Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Giám đốc Sở Y tế và nhiều thuộc cấp phải kiểm điểm

Thứ ba, 05/05/2020 - 06:35

(Thanh tra)- Chánh Thanh tra tỉnh An Giang Võ Thanh Tráng vừa ký ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về mua sắm trang thiết bị y tế (TTBYT), vật tư y tế (VTYT), vật tư tiêu hao và đấu thầu thuốc chữa bệnh, giai đoạn 2014 - tháng 9/2019.

BVĐK Khu vực Tân Châu. Ảnh: Internet

Từ ngày 28/10/2019 đến ngày 28/2/2020, đoàn đã tiến hành thanh tra trực tiếp tại Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Khu vực Tân Châu, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Chợ Mới và TTYT huyện Thoại Sơn.

Việc mua sắm tập trung đã phát huy hiệu quả

Kết luận ghi nhận việc mua sắm TTBYT, hóa chất, VTYT và thuốc chữa bệnh được thực hiện tập trung tại Sở Y tế. Giai đoạn 2014 - tháng 9/2019, Sở Y tế đã thực hiện 41 gói thầu mua sắm TTBYT, giá trị 241.765 triệu đồng; 28 gói thầu mua hóa chất, VTYT, giá trị 2.085.137 triệu đồng và 34 gói thầu mua thuốc chữa bệnh, giá trị 5.007.455 triệu đồng.

Công tác đấu thầu mua sắm TTBYT, hóa chất, VTYT và thuốc chữa bệnh tại Sở Y tế, BVĐK Khu vực Tân Châu, TTYT huyện Chợ Mới và TTYT huyện Thoại Sơn đã được nhiều đơn vị thanh tra, kiểm toán: Kiểm toán chuyên đề công tác đầu tư, mua sắm, quản lý, sử dụng TTBYT năm 2015; kiểm toán công tác lập, thẩm định, phê duyệt kế hoạch đấu thầu mua sắm hóa chất, VTYT và thuốc chữa bệnh năm 2016 - 2017…

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo UBND tỉnh và sự phối hợp của các ngành có liên quan công tác đấu thầu, mua sắm TTBYT, hóa chất, VTYT và thuốc chữa bệnh được Sở Y tế tổ chức thực hiện cơ bản đảm bảo quy định của Luật Đấu thầu và các quy định pháp luật có liên quan.

Đối với đấu thầu hóa chất, VTYT, thuốc chữa bệnh việc đánh giá hồ sơ dự thầu, phê duyệt trúng thầu được thực hiện theo từng mặt hàng trong mỗi gói thầu và các nhà thầu có thể tham gia một hoặc nhiều mặt hàng thuốc, VTYT trong mỗi gói thầu mà nhà thầu có khả năng cung cấp.

Việc mua sắm tập trung TTBYT, hóa chất, VTYT và thuốc chữa bệnh đã phát huy được hiệu quả, giá trúng thầu hàng năm đều thấp hơn giá kế hoạch được duyệt, mua sắm kịp thời, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của các cơ sở y tế trong tỉnh. Cụ thể: Trong thời kỳ thanh tra, Sở Y tế đã thực hiện 28 gói thầu mua sắm hóa chất, VTYT cho các cơ sở y tế trong tỉnh với tổng giá trị trúng thầu 2.085.137 triệu đồng, theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước. Kết quả đấu thầu qua các năm:

Năm 2015: 7 gói thầu 2.633 mặt hàng với giá kế hoạch 559.427,7 triệu đồng; có 2.308 mặt hàng trúng thầu với giá trị 429.747 triệu đồng.

Năm 2016: 7 gói thầu 3.297 mặt hàng với giá kế hoạch 744.360,8 triệu đồng; có 2.924 mặt hàng trúng thầu với giá trị 512.981,3 triệu đồng.

Năm 2017: 7 gói thầu 4.241 mặt hàng với giá kế hoạch 668.909,2 triệu đồng; có 3.329 mặt hàng trúng thầu với giá trị 581.898,3 triệu đồng.

Năm 2018: 7 gói thầu 4.155 mặt hàng với giá kế hoạch 702.306,4 triệu đồng; có 3.350 mặt hàng trúng thầu với giá trị 560.510,3 triệu đồng.

Xây dựng danh mục nhu cầu sử dụng thuốc chưa sát thực tế

Về việc mua sắm TTBYT: Tại Sở Y tế chưa xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn; phê duyệt hồ sơ mời thầu còn nêu nhãn hiệu hàng hóa; các thành viên của tổ chuyên gia đấu thầu có trình độ chuyên môn chưa phù hợp với tính chất gói thầu; hồ sơ nghiệm thu bàn giao thiết bị chưa đầy đủ. TTYT huyện Chợ Mới, TTYT huyện Thoại Sơn: Sử dụng báo giá hết hiệu lực để làm căn cứ xác định giá hàng hóa, không lưu trữ hồ sơ lý lịch thiết bị.

