Người có duyên “sưu tầm” giải thưởng

Sau mấy cuộc hẹn không thành, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện vào đúng dịp cuối năm. Anh Nguyễn Đức Thuận chia sẻ, đây là lúc công việc bộn bề nhất. 

Sinh năm 1977, là con út trong gia đình có 3 chị em, bố mẹ đều là công chức, viên chức đã nghỉ hưu ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, từ nhỏ, anh đã là một học trò thông minh, ưa tìm tòi và viết lách.

Năm 1995, tốt nghiệp Trường THPT Nam Đàn I, anh đã thi đậu 3 trường đại học danh tiếng lúc bấy giờ khiến nhiều người cảm phục là Trường Đại học Luật Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và Trường Đại học Sư phạm Vinh. Với mong muốn là được học, được đọc để mở mang kiến thức pháp luật cho mình và sau này giúp ích cho công việc, cuộc sống, anh đã quyết định chọn theo học Trường Đại học Luật Hà Nội.

Để theo đuổi ước mơ, anh vừa đi học, vừa đi làm thêm để kiếm sống, học tập.

Năm 1999, tốt nghiệp ra trường, anh Nguyễn Đức Thuận tiếp tục học văn bằng 2 của Học viện Hành chính Quốc gia Hà Nội theo chủ trương đào tạo cử nhân hành chính của Chính phủ.

Một trong những kỷ niệm sâu sắc với anh, đó là gần Tết Âm lịch năm 1999, anh có viết một bức thư bày tỏ những khát khao học tập, cống hiến và nói lên những trăn trở của thế hệ trẻ và bản thân trước vận mệnh của nước nhà và thời cuộc. Thật bất ngờ, trong những ngày đất nước chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Kỷ Mão năm ấy, anh vinh dự được Bưu cục Trung ương Đảng chuyển thư của đồng chí Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu viết thư hồi âm và động viên. Đó là một niềm vinh dự và động viên hết sức to lớn về mặt tinh thần, giúp anh tiếp tục thi đua, phấn đấu học tốt hơn.

Sau khi tốt nghiệp cả hai trường đại học ở Hà Nội, tháng 6/2001, anh Nguyễn Đức Thuận được Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn tiếp nhận vào làm việc.

5 năm sau, anh được chuyển công tác về Sở Y tế tỉnh Nghệ An được phân công ở bộ phận Thanh tra Sở. Từ đó đến nay, dù ở cương vị nào thì anh cũng nêu cao tinh thần ham học, hiếu học, thích nghiên cứu để phục vụ, cống hiến cho công việc và trau dồi kiến thức cho bản thân.

Là người thích tìm tòi, nghiên cứu các vấn đề lịch sử, xã hội, văn hóa, nhất là các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực mình được phân công phụ trách, không chỉ luôn hoàn thành các nhiệm vụ được giao, bản thân anh tham gia nhiệt tình các cuộc thi tìm hiểu truyền thống và pháp luật, thu được “bộ sưu tập” các giải thưởng. Tiêu biểu như: Đạt Giải Nhất tỉnh Nghệ An Cuộc thi "Tìm hiểu Pháp lệnh Phòng chống mại dâm năm 2004"; Giải Đặc biệt Cuộc thi "Tìm hiểu 60 năm Nước CHXHCN Việt Nam" huyện Nam Đàn năm 2005; Giải Nhất Cuộc thi "Công an Nhân dân vì bình yên cuộc sống" huyện Nam Đàn và Giải Khuyến khích của Công an tỉnh Nghệ An; Giải Nhất huyện Nam Đàn Cuộc thi "60 năm Truyền thống lực lượng vũ trang Quân khu 4" và đạt Giải Ba cá nhân toàn Quân khu 4.

Năm 2018, đạt Giải Nhất huyện Nam Đàn Cuộc thi "Tìm hiểu Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012" tỉnh Nghệ An (tham gia với tư cách công dân sinh sống trên địa bàn huyện Nam Đàn) và đạt Giải Khuyến khích của Ban Tổ chức Cuộc thi tỉnh Nghệ An; Giải Khuyến khích cấp tỉnh tại Hội thi Báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi pháp luật tỉnh Nghệ An. 

leftcenterrightdel
Tác giả bài thi (phải ảnh) chụp ảnh với Chánh Văn phòng Thanh tra tỉnh Nghệ An tại buổi nộp bài dự thi. Ảnh: NVCC 

“Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật là giải pháp hiệu quả trong PCTN”

Năm 2021, hưởng ứng Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về phòng chống tham nhũng (PCTN)” do Thanh tra Chính phủ tổ chức phát động, anh tham gia cuộc thi trong lĩnh vực, ngành mà mình đang công tác với một tâm thế vui vẻ, phấn khởi và đã đạt giải Khuyến khích.

Anh Thuận tâm sự: "Đến với cuộc thi này, là một cán bộ ngành Thanh tra, tôi đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết sức hăng hái, say mê, trăn trở, nghiên cứu, tìm tòi đồng thời tích cực học hỏi, liên hệ với các cơ quan chức năng như: Ban Nội chính Tỉnh ủy, Thanh tra tỉnh, Sở Tư pháp, Thư viện Nghệ An… và một số cơ quan chức năng, thông tấn báo chí khác để cập nhật các tài liệu tham khảo, các số liệu chính thống để phục vụ cho việc hoàn thiện bài dự thi này nhằm tạo nên “công trình” bài thi có chất lượng nhất. Dù thời gian để tham dự cuộc thi không nhiều nên bản thân đã phải lên kế hoạch, thời gian chi tiết để miệt mài nghiên cứu, tìm hiểu. Tôi đã tranh thủ thời gian tối đa ngày nghỉ và thời gian ngoài giờ hành chính để đọc, tìm hiểu được nhiều thông tin quý báu, nhiều bài viết quan trọng, giá trị cho bài thi có nội dung rất rộng về kiến thức này. Sau gần 1 tháng cần mẫn với bài thi, tôi đã hoàn thiện bài viết với 7 quyển, mỗi tập từ 400 - 450 trang với tổng trọng lượng 12,7kg, được Ban Tổ chức đánh giá cao. Với tôi, điều quan trọng là thông qua các cuộc thi, bản thân có dịp để tìm tòi, nghiên cứu, học hỏi nhiều hơn nhằm nâng cao kiến thức".

Nói về động lực tham gia cuộc thi lần này, anh chia sẻ thêm: Là một cán bộ được phân công trách nhiệm tham mưu trong công tác PCTN, tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, pháp chế ngành Y tế và một số lĩnh vực khác, bản thân tôi thấy vừa vinh dự, tự hào nhưng cũng đầy trách nhiệm, khó khăn, thử thách. Tham dự cuộc thi này bản thân thấy cần phải cố gắng hơn để nắm vững các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác PCTN để tham mưu kịp thời, hiệu quả hơn nữa trong công tác này. Bên cạnh việc thực hiện đúng còn tuyên truyền, vận động nhân dân tìm hiểu, nắm vững các quy định của pháp luật về PCTN để hiểu hơn và áp dụng vào cuộc sống.

Hiện nay, ngoài công việc chính của một cán bộ Thanh tra ngành Y tế, anh còn kiêm nhiệm nhiều chức danh như: Cộng tác viên xây dựng pháp luật của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An; cộng tác viên xây dựng và kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của UBND tỉnh; Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Công đoàn ngành Y tế; Thành viên Đội Phòng chống tệ nạn xã hội tỉnh Nghệ An…

Chánh Thanh tra Sở Y tế Nghệ An Trần Nguyên Truyền cho biết, là một thanh tra viên, bản thân anh Nguyễn Đức Thuận có nhiều cố gắng trong công việc chuyên môn, đặc biệt là tích cực tham gia các cuộc thi viết về mảng pháp luật do bộ, ngành và tỉnh phát động, qua đó góp phần nâng cao công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nói chung tại địa phương cũng như của ngành Y tế.

Xuân Thống