Bác sỹ Nguyễn Mạnh Cường, Chánh Thanh tra Bộ Y tế là người cán bộ, bác sỹ rất gần gũi, cởi mở nhưng cũng rất nghiêm nghị trong công việc. Nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, phóng viên (PV) ngỏ lời muốn anh chia sẻ tâm sự về cơ duyên đến với công tác thanh tra và những kỷ niệm, gắn bó của anh với nghề nhưng anh khiêm tốn từ chối và hẹn dịp khác.

Mặc dù vậy, những kết quả của Thanh tra Bộ Y tế đạt được thời gian qua đã chứng minh những chỉ đạo, điều hành của người đứng đầu Thanh tra Bộ Y tế mang lại nhiều hiệu quả tích cực.

Là người đứng đầu ngành Thanh tra Bộ Y tế, lại là một bác sỹ nên càng trân quý sức khỏe và tính mạng của từng con người, anh động viên anh em đồng nghiệp quan tâm chăm sóc sức khoẻ, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Theo tìm hiểu của PV, tại Thanh tra Bộ Y tế có nhiều cán bộ thanh tra từng là bác sỹ công tác tại nhiều bệnh viện khác nhau như chị Lê Thục Lan, anh Đỗ Văn Hoà, chị Vũ Thị Thuỷ, nguyên Phó Chánh Thanh tra Bộ Y tế Nguyễn Văn Nhiên…  Với họ cái duyên của nghề thầy thuốc với công tác thanh tra như một sự tình cờ nhưng lại có sự gắn bó, hỗ trợ tích cực trong quá trình triển khai nhiệm vụ. Tất cả thể hiện trách nhiệm của bản thân, của công việc trong chăm sóc sức khoẻ người dân.

Như lời căn dặn của Bác Hồ với những người làm công tác y tế phải thực hiện cho kỳ được tinh thần trách nhiệm lớn lao trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân: “Lương y phải như từ mẫu". Thấm nhuần và thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các thế hệ thầy thuốc và ngành Y tế Việt Nam luôn coi đây là phương châm hành động cao cả, là trách nhiệm chính trị đối với nhân dân khi được Đảng và Bác Hồ giao cho.

Chia sẻ với PV nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam, anh Vũ Văn Thức, Thanh tra Bộ Y tế cho biết, cái duyên với nghề là bác sỹ, dược sỹ sau làm công tác thanh tra đôi khi còn bỡ ngỡ, phải nghiên cứu các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Theo anh Vũ Văn Thức, thực ra, công tác thanh tra còn quan trọng hơn ở chỗ hướng dẫn thực hiện các quy định của pháp luật, đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật, ở một góc độ nào đó, đây còn là sự đồng hành khi vừa thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ vừa làm công tác thanh tra.

Cùng làm nghề chuyên môn trong trường và cùng hiểu được thầy thuốc như mẹ hiền, khi tham gia công tác thanh tra, được hướng dẫn đồng nghiệp nhưng khi sai phạm lớn cũng là vấn đề khó khăn đưa quyết định, tuy nhiên cũng giúp đồng nghiệp thực hiện được nhiệm vụ đúng theo quy định của pháp luật…

Từ sự nỗ lực phấn đấu, tinh thần thái độ tận tụy, nêu cao y đức người thầy thuốc cán bộ thanh tra - Thanh tra Bộ Y tế, năm 2019, Thanh tra Bộ Y tế được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất, nhiều tập thể, cá nhân cũng được Tổng Thanh tra Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Y tế, các cấp khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác.

Kết quả trên một lần nữa khẳng định những đóng góp thầm lặng của những chiến sỹ áo trắng làm công tác thanh tra đã phát huy hiệu quả trên mặt trận bảo vệ và chăm sóc, nâng cao sức khỏe, chăm sóc sức khoẻ và góp phần hoàn chỉnh hệ thống pháp luật về y tế và các quy định về thanh tra, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế; tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật cho toàn xã hội và cán bộ, nhân viên y tế…

Sự cố gắng, nỗ lực từng ngày của những y, bác sỹ Thanh tra Bộ Y tế đã mang lại giá trị đích thực, giúp cộng đồng, xã hội ngày một phát triển. Dù trong hoàn cảnh nào, những người chiến sỹ áo trắng khoác màu áo thanh tra vẫn luôn tận tụy góp phần tô thắm thêm vào những chiến công, thành tích chung của toàn ngành Y tế.

Phương Anh