Trong việc mua sắm hóa chất, VTYT: Các cơ sở y tế xây dựng danh mục nhu cầu sử dụng chưa sát thực tế dẫn đến tỷ lệ mua sắm hàng năm đạt thấp so với giá trị phân bổ. Việc giao nhận hóa chất, VTYT giữa nhà thầu và các cơ sở y tế không được lập thành biên bản. TTYT huyện Thoại Sơn, năm 2016, hồ sơ đề xuất của Công ty TNHH TM DV Vũ Thuận thiếu tài liệu chứng minh tư cách hợp lệ của nhà thầu nhưng không yêu cầu nhà thầu cung cấp bổ sung mà vẫn phê duyệt kết quả mua sắm trực tiếp.

Đối với việc đấu thầu thuốc chữa bệnh: Sở Y tế chưa xây dựng báo cáo tình hình sử dụng thuốc của năm trước liền kề khi trình UBND tỉnh duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu theo quy định. Các cơ sở y tế xây dựng danh mục nhu cầu sử dụng chưa sát thực tế dẫn đến việc sử dụng thuốc đạt thấp; không lập biên bản giao nhận thuốc với nhà thầu cung cấp; không yêu cầu các nhà thầu mua sắm trực tiếp nộp bảo đảm thực hiện hợp đồng. TTYT huyện Thoại Sơn, việc giao nhận thuốc không có phiếu kiểm nghiệm chứng nhận chất lượng, xuất xứ hàng hóa kèm theo.

Chấn chỉnh loạt tồn tại, hạn chế

Qua kết quả thanh tra, Chánh Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Y tế chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại hạn chế trong việc mua sắm TTBYT, hóa chất, VTYT và đấu thầu thuốc chữa bệnh; hàng năm theo dõi, tổng hợp báo cáo tình hình sử dụng thuốc để tham mưu UBND tỉnh trong việc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu theo quy định.

Giám đốc Sở Y tế, tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm và chỉ đạo các phòng chuyên môn chấn chỉnh đối với những tồn tại, hạn chế: Chưa xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn; phê duyệt hồ sơ mời thầu còn nêu nhãn hiệu hàng hóa; các thành viên của tổ chuyên gia đấu thầu có trình độ chuyên môn chưa phù hợp với tính chất gói thầu; hồ sơ nghiệm thu bàn giao thiết bị chưa đầy đủ; chưa xây dựng báo cáo tình hình sử dụng thuốc của năm trước liền kề khi trình duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

Hàng năm theo dõi, tổng hợp báo cáo tình hình sử dụng thuốc để tham mưu UBND tỉnh trong việc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu theo quy định.

Chỉ đạo các cơ sở y tế trực thuộc kiểm điểm rút kinh nghiệm và có biện pháp chấn chỉnh đối với những tồn tại, hạn chế trong công tác mua sắm TTBYT, hóa chất, VTYT và đấu thầu thuốc chữa bệnh; việc giao nhận hóa chất, VTYT, thuốc chữa bệnh giữa các cơ sở y tế và nhà thầu cung cấp phải được lập thành biên bản và có chứng nhận chất lượng, chứng nhận nguồn gốc, xuất xứ kèm theo; việc vận chuyển thuốc phải có xe chuyên dùng để đảm bảo chất lượng.

Giám đốc BVĐK Khu vực Tân Châu kiểm điểm rút kinh nghiệm và có biện pháp chấn chỉnh đối với các tồn tại, hạn chế: Xây dựng danh mục nhu cầu sử dụng hóa chất, VTYT, thuốc chữa bệnh chưa sát thực tế; không lập biên bản giao nhận hóa chất, VTYT, thuốc với nhà thầu cung cấp; không yêu cầu các nhà thầu mua sắm trực tiếp thuốc chữa bệnh nộp bảo đảm thực hiện hợp đồng.

Giám đốc TTYT huyện Chợ Mới kiểm điểm rút kinh nghiệm và có biện pháp chấn chỉnh đối với các tồn tại, hạn chế: Sử dụng báo giá hết hiệu lực để làm căn cứ xác định giá hàng hóa, không lưu trữ hồ sơ lý lịch thiết bị; xây dựng danh mục nhu cầu sử dụng hóa chất, VTYT thuốc chữa bệnh chưa sát thực tế; không lập biên bản giao nhận hóa chất, VTYT, thuốc với nhà thầu cung cấp; không yêu cầu các nhà thầu mua sắm trực tiếp thuốc chữa bệnh nộp bảo đảm thực hiện hợp đồng.

