Trước diễn biến về quản lý, sử dụng đất đai, xây dựng có chiều hướng phát sinh phức tạp và kéo dài, ngày 21/11/2022, Chủ tịch UBND huyện Kon Plông có Quyết định số 1263/QĐ-UBND về việc thành lập tổ kiểm tra công tác quản lý trật tự xây dựng, đất đai trên địa bàn huyện, gồm nhiều phòng chức năng của huyện và xã Măng Cành, thị trấn Măng Đen tham gia; do Phó Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng (KTHT) Nguyễn Nhật Tường làm tổ trưởng.

Tổ kiểm tra đã tiến hành kiểm tra hàng chục trường hợp xây dựng nhà ở, biệt thự trên địa bàn huyện và phát hiện, lập biên bản nhiều trường hợp vi phạm; tập trung nhiều nhất là địa bàn thị trấn Măng Đen - trung tâm hành chính của huyện.

Xin nêu một số trường hợp điển hình: Ông Nguyễn Tiến Đạt (lô số 17, đường Phạm Văn Đồng) tiến hành xây dựng năm 2017 với 10 homestay, nhà khung sắt lắp ghép, nhà gỗ, khung gỗ; nhà tôn khung sắt, mái lợp tôn, nhà vệ sinh... Trong đó, các công trình nhà gỗ, khung gỗ; vách gỗ, mái lợp tôn lấn chiếm đất quy hoạch đường giao thông với diện tích 28,8m2.

Ông Ngô Trung Hiếu (lô số 16, đường Phạm Văn Đồng) xây dựng quán cà phê nền gạch, vách xây bằng gạch, mái lợp tôn với diện tích 15,7m2 không có giấy phép. Cũng trên lô này, ông Hiếu còn xây dựng không phép khu bán cà phê với diện tích 56,8m2; nhà bán hàng ăn 85,5m2; phòng karaoke với diện tích 23,1m2...

Tại lô số 8, đường Phạm Văn Đồng, bà Nguyễn Thị Sinh xây dựng nhà mái vòm khung sắt, mái lợp tôn với diện tích vi phạm 679m2 đất.

Ông Phạm Tuấn Anh (lô số 21, đường Phạm Văn Đồng) chiếm đất nông nghiệp với các hạng mục: Sân bê tông với diện tích 279,48m2, nhà khung thép, vách kính, mái lợp tôn với diện tích 165,48m2; nhà khung gỗ, vách xây bằng gạch, mái lợp tôn với diện tích 68,45m2; nhà khung thép, vách kính, mái lợp tôn với diện tích 54,9m2. Xây dựng không có giấy phép xây dựng quán cà phê nền gạch, vách xây bằng gạch, mái lợp ngói với diện tích 33,6m2; nhà khung thép mái lợp tôn, vách kính với diện tích 133,8m2.

leftcenterrightdel
 Nhiều công trình xây dựng sai mục đích thuê đất ở Măng Đen. Ảnh: N.P

Nguyễn Thị Diễm Phúc (lô số 19, đường Phạm Văn Đồng), xây dựng nhà ăn lắp ghép có diện tích 75m2 không có giấy phép; chiếm đất nông nghiệp xây phòng ngủ gia đình với diện tích 12m2.

Đặc biệt, hộ ông Đặng Thái Trung, (lô số 11, đường Phạm Văn Đồng) tiến hành xây dựng nhà biệt thự năm 2007, các nhà homestay xây dựng năm 2021. Trong đó, nhà biệt thự có diện tích vi phạm 116,5m2, 5 nhà homestay có diện tích vi phạm gần 260m2...

Theo lãnh đạo tổ kiểm tra, trong quá trình kiểm tra thực địa các công trình vi phạm, một số hộ vi phạm về đất đai, xây dựng không hợp tác, không chịu ký biên bản làm việc (như hộ bà Nguyễn Thị Sinh, ông Phạm Khắc Khu...) .

Trên thực tế một số lô đất đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất qua nhiều lần nhưng không có thông tin của chủ sở hữu hiện thời, tổ kiểm tra đã có văn bản gửi đến Văn phòng Đăng ký đất đai - Chi nhánh huyện Kon Plông yêu cầu cung cấp thông tin chủ đất và công trình nhưng đến nay vẫn chưa cung cấp; rất khó khăn trong việc xử lý đối tượng sai phạm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Trường, Trưởng phòng KT-HT huyện Kon Plông cho biết, đến thời điểm này, qua kiểm tra thực địa 20 trường hợp thì đã có 15 trường hợp phải xử lý vi phạm hành chính.

Còn ông Đặng Quang Hà, Chủ tịch UBND huyện Kon Plông khẳng định, đối với các vụ việc sai phạm đã có kết luận thanh tra, kiểm tra sẽ xử lý theo kiến nghị của cơ quan thanh tra. Nếu các trường hợp vi phạm mới phát hiện, làm rõ thì xử lý theo quy định của pháp luật; có trường hợp đã xử phạt vi phạm hành chính 25 triệu dồng do vi phạm đất đai và xây dựng.

“UBND huyện đã ban hành chỉ thị tăng cường quản lý, sử dụng đất đai và trật tự xây dựng trên địa bàn; thành lập ngay tổ kiểm tra để kiểm tra, rà soát và xử lý vi phạm. Quan điểm của lãnh đạo huyện là không loại trừ bất cứ trường hợp vi phạm nào”, Chủ tịch Đặng Quang Hà nhấn mạnh.

Qua trao đổi với nhiều hộ vi phạm, họ đều nêu ý kiến là nếu buộc tháo dỡ công trình vi phạm phải đồng bộ; không phân biệt các trường hợp vi phạm là cán bộ, đảng viên mà ưu ái hay chùn bước là không công bằng; dễ phát sinh khiếu kiện về sau.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin vụ việc đến bạn đọc.

Ngọc Phó