Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, hiện nay việc quản lý hoạt động dạy thêm trên địa bàn thành phố vẫn thực hiện theo Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đây là thông tư ban hành các quy định về dạy thêm, học thêm như: Nguyên tắc dạy thêm, học thêm; trách nhiệm quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm; công tác thanh, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động dạy thêm, học thêm...

Dạy thêm, học thêm trong quy định của Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT là hoạt động dạy học phụ thêm có thu tiền của người học, có nội dung theo chương trình giáo dục phổ thông nhưng ngoài kế hoạch giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

Căn cứ nội dung Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngày 3/3/2023, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Công văn số 927/SGDĐT-GDNCL về việc quản lý dạy thêm, học thêm trên địa bàn thành phố. Theo đó, nhằm thực hiện nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, địa phương triển khai, đôn đốc, nhắc nhở, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định đối với nội dung dạy thêm, học thêm trên địa bàn, Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Thủ Đức và các quận, huyện quan tâm thực hiện việc tổ chức hoặc phối hợp với các ban ngành liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra nội dung dạy thêm, học thêm; phát hiện và xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm.

Bên cạnh đó, đề nghị Phòng Giáo dục và Đào tạo Thủ Đức và các quận, huyện tổng hợp kết quả thực hiện dạy thêm, học thêm trên địa bàn và gửi báo cáo về Sở Giáo dục và Đào tạo khi kết thúc năm học (trước ngày 12/5 hằng năm) hoặc báo cáo theo yêu cầu đột xuất.

Trước đó, ngày 22/12/2020, Sở Giáo dục và Đào tạo có Công văn số 4290/GDĐT-TH gửi Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện về việc tăng cường quản lí, chỉ đạo hoạt động dạy thêm, học thêm và nâng cao chất lượng học tập của học sinh. Trong đó có nội dung yêu cầu tuyệt đối không dạy thêm, học thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống.

Việc quan tâm chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo đã mang lại những hiệu quả tích cực trong công tác quản lý dạy thêm, học thêm. Đến nay, việc giám sát hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn thành phố được thực hiện chặt chẽ; các quận, huyện tích cực chỉ đạo hiệu trưởng các trường học quán triệt đội ngũ giáo viên không tổ chức dạy thêm, học thêm trái quy định. Các quy định về dạy thêm, học thêm đã được các trường học tại Thành phố Hồ Chí Minh triển khai một cách nghiêm túc.

Về phía UBND Thành phố Hồ Chí Minh, quy định về quản lý dạy thêm, học thêm đã được UBND thành phố ban hành theo Quyết định số 21/2014/QĐ-UBND ngày 6/6/2014. Đây là văn bản quy định chi tiết trách nhiệm của UBND các cấp, các cơ quan quản lý giáo dục và các ngành liên quan trong việc quản lý dạy thêm, học thêm trên địa bàn thành phố; quy định việc thu, quản lý, sử dụng tiền học thêm và công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về dạy thêm, học thêm.

Theo Quyết định số 21/2014/QĐ-UBND của UBND Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan triển khai, đôn đốc, nhắc nhở, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm tại các văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo và UBND thành phố.

Đối với các bậc phụ huynh tại Thành phố Hồ Chí Minh, vấn đề quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm được đặc biệt quan tâm, vì vấn đề này có liên quan trực tiếp đến việc học của con cái họ.

Chị Nguyễn Thị Lài, một phụ huynh có con đang học lớp 8 tại một trường THCS trên địa bàn Quận 7, bày tỏ mong muốn ngành Giáo dục thành phố tăng cường hơn nữa công tác quản lý để ngăn chặn tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan, thiếu kiểm soát và không đảm bảo chất lượng. Bên cạnh đó, chị Lài đề nghị chính quyền và ngành Giáo dục thành phố chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho học sinh để không bị cuốn vào những tiêu cực trong hoạt động dạy thêm, học thêm.

Theo luật sư, thạc sĩ luật Nguyễn Đăng Hoan (Chi nhánh Công ty Luật TNHH Thiên Phú tại Thành phố Hồ Chí Minh), trước khi Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành thông tư mới thì việc quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm tại Thành phố Hồ Chí Minh vẫn phải thực hiện theo các quy định tại Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT và các văn bản của UBND thành phố, của Sở Giáo dục và Đào tạo. Trong đó, cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện sớm và ngăn chặn kịp thời các biểu hiện tiêu cực trong hoạt động dạy thêm, học thêm; không để xảy tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan.

Cũng theo luật sư Nguyễn Đăng Hoan, để nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm thì chính quyền và ngành Giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh cần có quy định giới hạn thời lượng dạy thêm, học thêm trong nhà trường. Đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp ép buộc học sinh học thêm.

Thu Huyền