Ngày 5/5, trao đổi với Báo Thanh tra, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP Hồ Chí Minh cho biết, theo Thông báo 270/TB–VP ngày 17/3/2019 của UBND TP Hồ Chí Minh thì cuối năm 2020 toàn bộ khu đất rộng gần 11.000m2, ở số 419 Lê Hồng Phong phường 2, quận 10 chắc chắn sẽ bị thu hồi.

UBND quận 10 phải làm việc với đơn vị thuê sử dụng đất là Giày Sài Gòn để thông báo chủ trương thu hồi.

Ngoài ra, UBND quận 10 phối hợp với sở, ngành liên quan lập điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 tại khu đất trên, trình thẩm định, phê duyệt làm cơ sở xây dựng dự án xây dựng trường học.

Thông báo 270/TB–VP nêu: Ngày 13/5/2019, UBND Chủ tịch TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong họp với Thường trực UBND TP cùng với lãnh đạo các Sở: Quy hoạch - Kiến trúc, Kế hoạch - Đầu tư, Xây dựng, Tài chính, Giao thông Vận tải, Giáo dục và Đào tạo, TN&MT, UBND quận 10 liên quan đến khu đất trên.

Tại buổi làm việc, UBND TP Hồ Chí Minh quyết định hết năm 2020, khi khu đất hết hợp đồng thuê, sẽ được thu hồi và bàn giao cho UBND quận 10 để đầu tư xây dựng trường trung học cơ sở đạt chuẩn, bổ sung quỹ đất giáo dục cho quận 10.

UBND TP Hồ Chí Minh cho hay, hiện quỹ đất dành cho giáo dục ở quận 10 còn thiếu so với quy định và quy hoạch được duyệt, đặc biệt là quỹ đất dành cho trường trung học cơ sở còn thấp, không đáp ứng nhu cầu phục vụ học sinh ở quận.

Ông Vũ Anh Khoa, Phó Chủ tịch UBND quận 10 cũng thông tin với Báo Thanh tra, hiện nay UBND quận 10 đã trình phương án về vốn và phương án xây trường học trên khu đất 419 Lê Hồng Phong.

Trước đó, Giày Sài Gòn được UBND TP Hồ Chí Minh cho thuê khu đất trên để làm văn phòng, nhà kho, nhà xưởng sản xuất giày, túi xách. Tuy nhiên, sau khi cổ phần hóa, Giày Sài Gòn không còn hoạt động sản xuất tại khu đất được thuê, nhưng đã lấy mặt bằng này cho nhiều đơn vị khác thuê lại.

Đơn vị này cũng đã vi phạm nhiều lần về việc sử dụng đất, Thanh tra Sở TN&MT đã làm rõ các dấu hiệu vi phạm trong việc sử dụng đất và sau đó Giày Sài Gòn bị xử phạt hơn 720 triệu đồng do sử dụng đất sai mục đích.

Nghiêm Lan