Phản ánh với Báo Thanh tra, nhiều doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực xây dựng cơ bản thuộc địa bàn quận Ngũ Hành Sơn cho biết, ngày 15/9, UBND quận ban hành Công văn số 2893/UBND-VP về việc triển khai Quyết định số 2985/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND TP.

Theo đó, tạm thời chỉ cho phép công nhân, người lao động trên địa bàn TP và công nhân, người lao động đang ở công trình, lán trại trên địa bàn quận tham gia hoạt động (trừ công nhân, người lao động ở các khu vực có nguy cơ rất cao, diễn biến dịch bệnh phức tạp). Đáng lưu ý là, công nhân, người lao động đang cư trú ngoài địa bàn quận phải thực hiện nguyên tắc “3 tại chỗ” (sản xuất tại chỗ, ăn uống tại chỗ, nghỉ ngơi tại chỗ”. Công nhân, người lao động cư trú trên địa bàn quận phải thực hiện phương châm “một cung đường, hai điểm đến”…

Tại Quyết định số 2985/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng bắt đầu có hiệu lực từ 8 giờ ngày 16/9; ở mục l khoản 1 Điều 1 đã nêu: “Hoạt động thi công các công trình xây dựng trên địa bàn TP được bố trí tối đa số người làm việc, trường hợp có lao động ngoại tỉnh thì phải thực hiện đảm bảo 3 tại chỗ”.

leftcenterrightdel
 Công văn số 2893/UBND-VP của UBND quận Ngũ Hành Sơn bắt buộc công nhân, người lao động ngoài địa bàn quận phải thực hiện “3 tại chỗ”. Ảnh: P.T

So sánh với văn bản chỉ đạo của UBND TP, UBND quận Ngũ Hành Sơn đã thắt chặt nguyên tắc “3 tại chỗ” đối với công nhân, người lao động cư trú ngoài địa bàn quận. Việc làm này tuy cần thiết, thận trọng nhưng vượt tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP, gây khó khăn cho doanh nghiệp xây dựng về thu hút và bố trí lực lượng lao động tại các công trình.

“Trải qua nhiều đợt dịch bệnh bùng phát mạnh, công trình xây dựng bị đình đốn nay chúng tôi phải vận động để thu hút lại lực lượng công nhân làm việc, nhưng với quy định trên rất khó khăn cho công nhân và doanh nghiệp” - một chủ thầu xây dựng nói.

Được biết, ngày 14/9, quận Ngũ Hành Sơn là địa phương đầu tiên của TP Đà Nẵng đạt tiêu chí quận xanh vì trải qua 14 ngày không có ca nhiễm Covid-19 mới. Do vậy, việc thắt chặt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh là cần thiết nhưng cũng không nên quá cứng nhắc gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

leftcenterrightdel
 Nhiều công trình xây dựng đang thiếu công nhân trầm trọng. Ảnh: P.T

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại các quận, huyện khác trên địa bàn Đà Nẵng triển khai thực hiện Quyết định số 2985/QĐ-UBND của UBND TP và Công văn số 7117/SXD-TTS ngày 16/9 của Sở Xây dựng không hề có quy định nghiêm ngặt như Ngũ Hành Sơn.

Chẳn hạn, tại Công văn số 1847/UBND-QLĐT ngày 16/9 của UBND quận Liên Chiểu (thuộc vùng vàng) chỉ yêu cầu tổ chức xét nghiệm cho công nhân, người lao động tham gia xây dựng tại các công trình và trước khi đưa vào công trình để tham gia thi công xây dựng (trừ công trình nhà ở riêng lẻ và có quy mô tương tự). Thực hiện quản lý công nhân, người lao động theo phương án “3 tại chỗ” đối với công nhân, người lao động là người ngoại tỉnh.

Từ thực tế ở quận Ngũ Hành Sơn như phản ánh của doanh nghiệp là có cơ sở, đề nghị Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cần sớm chỉ đạo để tháo gỡ rào cản này. 

 

N. Phó - Q. Thân