Giám đốc TTYT huyện Thoại Sơn kiểm điểm rút kinh nghiệm và có biện pháp chấn chỉnh đối với các tồn tại, hạn chế:  Xây dựng danh mục nhu cầu sử dụng hóa chất, VTYT, thuốc chưa sát thực tế; không lập biên bản giao nhận hóa chất, VTYT, thuốc với nhà thầu cung cấp; giao nhận thuốc không có phiếu kiểm nghiệm chứng nhận chất lượng, xuất xứ hàng hóa kèm theo; phê duyệt kết quả mua sắm trực tiếp hóa chất, VTYT năm 2016 khi chưa làm rõ hồ sơ đề xuất của nhà thầu; không yêu cầu các nhà thầu mua sắm trực tiếp thuốc chữa bệnh nộp bảo đảm thực hiện hợp đồng.

Tổ chuyên gia không có chuyên môn liên quan đến gói thầu

Trong thời kỳ thanh tra, Sở Y tế đã triển khai thực hiện 41 gói thầu mua sắm TTBYT với tổng giá trị các gói thầu là 243.023 triệu đồng. Tổng giá trị trúng thầu là 241.765,3 triệu đồng, cụ thể:

+ Năm 2014: 3 gói thầu, giá trị trúng thầu 15.357 triệu đồng.

+ Năm 2015: 7 gói thầu, giá trị trúng thầu 21.292,5 triệu đồng.

+ Năm 2016: 4 gói thầu, giá trị trúng thầu 16.841,4 triệu đồng.

+ Năm 2017: 14 gói thầu, giá trị trúng thầu 101.343,9 triệu đồng.

+ Năm 2018: 11 gói thầu, giá trị trúng thầu 51.091,5 triệu đồng.

+ Năm 2019: 2 gói thầu, giá trị trúng thầu 35.839 triệu đồng.

Đoàn thanh tra lựa chọn 7 gói thầu (gói thầu mua sắm TTBYT cho hồi sức cấp cứu, phẫu thuật và mắt (gói thầu số 1 - 2016); gói thầu mua sắm TTBYT cho chẩn đoán hình ảnh (gói thầu số 4 - 2016); gói thầu mua sắm TTBYT cho chống nhiễm khuẩn và khác (gói thầu số 10 - 2017); gói thầu mua sắm TTBYT cho hồi sức, cấp cứu, phòng mổ (gói thầu bổ sung số 3 - 2017); gói thầu mua sắm trang thiết bị siêu âm, chẩn đoán hình ảnh (gói thầu bổ sung số 4 - 2017); gói thầu mua sắm trang thiết bị cho siêu âm, chẩn đoán (gói thầu số 3 - 2018); gói thầu mua sắm giường bệnh và giường hồi sức cấp cứu (gói thầu số 7 - 2018)) để kiểm tra chi tiết.

Việc xây dựng danh mục mua sắm: Sở Y tế là đơn vị mua sắm tập trung TTBYT, danh mục mua sắm được tổng hợp theo đề nghị của các cơ sở y tế trực thuộc. Sở Y tế thực hiện thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

Việc tổ chức lựa chọn nhà thầu: Được thực hiện đúng kế hoạch lựa chọn nhà thầu của UBND tỉnh; trình tự cơ bản thực hiện đúng quy định tại Nghị định số 63/2014/NĐ-CP. Tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại, hạn chế: Hồ sơ mời thầu một số thiết bị còn nêu nhãn hiệu thiết bị (gói thầu bổ sung số 3, số 4 năm 2017: Máy thở cao năng AVEA+TPP và máy siêu âm (đầu dò thực quản), không đúng quy định tại Khoản 7 Điều 12 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP “hồ sơ mời thầu không được nêu yêu cầu về nhãn hiệu, xuất xứ cụ thể của hàng hóa”. Thành viên tổ chuyên gia đánh giá hồ sơ dự thầu của 7 gói thầu được kiểm tra (tổ chuyên gia thành lập ngày 15/5/2016; ngày 4/8/2016; ngày 20/7/2018 có 3/3 thành viên trình độ kiến trúc sư và kỹ sư xây dựng) không có trình độ chuyên môn liên quan đến gói thầu là không đúng quy định tại Khoản 1 Điều 16 Luật Đấu thầu năm 2013 “cá nhân tham gia hoạt động đấu thầu phải có… trình độ chuyên môn… phù hợp với yêu cầu của gói thầu, dự án”. 

Quỳnh Vy

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm