Anh Lê Kim Việt, trú xã Duy Hoà, Duy Xuyên, Quảng Nam là người phụ trách nhóm sửa xe miễn phí tâm sự: Xem truyền hình, đọc báo và mạng xã hội thấy người dân Đà Nẵng bị thiệt hại quá nặng nề trong trận lũ vừa qua. Nhà cửa có nơi ngập nước hơn 1m đến 2m, không còn áo quần, chăn gối để dùng; chứ nói gì đến xe cộ, thiết bị máy móc như tủ lạnh, máy giặc, máy bơm bị ngâm nước… để sử dụng.

Với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, sẻ chia khó khăn trước mắt của người dân bị lũ, ban đầu một số anh em các tiệm sửa xe máy ở Duy Hoà khởi xướng ra Đà Nẵng giúp dân sửa chữa xe máy bị ngập nước lũ.

Ngay sau khi nước rút, ngày chủ nhật (16/10), 16 thợ sửa xe máy “thiện chiến” ở xã Duy Hoà đã đưa máy móc, thiết bị ra khu vực đường Hoà Mỹ 3, phường Hoà Minh, để sửa xe máy bị hỏng cho người dân.

leftcenterrightdel
Nhóm trưởng Lê Kim Việt sửa chữa xe cho dân. Ảnh: N.P 

Công việc chủ yếu là tập trung sửa chữa, vệ sinh và khởi động nổ máy cho các xe bị hỏng nước.

Trong ngày đầu tiên, anh em đã sửa chữa được gần 200 xe máy cho các hộ dân nghèo, sinh viên các trường đại học bị kẹt lũ ở Liên Chiểu.

Sang ngày 17/10, do bận việc gia đình, nhóm chỉ còn 6 thợ sửa xe vẫn tiếp tục hành trình sửa xe miễn phí tại phường Hoà Khánh Nam với gần 100 xe máy được sửa chữa.

Đến ngày 18/10, nhóm anh em thợ sửa xe máy có sự tăng cường hỗ trợ của các đồng nghiệp thuộc xã Duy Tân và Duy Châu lân cận, đưa số thợ lên gần 30 người.

Được sự hỗ trợ của Ban Điều hành khối phố Chơn Tâm 2D (Hoà Khánh Nam), tất cả anh em cùng trang, thiết bị tập trung về đây sửa chữa xe máy cho người dân khu vực Hoà Minh, Hoà Khánh Nam.

Nghe tin có thợ sửa xe miễn phí, nhiều cụ già, phụ nữ, sinh viên, học sinh liền đưa xe đến điểm tập trung để được sửa xe.

Cả buổi sáng quần quật, nhễ nhại mồ hôi dù trời báo mưa bão, tay chân đẫm bùn nhớt; nhưng nhóm thợ đã sửa chữa gần cả trăm xe máy bị hỏng do lũ ngâm. Đến gần 12 giờ trưa mà họ vẫn chưa nghỉ ngơi dùng bữa cơm tạm, vì những “khách hàng bất đắc dĩ” vẫn nóng ruột chờ đợi xe mình có nổ máy và chạy được không?

leftcenterrightdel
 Nhiều thợ sửa xe năng nổ với công việc. Anh: N.P

Lê Kim Việt nói thêm, khi nghe nhóm sửa xe thiện nguyện lên đường, có mạnh thường quân đã hỗ trợ 120 bình nhớt thay máy xe, anh em dành tặng cho các sinh viên bị hỏng máy. Nhiều người đã hỗ trợ tiền ăn trưa và tối cho anh em thợ, còn tiền xe xăng đi lại mỗi người tự lo lấy. Họ còn điều cả xe bán tải để chở các dụng cụ máy móc về Đà Nẵng phục vụ công việc sửa chữa xe máy miễn phí cho người dân.

Cảm động trước việc làm của anh em, nhiều người dân sau khi được sửa xe xong đã mua nước giải khát, trái cây đến tỏ lòng cảm ơn với họ.

Tôi biết và khá am hiểu về làng quê của những người thợ sửa xe máy nêu trên. Vùng quê ấy mỗi năm phải đón bão lũ vài lần và còn nghèo khổ, phải chắt chiu dành dụm để trang trải cuộc sống sinh hoạt. Song, tấm lòng của họ cao hơn biển nước mênh mông, thấm đậm tình người và thật đáng trân trọng.

Dưới đây là một số hình ảnh của nhóm sửa chữa xe máy miễn phí:

leftcenterrightdel
 

 

leftcenterrightdel
 

 

leftcenterrightdel
 

 

leftcenterrightdel
 

 

leftcenterrightdel
 

 

Ngọc Phó