Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Đảm bảo quyền lợi cho người lái đò ở Tam Cốc - Bích Động, nhưng phải đúng pháp luật!

Trà Vân

Thứ tư, 12/07/2023 - 21:46

(Thanh tra) - Đó là khẳng định của ông Nguyễn Cao Tấn, Phó Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình trước việc hàng trăm lái đó không ký hợp đồng lao động với doanh nghiệp (DN) khiến phải đóng cửa Khu du lịch (KDL) Tam Cốc - Bích Động.

Đảm bảo quyền lợi cho người lái đò ở Tam Cốc - Bích Động, nhưng phải đúng pháp luật! Ảnh: TV

Động thái này được đưa ra theo ông Tấn là cần thiết để đảm bảo quyền lợi cho người lao động và an toàn cho du khách, trên cơ sở đảm bảo các quy định của pháp luật.

Đối thoại nhiều lần đảm bảo quyền lợi cho người lái đò

Từ ngày 9/7, chủ đầu tư KDL Tam Cốc - Bích Động là DN Xây dựng Xuân Trường  thông báo, tất cả những người chèo đò chở khách tại KDL phải ký hợp đồng lao động với DN để đảm bảo quyền lợi cho người lao động và đúng theo quy định của Bộ Luật lao động.

Ban quản lý (BQL) KDL Tam Cốc -  Bích Động cho biết, những người ký hợp đồng với DN phải có giấy khám sức khỏe. Toàn bộ chi phí khám sức khỏe DN chủ quản sẽ chi trả.

14 giờ chiều, ngày 12/7, sau 4 ngày thực hiện thông báo đóng cửa KDL, bến đò Tam Cốc - Bích Động vắng vẻ, không một bóng du khách. Ảnh: TV

Ông Trịnh Văn Tuyên, Bí thư chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Văn Lâm. Ảnh: PV

Bà Nguyễn Thị Hà, đại diện doanh nghiệp Xuân Trường  cho biết, trong nhiều năm qua, DN nhiều lần kiên quyết, kiên trì vận động lái đò ký kết hợp đồng lao động để bảo đảm quyền lợi cho người lao động theo đúng quy định của pháp luật. Ảnh: PV

Bà Nguyễn Thị Hà, đại diện DN Xây dựng Xuân Trường cho biết, từ khi được Nhà nước giao, trong nhiều năm qua, DN nhiều lần kiên quyết, kiên trì vận động lái đò ký kết hợp đồng lao động để bảo đảm quyền lợi cho người lao động theo đúng quy định của pháp luật.

Bà Hà cho rằng, việc người lái đò tham gia ký hợp đồng lao động sẽ được đóng bảo hiểm, đảm bảo các chế độ phúc lợi cho họ. Bên cạnh đó, đảm bảo sức khoẻ, an toàn cho người lái đò và du khách. Họ còn được tập huấn nghề nghiệp, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang đến nhiều trải nghiệm tốt cho du khách hơn. Qua các buổi đối thoại, chúng tôi luôn tôn trọng ý kiến của nguời dân, việc tăng giá đò đã được DN hỗ trợ trước mắt từ 150.000 đồng/chuyến theo quy định lên 200.000 đồng/chuyến.

Phải tuân thủ quy định pháp luật

Về vấn đề này, ông Nguyễn Cao Tấn, Phó Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình bày tỏ: Việc DN Xây dựng Xuân Trường ký hợp đồng lao động với người lái đò là đảm bảo về tính pháp lý, vừa bảo đảm quyền lợi cho người dân, an toàn cho cả du khách và người lái đò. Như vậy đúng về xu hướng phát triển bền vững cho ngành Du lịch. Theo đó, hai bên DN - người lao động được ràng buộc lẫn nhau. Khi ký hợp đồng thì người dân có quyền lợi của họ. Như đại dịch Covid-19 vừa qua, DN Xây dựng Xuân Trường đã bỏ kinh phí mua vắc xin và hỗ trợ tiền hàng tháng cho người lái đò. Tuy chỉ một ít bà con chưa hiểu về việc này, nên DN tạm đóng cửa tuyến DL Bích Động - Định Các - Tam Cốc, các tuyến khác vẫn hoạt động bình thường.

Chúng tôi rất đồng tình với cách làm này của DN để đảm bảo về nhân lực, về cảnh quan môi trường di sản, sức khoẻ đủ điều kiện để phục vụ du khách, đảm bảo sự phát triển bền vững, chuyên nghiệp, hiệu quả của Du lịch Ninh Bình nói chung, Tràng An - Tam Cốc - Bích Động nói riêng. Chính vì vậy, việc ràng buộc lẫn nhau giữa người sử dụng lao động và người lao động là cần thiết và phải thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 821/QĐ-TTg phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Tràng An - Tam Cốc - Bích Động, tỉnh Ninh Bình.

Mục tiêu lập quy hoạch nhằm bảo tồn các giá trị nổi bật toàn cầu của di sản, cụ thể hoá những chiến lược, định hướng phát triển của tỉnh Ninh Bình, thực hiện cam kết của Việt Nam với UNESCO trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản.

Bảo tồn di sản kết hợp hài hòa với phát triển bền vững, đưa quần thể Danh thắng Tràng An, tỉnh Ninh Bình trở thành một trong những khu du lịch hấp dẫn của Việt Nam và quốc tế, động lực phát triển của tỉnh Ninh Bình và khu vực đồng bằng Bắc Bộ.

Chính vì vậy, việc đào tạo nhân lực, đảm bảo quyền lợi và kế sách cho người dân địa phương, xem họ là trung tâm của phát triển du lịch là cách làm đúng và hiệu quả của DN Xây dựng Xuân Trường được cộng đồng quốc tế đánh giá cao qua cách quản lý Khu Danh thắng Tràng An.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

PC Thái Bình nỗ lực làm tốt công tác quản lý vận hành đối với TBA 110 kV thuộc tài sản khách hàng

PC Thái Bình nỗ lực làm tốt công tác quản lý vận hành đối với TBA 110 kV thuộc tài sản khách hàng

(Thanh tra) - Trạm biến áp 110kV Amon Nitrat E11.12 là TBA trực thuộc nhà máy Amon Nitrat - Công ty Hóa chất mỏ Thái Bình được Công ty Điện lực Thái Bình (PC Thái Bình) thực hiện thuê bao quản lý vận hành. Trạm được khởi công xây dựng từ ngày 27 tháng 7 năm 2022 và được đóng điện đưa vào vận hành từ ngày 25/02/2023.

Theo EVNNPC

21:09 12/12/2024
SeABank đồng hành cùng doanh nghiệp SMEs phát triển bền vững, nâng cao khả năng tiếp cận nguồn vốn linh hoạt dịp cuối năm

SeABank đồng hành cùng doanh nghiệp SMEs phát triển bền vững, nâng cao khả năng tiếp cận nguồn vốn linh hoạt dịp cuối năm

(Thanh tra) - Nửa cuối năm 2024, nền kinh tế có nhiều biến động khiến doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) phải đối mặt với nhiều áp lực tài chính. Để hỗ trợ SMEs vượt qua giai đoạn thách thức này, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) chủ động triển khai những chính sách cụ thể với các giải pháp hỗ trợ như: Gói vay ưu đãi, lãi suất hỗ trợ... cùng quy trình thủ tục được “may đo” riêng biệt giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận nguồn vốn thuận lợi và hiệu quả.

PV

11:41 12/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm