển quỹ đất và UBND phường An Mỹ.

Lâm Ánh

14:54 26/04/2025

Tin mới nhất

Xem thêm