Thời gian vừa qua, trường Đại học Khoa học Tự nhiên ĐHQG Hà Nội đã tổ chức chuỗi hoạt động trải nghiệm thực tế cho sinh viên chuyên ngành Công nghệ thực phẩm nhằm giúp các bạn có cơ hội cập nhật kiến thức thực tế và có cái nhìn cận cảnh hơn về môi trường làm việc trong tương lai. Điểm đến tiếp theo trong chuỗi hoạt động này của Đại học Khoa học Tự nhiên ĐHQG Hà Nội chính là nhà máy Number One Hà Nam.

Hoạt động từ năm 2014, sở hữu diện tích 26 ha thuộc cụm công nghiệp Kiện Khê I (Thanh Liêm, Hà Nam), nhà máy Number One Hà Nam được đánh giá là nhà máy sản xuất nước giải khát lớn nhất khu vực miền Bắc, đồng thời là một trong những nhà máy nước giải khát có quy mô và hiện đại bậc nhất Đông Nam Á.

Hoạt động tham quan Nhà máy Number One Hà Nam ngày 04/11 thu hút gần 100 sinh viên cùng giảng viên của trường Đại học Khoa học Tự nhiên ĐHQG Hà Nội tham gia.

Trong chuyến tham quan, đoàn sinh viên và giảng viên của trường đã được tận mắt tham quan thực tế dây chuyền sản xuất nhà máy, nơi tạo nên những sản phẩm quen thuộc như Trà xanh không độ, Trà thanh nhiệt Dr Thanh, Nước tăng lực Number 1...

Được biết, nhà máy Number One Hà Nam được Tập đoàn Tân Hiệp Phát đầu tư dây chuyền công nghệ vô trùng Aseptic được phát minh bởi Tập đoàn GEA (Đức). Công nghệ này được coi là phát minh của thế kỷ 21 dành cho ngành Sản xuất thức uống giải khát. Để hiểu các bạn sinh viên hiểu sâu hơn về công nghệ này, đại diện của nhà máy đã trực tiếp hướng dẫn cách vận hành dây chuyền để cho ra những sản phẩm nước giải khát đóng chai hoàn chỉnh, đủ tiêu chuẩn mang đến cho người tiêu dùng.

Khám phá từng dây chuyền sản xuất, các bạn sinh viên không khỏi ngạc nhiên trước đặc tính tuyệt đối vô trùng nổi bật của công nghệ Aseptic mang lại. Trong quá trình sản xuất, toàn bộ dung dịch sản phẩm không chỉ được siêu thanh trùng UHT mà tại khâu chiết rót, đóng nắp mà đặc tính vô trùng được nâng gấp 5 lần lên mức tối đa qua các yếu tố: chai tiệt trùng, nắp tiệt trùng, nước tiệt trùng, sản phẩm tiệt trùng và môi trường chiết vô trùng, tạo ra sản phẩm tinh khiết mà không cần tới chất bảo quản.

Đặc biệt là công suất lên tới 48.000 chai sản phẩm trong một giờ cho mỗi dây chuyền, tương đương hơn 13 chai sản phẩm được xuất xưởng mỗi giây.

leftcenterrightdel
Đoàn sinh viên được tham quan thực tế dây chuyền sản xuất của nhà máy 
leftcenterrightdel
 Sinh viên được đại diện nhà máy trực tiếp hướng dẫn chi tiết cách vận hành dây chuyền

 

Đối với các sinh viên chuyên ngành Công nghệ thực phẩm, các kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm cũng là một trong những đề tài được các bạn quan tâm và mong muốn tìm hiểu nhất.

]Tại tất cả nhà máy sản xuất của Tập đoàn Tân Hiệp Phát nói chung và nhà máy Number One Hà Nam nói riêng, mỗi quy trình đều được kiểm soát nghiêm ngạch đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về an toàn và chất lượng.

Được biết nhà máy Number One Hà Nam đã đạt chứng nhận ISO 22000:2005 Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm do tổ chức chứng nhận DNV.GL (Na Uy) cấp. Việc áp dụng và đạt được chứng nhận theo ISO 22000 đối với một doanh nghiệp có ý nghĩa quan trọng trong chuỗi cung cấp thực phẩm, nhằm đảm bảo hệ thống quản lý tốt về ATTP và doanh nghiệp có khả năng cung cấp các sản phẩm thực phẩm an toàn, chất lượng cho thị trường và người tiêu dùng.

Giảng viên Nguyễn Thị Mai Phương (Đại học Khoa học Tự nhiên ĐHQG Hà Nội) chia sẻ “Hệ thống sản xuất cũng như quy trình vệ sinh của nhà máy rất hiện đại, đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn về quản lý môi trường. Tham quan thực tế nhà máy Number One Hà Nam, tôi mới cảm nhận rõ chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát đã dành hết tâm huyết đầu tư cho nhà máy từ cơ sở hạ tầng, trang thiết bị máy cho đến nhân sự”.

leftcenterrightdel
 Hoạt động chia sẻ và giao lưu trong chuyến tham quan nhà máy Number One Hà Nam
leftcenterrightdel
 Các bạn sinh viên được trực tiếp giải đáp các thắc mắc về thông tin chuyên ngành cũng như môi trường làm việc

Ngoài kiến thức chuyên môn, môi trường làm việc và nhu cầu tuyển dụng cũng là điều mà các bạn sinh viên đặc biệt quan tâm. Bên cạnh hoạt động tham quan nhà máy, đoàn sinh viên Đại học Khoa học Tự nhiên ĐHQG Hà Nội còn được lắng nghe chia sẻ và giao lưu cùng đại diện nhà máy Number One Hà Nam.

Tất cả thắc mắc về cơ hội việc làm, môi trường làm việc tại tập đoàn đều được đại diện chia sẻ thông tin chi tiết để các sinh viên có thể hình dung rõ nhất về công việc trong tương lai.

Có thể thấy, tham quan thực tế tại các doanh nghiệp đang trở thành hoạt động hỗ trợ rất nhiều cho các bạn sinh viên trong quá trình học tập nhằm có cái nhìn chân thực nhất về ngành nghề cũng như môi trường làm việc tương lai.

Đây chính là lý do thúc đẩy các trường đại học, cao đẳng chủ động kết nối với những doanh nghiệp, nhà máy sản xuất dần đưa hoạt động này vào chương trình giảng dạy.

“Hoạt động tham quan tại Nhà máy Number One Hà Nam thực sự là cơ hội tốt để các bạn sinh viên của trường được tận mắt trải nghiệm thực tế tại một doanh nghiệp đầu ngành mà các em theo đuổi. Nhà trường hy vọng có thể được kết nối với Tập đoàn Tân Hiệp Phát và tạo điều kiện trong công tác đào tạo, thực tập và tuyển dụng.” GS - Thạc sỹ - Giảng viên Nguyễn Mạnh Khải (Đại học Khoa học Tự nhiên ĐHQG Hà Nội) chia sẻ sau chuyến tham quan tại nhà máy Number One Hà Nam.

 

 

 

 

 

 

Trà Vân