Báo điện tử với khả năng cập nhật cực nhanh, có thể kèm theo hình ảnh và âm thanh sinh động, lại được tích hợp đọc cực kỳ tiện ích trên các thiết bị điện tử thông minh, có thể đọc bất cứ khi nào, nên cuốn hút hầu hết mọi thành phần độc giả.

Những tiện ích của báo điện tử chính là những điểm mạnh, rất lợi hại để kéo các độc giả truyền thống chuyển sang đọc báo mạng, tạo ra sự sụt giảm mạnh mẽ của các báo in truyền thống. Khoảng từ 5 - 7 năm nay, có những tờ báo in mất hầu hết các độc giả, phải cắt giảm nhân viên, tài chính. Nhiều báo in bị sụt giảm nghiêm trọng lượng phát hành do độc giả đã thay đổi khẩu vị. Thực tế này đặt ra cho những tờ báo in trước nhiều thách đố và những câu hỏi để cần phải giải đáp, duy trì độc giả của mình.

Tuy nhiên thực tế cũng đang nói lên một hiện trạng rằng sau khi đọc "chán chê, thừa mứa" báo mạng, một số độc giả lại muốn qua lại với cái gì thuộc về truyền thống. Xu hướng của báo mạng luôn đặt tới mục đích kéo nhiều độc giả vào trang để tăng lượt truy cập, kèm theo các danh mục quảng cáo đính kèm để tìm lợi nhuận. Thông tin của một số tờ nhằm vào hiện tượng tâm lý đám đông này, nên hướng tới tin bài giật gân, nhằm câu view, bởi vậy có nhiều nhưng thiếu tính định hướng dư luận và không có tập trung vào những nhóm độc giả riêng nào. Những nhược điểm này lại chính là điều mà báo giấy có thể làm được. Đó là chất lượng tin bài được cân nhắc kỹ, đảm báo tính chính thống của thông tin, mang tính định hướng dư luận hơn. Rõ ràng trong sự bội thực thông tin từ báo mạng ngày nay, người ta vẫn có xu hướng tìm được các thông tin mình cần quan tâm, nhưng đôi khi phải lướt rất nhiều, đọc rất nhiều mới có thể lọc được thông tin cần thiết.

Một hiện trạng nữa là trong thời đại số nhiều người đều có thể làm báo và viết báo, thể hiện quan điểm cá nhân thông qua các trang mạng. Điều này tạo ra một hiện tượng là độc giả tiếp thu các thông tin và quan điểm rất hỗn tạp đa chiều, tạo ra một sự hỗn độn khi hiểu một thông tin hay một sự kiện nào đó mà đôi khi nó không phải là sự thật.

Hơn nữa tình trạng đạo đức một vài nhà báo bị chạy theo giá trị thế tục, có những cây bút bị lệch lạc mục tiêu, xa rời tính chiến đấu, không còn giữ được “bút sắc, lòng trong”. Điều này tạo ra những ấn tượng không tốt với nghề cầm bút.

Danh xưng nhà báo hiện nay dường như đã bị sụt giảm uy tín nghề nghiệp trong lòng công chúng so với trước kia. Rồi tình trạng người viết, một vài cá nhân trong giới nghệ sĩ, diễn viên, người mẫu… tạo tin giật gân, nói xấu, báng bổ nhau đã tạo ra một hiện tượng “lệch chuẩn” trong truyền thông mạng, khán giả, độc giả xem mãi cũng thấy chán.

Bởi vậy, chất lượng thông tin chính là điểm mạnh của báo giấy truyền thống mà đôi khi báo mạng không kịp đáp ứng, mà chỉ thiên về yếu tố “nhanh”, “nóng”. Thời đại công nghệ, người ta sống trong rừng thông tin, nhưng dễ bị nhiễu loạn và không có khả năng “lọc” thông tin. Nếu báo giấy nắm bắt được điểm này, đẩy chất lượng tin bài, kết hợp với sự chăm sóc độc giả, cộng tác viên và mở rộng quảng bá hình ảnh thì vẫn có thể tạo được chỗ đứng trong lòng độc giả.

Ngô Quốc Đông