Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Nhiều tồn tại trong quản lý, sử dụng kinh phí và đầu tư xây dựng

Xuân Thống

Thứ ba, 26/04/2022 - 06:36

(Thanh tra)- Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành kết luận thanh tra về trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), phòng, chống tham nhũng (PCTN); công tác quản lý, sử dụng kinh phí và đầu tư xây dựng tại Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Hà Tĩnh.

Trụ sở Sở GTVT tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: Xuân Thống

Kết quả thanh tra của Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh về kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, TCD, giải quyết KNTC, PCTN tại Sở GTVT tỉnh đã chỉ ra những ưu điểm, đó là đã ban hành tương đối đầy đủ và triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo và tổ chức thực hiện.

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật thanh tra, TCD, KNTC và PCTN được quan tâm chỉ đạo, thực hiện lồng ghép trong các hội nghị triển khai, tổng kết công tác PCTN; chấp hành tốt chế độ báo cáo. 

Giám đốc Sở GTVT đã chủ động chỉ đạo triển khai tích cực, đồng bộ các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác thanh tra, giải quyết KNTC, PCTN, thực hiện nhiệm vụ, công vụ được giao; tăng cường công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực GTVT, nâng cao hiệu quả, hiệu lực thanh tra, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chung của ngành.

Công tác quản lý Nhà nước về công tác thanh tra đã quan tâm bố trí nguồn lực, kinh phí, phương tiện, cơ sở vật chất, đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ thanh tra; xây dựng và phê duyệt kế hoạch thanh tra đảm bảo quy trình, nội dung, thời gian theo pháp luật thanh tra.

Trong công tác quản lý tài chính - ngân sách, Sở GTVT đã chủ động bố trí kinh phí hợp lý phục vụ cho hoạt động chung cơ quan, bảo đảm hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao; thực hiện phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn kinh phí theo kế hoạch phê duyệt.

Thực hiện tương đối tốt công tác quản lý tài chính, quản lý tài sản; thực hiện tương đối đầy đủ, kịp thời công tác lập, phê duyệt dự toán, quyết toán tài chính hàng năm cho các đơn vị trực thuộc sau khi được Sở Tài chính phê duyệt.

Các đơn vị thụ hưởng ngân sách, đơn vị trực thuộc đã có nhiều cố gắng trong việc tiếp nhận, sử dụng kinh phí tiết kiệm, có hiệu quả; công tác tổ chức kế toán được bố trí phù hợp, chuyên nghiệp; sổ sách, hồ sơ, chứng từ cơ bản được mở, theo dõi, lưu lập đầy đủ, rõ ràng, chi tiết.

Bên cạnh những kết quả tích cực, trong công tác thanh tra, qua kiểm tra xác suất một số đoàn thanh tra và biên bản xử phạt vi phạm hành chính, đoàn nhận thấy vẫn còn một số nội dung chưa đảm bảo, trong kỳ 2019 -2020 có 2 đoàn thanh tra thực hiện và ban hành kết luận thanh tra tại sở, nhưng qua kiểm tra vẫn còn tồn tại 1 nội dung đã được đoàn thanh tra công vụ của tỉnh yêu cầu khắc phục nhưng sở chưa thực hiện.

Về quản lý tài chính - ngân sách, công tác quyết toán tài chính hàng năm còn chậm, việc thực hiện khắc phục các tồn tại, khuyết điểm theo các biên bản xét duyệt quyết toán hàng năm của Sở Tài chính thực hiện chưa kịp thời.

Còn những tồn tại trong quản lý, sử dụng nguồn kinh phí, quản lý tài sản như: Xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ chưa phù hợp thực tế (tại Văn phòng Sở không quy định nội dung về việc hỗ trợ cán bộ công chức chi phí học tập nhưng vẫn thấy chi nội dung này, chi một số khoản chi hoạt động từ tiền mặt có tại quỹ mà không kiểm soát chi qua kho bạc chưa đúng quy định, phiếu chi được lập còn một số phiếu không phù hợp về ngày tháng và số chứng từ ban hành.

Tại Thanh tra Sở, một số chứng từ, hồ sơ thanh toán chưa đầy đủ theo quy định như thanh toán chi phí hội nghị không có giấy mời, danh sách đại biểu; chi tiếp khách các tỉnh đến công tác không có công văn đề nghị phối hợp, không có dự trù kinh phí...), áp dụng một số văn bản pháp luật đã hết hiệu lực thi hành (tại Trung tâm Tư vấn kỹ thuật giao thông), một số hồ sơ thanh toán chưa đảm bảo về thủ tục và nội dung thanh toán như còn có sai sót trong thanh toán chi phí công tác không có quyết định cử đi công tác kèm theo, thanh toán làm thêm giờ không có kế hoạch làm thêm giờ được lãnh đạo phê duyệt...

Tại Quyết định 1686/2021 của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc công bố danh mục và quy trình nội bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GTVT, quy định tiền phí sát hạch lái xe, cấp lại giấy phép lái xe là lệ phí trái với Danh mục Phí, lệ phí theo Thông tư 188/2016 của Bộ Tài chính.

Về công tác quản lý xây dựng, Sở GTVT chưa chủ động phối hợp tốt với các cơ quan thuế để thu hồi thuế giá trị gia tăng vãng lai đối với các đơn vị ngoại tỉnh được quy định tại Quyết định 85/2014 của UBND tỉnh.

Sở GTVT Hà Tĩnh hiện đang dùng bộ máy hành chính của cơ quan để kiêm nhiệm, trực tiếp quản lý, tổ chức thực hiện các dự án thuộc nguồn vốn bảo trì đường bộ, đường sông cho các công việc bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa định kỳ, sửa chữa đột xuất, khắc phục bão lụt (trên 327 tỷ đồng).

Tại thời điểm thanh tra, nguồn kinh phí mà ban quản lý dự án kiêm nhiệm được hưởng trên 4 tỷ đồng, tuy vậy, qua kiểm tra công tác quản lý tài chính - ngân sách thì 100% cán bộ, công chức cơ quan đã có số giờ làm thêm đạt mức tối đa theo quy định (200 giờ/năm).

Quá trình kết luận thanh tra, Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh đã kiến nghị UBND tỉnh giao Giám đốc Sở GTVT thực hiện đầy đủ các kiến nghị của Thanh tra tỉnh; kiểm điểm rút kinh nghiệm và có hình thức xử lý phù hợp hoặc kiến nghị xử lý theo thẩm quyền (nếu có) đối với các tổ chức, cá nhân về các tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý tài chính - ngân sách và đầu tư xây dựng; cắt giảm, thu hồi, nộp ngân sách Nhà nước kịp thời.

Về kinh tế, yêu cầu Giám đốc Sở chỉ đạo Văn phòng Sở và các phòng, ban liên quan phối hợp đôn đốc thực hiện thu hồi, nộp ngân sách Nhà nước và xử lý khác số tiền 3.056,452 triệu đồng. Trong đó, Sở GTVT thu hồi 108.185.000 đồng, xử lý khác 57.169.000 đồng; Sở GTVT đôn đốc các đơn vị thi công ngoại tỉnh nộp thuế giá trị gia tăng vãng lai 2.890,648 triệu đồng.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm