Nếu ai nghĩ làm quan là nhàn hạ là nhầm, nhầm to…

Nếu là quan doanh nghiệp lại càng nhầm.

Họ có rất nhiều việc để lo, để nghĩ. Nghĩ là suy nghĩ, lo toan việc gánh vác… không phải nghỉ ngơi, ăn chơi! Chỉ riêng việc họp, bàn, triển khai các nhiệm vụ đã mệt, lại còn phải nghĩ ra việc để phát huy, phát triển… Nhiều việc vắt óc cũng gỡ không ra. Cơ quan, đơn vị càng đông, càng lắm việc… Càng lớn như một tỉnh, một bộ, một nước mà không có lắm người tài giỏi cùng lo, cùng nghĩ, cùng làm thì chỉ có… bỏ cuộc!

Dân tình thì “được, thua” gì cũng do trên. Trên mà nghĩ “cạn” thì cá, nước gì cũng mất hết! Cho nên, thời thế nào cũng cần người lãnh đạo tài năng, càng xuất chúng, dân càng được nhờ! Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhờ thế mà lấn tới, vươn lên, phát triển… “Con dân” mát mặt, phấn khởi!

Tuy nhiên, có nhiều người quan niệm: “Quan là dốt”. Vậy là có rất nhiều người nhầm. Nhầm to! Vì làm quan nhỏ, to gì cũng phải học, càng sâu, càng rộng càng có khả năng đảm đương việc lớn… Tuy nhiên, ai cũng biết giỏi, khá còn do tư chất, khả năng rèn luyện, ý chí vươn lên… Có người đèn sách suốt đời chưa chắc đã giỏi. Có người chỉ nghe lỏm, học mót, vẫn tinh khôn giỏi giang hơn người… Chúng ta thường nghe vùng nọ, vùng kia có “trạng lợn”, thần đồng là vì thế.

Và mỗi ngành, nghề đều có vất vả riêng. Năng lực riêng cũng vậy. Tuỳ theo nghề mà phát triển, cao siêu hoặc vừa phải… Quan to, leo cao đa phần phải giỏi, phải tự thân, nếu không lão luyện, lão thực, thì dễ bị đào thải… Còn “ngồi không đúng chỗ”, dĩ nhiên sẽ “ngồi xổm trên dư luận” và công việc!

Lịch sử đã ghi công những anh hùng, dũng sĩ, chiến sĩ, đồng bào dũng cảm… xả thân vì nước! Trong giai đoạn hiện nay, lịch sử cũng sẽ ghi công đức những người con trên mặt trận xây dựng Tổ quốc để chúng ta có mùa vàng no ấm, biển khơi tôm cá đầy vơi và hàng triệu triệu công trình lớn nhỏ mọc lên như giấc mơ thần thoại trên khắp đất nước ta…

Để có được những thành tựu vẻ vang đó: Bao mồ hôi, bao kiến thức, bao công lao của triệu triệu người con đất Việt áo vàng, áo trắng, áo nâu, áo xanh… Tất cả đều lấp lánh ánh quốc kỳ, và tấm lòng, nhiệt huyết vì dân tộc! Tinh thần xả thân đó, cống hiến kiên cường đó, ngày càng rõ nét hơn trong công cuộc chống tham nhũng vì một xã hội công bằng hơn, tốt đẹp hơn, bao dung nhân ái hơn…

Có thể nói:  Sự nghiệp cao cả! Vì đã dám công khai mọi lỗi lầm, vết nhơ, hoen ố trên bảng vàng thành tích rực rỡ, phi thường của từng cơ quan đơn vị, đến cả địa phương!

 Nhân loại từng nghiêng mình trước những chiến công lẫy lừng và từng khẳng định: Chiến đấu không gian nguy thì chiến thắng không vẻ vang!

Chúng ta đang đứng trước cuộc chiến cam go nhất vì dân tộc: Chống tham nhũng! Tự thân làm trong sạch đội ngũ ưu tú, tiên phong! Chiến thắng sẽ vẻ vang, hoành tráng làm rạng rỡ lá cờ vinh quang của Đảng, của dân tộc, nhưng thật sự vất vả với nhiều cống hiến, hy sinh!

Hoàng Trí