Quá tải công việc!

Đến thời điểm hiện tại, nhiều sở, ngành của tỉnh Gia Lai không có giám đốc sở, bí thư huyện ủy, phó giám đốc sở, thậm chí là cả phó ban của Tỉnh ủy. Nhiều sở, người đứng đầu phải là thành viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh để dự họp, bàn thảo những quyết sách kinh tế - xã hội lớn của tỉnh… Tuy nhiên, các chức danh này vẫn khuyết cả năm nay.

Vào đầu tháng 3/2024, phóng viên đến trụ sở Sở Kế hoạch và Đầu tư (Sở KH-ĐT). Ngay ở cửa phòng ông Đinh Hữu Hòa, Phó Giám đốc phụ trách, 3 - 4 cấp dưới đứng chờ, xếp lượt vào trình hồ sơ. Mỗi người phải chờ 15 - 20 phút là điều bình thường. Bên trong, chuông điện thoại của ông Hòa liên tục đổ, để nghe các cuộc gọi chỉ đạo của cấp tỉnh.

Một phó trưởng phòng của Sở KH-ĐT nói với phóng viên: “Công việc cơ quan rất nhiều, có lúc quá tải. Các phó giám đốc sở sáng họp, chiều họp, có ngày làm việc đến hơn 12 giờ trưa mới được về. Cơ quan đã khuyết giám đốc sở hơn 1 năm nay”.

Ngành KH-ĐT được xem là “tham mưu trưởng” về kinh tế - xã hội cho một tỉnh. Là cơ quan xây dựng kế hoạch, hiến kế phát triển, xây dựng kết cấu hạ tầng, thu hút đầu tư, phân bổ dự án, thành lập doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh cho UBND cấp tỉnh. Với vị trí trọng yếu như vậy, chức danh Giám đốc Sở KH-ĐT Gia Lai luôn bắt buộc phải là thành viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (Tỉnh ủy viên).

Vào tháng 12/2022, ông Nguyễn Hữu Quế, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở KH-ĐT được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thông qua giới thiệu để bầu chức danh Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Đến tháng 1/2023, ông được bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh… Vị trí giám đốc sở này trống ghế từ đó đến nay, chưa có người thay thế.

Không thể khuyết nhân sự!

Tại Gia Lai, Sở Y tế cũng không có vị trí giám đốc sở đã 3 năm nay.

Tháng 12/2021, ông Mai Xuân Hải - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế Gia Lai nghỉ hưu. Thay thế là ông Nguyễn Đình Tuấn, giữ chức vụ Phó Giám đốc phụ trách.

Đến tháng 2/2023, ông Tuấn nghỉ hưu. UBND tỉnh Gia Lai giao ông Lý Minh Thái, Phó Giám đốc Sở điều hành, cho đến khi UBND tỉnh bổ nhiệm giám đốc mới. Đáng nói, nhiều năm nay, sở này chưa có giám đốc, mà để 2 phó giám đốc sở điều hành, quản lý sở cả 3 năm.

Sở Y tế có vai trò cực kỳ quan trọng. Bởi sở này có nhiệm vụ chính trị chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân và công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình trong tỉnh; chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh và Bộ Y tế về công tác quản lý y tế trên địa bàn tỉnh… từ đấu thầu, mua sắm thuốc, máy móc, vật tư y tế, tuyển chọn đội ngũ, y bác sĩ công lập.

Hay như Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) thiếu một phó giám đốc sở, phụ trách lĩnh vực quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tháng 5/2023, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy kỷ luật khiển trách ông Huỳnh Minh Sở. 7 tháng sau, sở này điều chuyển ông Sở xuống làm chuyên viên vì 2 lần bị kỷ luật trong một nhiệm kỳ.

Mỗi năm, Sở TN-MT phải ký hàng chục ngàn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... Thế nên, chức danh phó giám đốc sở phụ trách lĩnh vực này không thể bổ nhiệm chậm trễ.  

Không chỉ khối chính quyền, khối Đảng cũng đang thiếu nhân sự.

Tháng 4/2022, ông Huỳnh Văn Tâm, lúc này là Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy (Giám đốc Sở Nội vụ điều động sang) bị khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú.

Ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai thiếu Phó Trưởng ban Thường trực từ đó đến nay, bây giờ vẫn chưa có người. Ban Tổ chức Tỉnh ủy là cơ quan tham mưu chính cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy về công tác xây dựng Đảng (tổ chức, cán bộ, đảng viên, bảo vệ chính trị nội bộ…).

Tháng 10/2023, ông Nguyễn Hoàng Phong, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phú Thiện được điều động làm Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh. Từ đó đến nay, huyện này đang thiếu chức danh Bí thư Huyện ủy.

Hay huyện Chư Pah, cũng đang khuyết Bí thư Huyện ủy, vì nguyên Bí thư Huyện ủy được chỉ định, điều động sang cơ quan khác.

Ngay cả Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Gia Lai cũng bị khuyết từ tháng 12/2022 cho đến tháng 2/2024.

Sau khi UBND tỉnh xin người từ Trung ương, thì ông Nguyễn Tuấn Anh, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp được chỉ định và được bầu làm Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Gia Lai vào ngày 19/2/2024.

Một cán bộ Tỉnh ủy Gia Lai cho biết: “Giám đốc Sở Y tế đã hoàn thiện quy trình, trong vòng 1 tháng nữa, sẽ công bố quyết định. Riêng Giám đốc Sở KH-ĐT, thời gian bổ nhiệm chưa ấn định”.

Trong khi đó, đại diện Sở KH-ĐT cho hay, quy hoạch chức danh Giám đốc Sở này đã có, thời gian bổ nhiệm thì phải chờ cấp có thẩm quyền.

Vũ Linh - Nam Phong