Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Thanh tra tỉnh Bắc Ninh gặp mặt kỷ niệm 78 năm ngày thành lập ngành

Hải Hà

Thứ năm, 23/11/2023 - 21:55

(Thanh tra) - Chiều 23/11, nhân kỷ niệm 78 năm ngày thành lập ngành Thanh tra Việt Nam (23/11/1945 - 23/11/2023), Thanh tra tỉnh Bắc Ninh tổ chức gặp mặt nguyên cán bộ thanh tra qua các thời kỳ.

Thanh tra tỉnh Bắc Ninh tổ chức gặp mặt nhân kỷ niệm 78 năm ngày thành lập ngành Thanh tra. Ảnh: T.H

Tại buổi lễ, Chánh Thanh tra tỉnh Bắc Ninh Trần Quang Ứng và các thế hệ ngành Thanh tra Bắc Ninh đã cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang của ngành.

Cách đây 78 năm, ngày 23/11/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 64/SL thành lập Ban Thanh tra đặc biệt, có nhiệm vụ giám sát tất cả công việc và các nhân viên của UBND, các cơ quan của Chính phủ.

Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã chỉ rõ vị trí và vai trò đặc biệt của thanh tra trong hoạt động Nhà nước và đời sống xã hội: “Thanh tra là tai mắt của trên, là người bạn của dưới”.

Theo Chánh Thanh tra tỉnh Bắc Ninh, đây là quan điểm có ý nghĩa chỉ đạo thực tiễn rất sâu sắc bởi quản lý Nhà nước, quản lý xã hội mà không có thanh tra, kiểm tra xem như không có quản lý.

"Đối với những người là lãnh đạo quản lý thì thanh tra chính là người bạn giúp thấy được, biết được, phát hiện và chỉ ra những việc làm đúng, làm tốt để tiếp tục phát huy, những việc làm sai, việc làm không đầy đủ, làm thiếu trách nhiệm để khắc phục sửa chữa".

Người đứng đầu ngành Thanh tra Bắc Ninh cũng nhắc lại lời căn dặn của Bác: "Thanh tra chỉ có thể đảm đương được chức năng, nhiệm vụ được giao khi “cán bộ thanh tra như cái gương cho người ta soi mặt, gương mờ thì soi không được”.

Xuyên suốt chặng đường lịch sử của đất nước, đến nay ngành Thanh tra Việt Nam đã trải qua 78 năm hình thành và phát triển với nhiều tên gọi khác nhau. Dù với tên gọi nào, trong hoàn cảnh khó khăn nào, các thế hệ cán bộ, công chức ngành Thanh tra cũng luôn thể hiện và giữ gìn phẩm chất cao quý của mình: “Hết lòng, hết sức vì nhiệm vụ”, “trung thành, tận tụy, gương mẫu, liêm khiết, khách quan, công tâm”.

Với riêng ngành Thanh tra Bắc Ninh, Chánh Thanh tra tỉnh chia sẻ: Tỉnh Bắc Ninh chính thức được tái lập sau 34 năm sáp nhập với tỉnh Bắc Giang. Đến ngày 6/1/1997, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã ký Quyết định số 01/QĐ-UB về việc thành lập các sở, ngành và các hội quần chúng, cơ quan sự nghiệp của tỉnh, trong đó có Cơ quan Thanh tra tỉnh Bắc Ninh. "Đây là cột mốc lịch sử quan trọng cho sự hình thành cơ quan Thanh tra tỉnh Bắc Ninh cũng như ngành Thanh tra Việt Nam".

Chánh Thanh tra tỉnh cũng cho biết: Khi mới tái lập tỉnh, toàn ngành Thanh tra tỉnh Bắc Ninh có tổng số 60 cán bộ, trong đó cơ quan Thanh tra tỉnh có 11 cán bộ. Trong bối cảnh rất khó khăn về cơ sở vật chất, trụ sở làm việc và số lượng cán bộ ít. Tuy nhiên, tập thể lãnh đạo và cán bộ Thanh tra tỉnh và toàn ngành Thanh tra đã khắc khục những khó khăn, dần ổn định về tổ chức, nơi làm việc, để thực hiện và hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Chánh Thanh tra tỉnh Bắc Ninh Trần Quang Ứng và các thế hệ ngành Thanh tra Bắc Ninh cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang của ngành. Ảnh: T.H

Trong 26 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, ngành Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đã không ngừng trưởng thành và có những bước phát triển vượt bậc, vị thế và uy tín ngày càng được nâng cao.

Ngành Thanh tra tỉnh Bắc Ninh vinh dự được Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Độc lập hạng Ba (năm 2020); Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 2010).

Nhiều tập thể, cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động, Cờ Thi đua xuất sắc nhiều năm liền, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của Thanh tra Chính phủ và UBND tỉnh.

Phát huy thành tích đã đạt được, năm 2023 lãnh đạo Thanh tra tỉnh đã tập trung đẩy mạnh phong thi đua yêu nước trong toàn ngành, đổi mới phương pháp công tác, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra kinh tế - xã hội và phòng, chống tham nhũng.

Trong năm 2023, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh vinh dự được các đơn vị suy tôn làm Cụm trưởng Cụm Thi đua số II - Thanh tra 9 tỉnh đồng bằng sông Hồng; Khối trưởng Khối Thi đua Các cơ quan Nội chính tỉnh.

Với những kết quả đã đạt được, năm 2022 Thanh tra tỉnh vinh dự được nhận Cờ Thi đua của Chính phủ; và tiếp tục năm 2023 này được các đơn vị trong Khối Thi đua Các cơ quan Nội chính tỉnh đề xuất là đơn vị dẫn đầu trong toàn Khối và đề nghị nhận Cờ Thi đua của Chính phủ (2 năm liên tục).

Thông tin tại buổi gặp mặt, Chánh Thanh tra tỉnh cho biết, trong năm 2023, toàn ngành Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đã triển khai 128 cuộc thanh tra, kiểm tra tại 441 đơn vị, doanh nghiệp; tiếp 3.704 lượt công dân; tiếp nhận 3.868 đơn thư các loại; tham mưu giải quyết xong 74/84 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền.

Đặc biệt, Thanh tra tỉnh được Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao chủ trì, triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ đột xuất theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tiêu cực. Qua thanh tra, kiến nghị xử lý về kinh tế gần 43,6 tỷ đồng; chuyển cơ quan công an xem xét, xử lý 9 vụ việc.

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, người đứng đầu ngành Thanh tra Bắc Ninh nhấn mạnh, ngành Thanh tra tỉnh cần nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa, tiếp tục đổi mới về tổ chức và phương thức hoạt động để hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ chính trị được giao, luôn xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ “Thanh tra là tai mắt của trên, là người bạn của dưới”.

Tại buổi gặp mặt, Chánh Thanh tra tỉnh Bắc Ninh cũng bày tỏ lòng biết ơn tới các đồng chí nguyên lãnh đạo, cán bộ công chức cơ quan Thanh tra tỉnh các thời kỳ - những người đã nhiều năm cống hiến cho sự nghiệp phát triển ngành và luôn theo dõi, đồng hành cùng ngành Thanh tra nói chung và Thanh tra tỉnh Bắc Ninh nói riêng trong từng giai đoạn lịch sử.

Nhân dịp này, Chánh Thanh tra tỉnh kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức toàn ngành Thanh tra tỉnh Bắc Ninh tiếp tục phát huy truyền thống lịch sử vẻ vang của ngành, đoàn kết một lòng, tiếp tục phấn đấu vượt mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm