Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Vai trò quyết định là của người đứng đầu các địa phương

Thứ bảy, 19/01/2013 - 20:33

(Thanh tra) - Tại Hội nghị triển khai công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) năm 2013, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ và những người trực tiếp làm công tác này tại 20 tỉnh thành phố khu vực phía Nam đã nhận thức rõ tầm quan trọng của việc thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTg và Kế hoạch 1130/KH-TTCP. Các đại biểu đã trao đổi nhiều ý kiến, đưa ra những kinh nghiệm quý báu qua thực tế rà soát và xử lý các vụ việc tại địa phương mình, qua đó thấy rõ vai trò của người đứng đầu…

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Chiến Bình

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Chiến Bình: Là “kim chỉ nam” để hạ nhiệt các điểm nóngQua theo dõi việc thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTg và Kế hoạch 1130/KH-TTCP, thực tế cho thấy, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố phía Nam đã ban hành 13 kế hoạch và trên 76 văn bản chỉ đạo; tổ chức 431 lớp tập huấn hướng dẫn với gần 40.000 lượt cán bộ tham gia. Từ nhận thức đúng đã tạo được chuyển biến trong thực tiễn khi nhiều vụ việc khiếu nại kéo dài hơn hàng chục năm nay đã được giải quyết dứt điểm. Chúng ta đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, nâng cao vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, trách nhiệm của chính quyền và sự giám sát của Hội đồng nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp để làm tốt công tác tiếp nhận và giải quyết KNTC của công dân theo quy định của pháp luật. Đã có nhiều chuyển biến tích cực ở một số địa phương, người đứng đầu trực tiếp tiếp dân, đồng thời giải quyết KNTC cho dân một cách có hiệu quả. Tuy nhiên, sẽ có một bộ phận không nhỏ người khiếu nại trước đây chưa được giải quyết, hoặc đã giải quyết nhưng họ còn thấy bị thiệt thòi, nay sẽ tiếp tục khiếu nại, do đó mỗi cán bộ công chức ngành Thanh tra phải hiểu rõ hướng dẫn nghiệp vụ của Thanh tra Chính phủ, xem đây là kim chỉ nam để có giải pháp đúng trong thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết KNTC để dứt điểm 293 vụ việc trong Quý I/2013. Chủ tịch UBND tỉnh Long An Đỗ Hữu Lâm: Nhiệm vụ trọng tâm cần làm!Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và Kế hoạch 1130/KH-TTCP ngày 10/5/2012 của Thanh tra Chính phủ là những chủ trương đúng đắn, là nhiệm vụ trọng tâm được các cấp các ngành của Long An nỗ lực thực hiện nhằm bảo đảm sự phát triển bền vững. Để nâng cao hiệu quả công tác này, Long An mong muốn tăng cường sự phối hợp giữa Thanh tra Chính phủ với Bộ, ngành Trung ương và địa phương trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Quá trình phối hợp phải chủ động, kịp thời, đặc biệt là phải có sự thống nhất. Định kỳ sơ kết, tổng kết đánh giá, kịp thời rút kinh nghiệm để có giải pháp hiệu quả hơn trong lĩnh vực này.Chánh Thanh tra tỉnh Sóc Trăng Huỳnh Văn Sum: Phân công rõ trách nhiệm đối thoại sau rà soátThanh tra tỉnh Sóc Trăng đồng tình, thống nhất cao với chủ trương thực hiện Chỉ thị 14/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch 1130/KH-TTCP ngày 10/5/2012 của Thanh tra Chính phủ. Qua rà soát, nhiều vụ việc đã tạo được sự chuyển biến trong nhận thức về tầm quan trọng của công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC; quan trọng hơn nhờ hướng dẫn nghiệp vụ của Cục III nên hướng giải quyết nhiều vụ việc tồn đọng tại địa phương đã mang tính khả thi, được dư luận, công dân KN đồng tình. Để tiếp tục bước tiếp theo, chúng tôi mong được hướng dẫn nghiệp vụ của Thanh tra Chính phủ về phân công trách nhiệm đối thoại với công dân để chấm dứt KN đối với những vụ việc đã rà soát, phân loại xong. Phó Chánh Thanh tra Cần Thơ Nguyễn Viết Xuân: Nâng cao vai trò người đứng đầu cơ quan hành chínhQua thực tế nhiều buổi tiếp công dân, nếu có mặt chủ tịch UBND các cấp thì việc giải quyết sẽ thuận lợi, người dân cũng không có thái độ gay gắt. Tại Cần Thơ, nếu Chủ tịch UBND thành phố tham gia tiếp công dân thì buổi đối thoại sẽ nhẹ nhàng, hiệu quả hơn, bởi giờ đây người dân hiểu được ai sẽ là người tháo gỡ được vướng mắc của mình; nếu không ngay cả Phó Chủ tịch UBND thành phố tiếp dân cũng không nhận được sự đồng tình. Ngoài ra, nếu phát sinh tình tiết mới hoặc cần thực hiện chính sách xã hội cho công dân thì người đứng đầu cơ quan hành chính sẽ quyết ngay, không phải chỉ ghi nhận rồi về xin ý kiến như cách làm của cán bộ được ủy quyền. Cách làm này là mô hình cần nhân rộng để phát huy hiệu quả của Kế hoạch 1130/KH-TTCP khi tiến hành giai đoạn đối thoại với công dân trong Quý I/2013. Chánh Thanh tra tỉnh Bạc Liêu Võ Minh Lương: Hòa giải ngay từ cơ sở!Ngoài việc tăng cường công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với công dân, đặc biệt là các vụ việc tồn đọng, phức tạp, Thanh tra tỉnh Bạc Liêu đã chủ động tham mưu cho lãnh đạo địa phương, thủ trưởng các ngành chú ý hòa giải ngay từ cơ sở với 190 vụ việc được công dân đồng ý rút đơn. Kết quả này đã giảm áp lực KNTC tại Bạc Liêu, tạo điều kiện thuận lợi để địa phương thực hiện có hiệu quả việc rà soát 74 vụ tồn đọng theo Kế hoạch 1130/KH-TTCP, gắn với công tác nắm chắc tình hình, báo cáo kịp thời các vụ việc KNTC có tình tiết phức tạp, gây mất an ninh trật tự, giữ gìn tư cách và thái độ khi tiếp xúc, đối thoại với công dân.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Chiến Bình: Là “kim chỉ nam” để hạ nhiệt các điểm nóngQua theo dõi việc thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTg và Kế hoạch 1130/KH-TTCP, thực tế cho thấy, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố phía Nam đã ban hành 13 kế hoạch và trên 76 văn bản chỉ đạo; tổ chức 431 lớp tập huấn hướng dẫn với gần 40.000 lượt cán bộ tham gia. Từ nhận thức đúng đã tạo được chuyển biến trong thực tiễn khi nhiều vụ việc khiếu nại kéo dài hơn hàng chục năm nay đã được giải quyết dứt điểm. Chúng ta đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, nâng cao vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, trách nhiệm của chính quyền và sự giám sát của Hội đồng nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp để làm tốt công tác tiếp nhận và giải quyết KNTC của công dân theo quy định của pháp luật. Đã có nhiều chuyển biến tích cực ở một số địa phương, người đứng đầu trực tiếp tiếp dân, đồng thời giải quyết KNTC cho dân một cách có hiệu quả. Tuy nhiên, sẽ có một bộ phận không nhỏ người khiếu nại trước đây chưa được giải quyết, hoặc đã giải quyết nhưng họ còn thấy bị thiệt thòi, nay sẽ tiếp tục khiếu nại, do đó mỗi cán bộ công chức ngành Thanh tra phải hiểu rõ hướng dẫn nghiệp vụ của Thanh tra Chính phủ, xem đây là kim chỉ nam để có giải pháp đúng trong thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết KNTC để dứt điểm 293 vụ việc trong Quý I/2013. Chủ tịch UBND tỉnh Long An Đỗ Hữu Lâm: Nhiệm vụ trọng tâm cần làm!Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và Kế hoạch 1130/KH-TTCP ngày 10/5/2012 của Thanh tra Chính phủ là những chủ trương đúng đắn, là nhiệm vụ trọng tâm được các cấp các ngành của Long An nỗ lực thực hiện nhằm bảo đảm sự phát triển bền vững. Để nâng cao hiệu quả công tác này, Long An mong muốn tăng cường sự phối hợp giữa Thanh tra Chính phủ với Bộ, ngành Trung ương và địa phương trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Quá trình phối hợp phải chủ động, kịp thời, đặc biệt là phải có sự thống nhất. Định kỳ sơ kết, tổng kết đánh giá, kịp thời rút kinh nghiệm để có giải pháp hiệu quả hơn trong lĩnh vực này.Chánh Thanh tra tỉnh Sóc Trăng Huỳnh Văn Sum: Phân công rõ trách nhiệm đối thoại sau rà soátThanh tra tỉnh Sóc Trăng đồng tình, thống nhất cao với chủ trương thực hiện Chỉ thị 14/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch 1130/KH-TTCP ngày 10/5/2012 của Thanh tra Chính phủ. Qua rà soát, nhiều vụ việc đã tạo được sự chuyển biến trong nhận thức về tầm quan trọng của công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC; quan trọng hơn nhờ hướng dẫn nghiệp vụ của Cục III nên hướng giải quyết nhiều vụ việc tồn đọng tại địa phương đã mang tính khả thi, được dư luận, công dân KN đồng tình. Để tiếp tục bước tiếp theo, chúng tôi mong được hướng dẫn nghiệp vụ của Thanh tra Chính phủ về phân công trách nhiệm đối thoại với công dân để chấm dứt KN đối với những vụ việc đã rà soát, phân loại xong. Phó Chánh Thanh tra Cần Thơ Nguyễn Viết Xuân: Nâng cao vai trò người đứng đầu cơ quan hành chínhQua thực tế nhiều buổi tiếp công dân, nếu có mặt chủ tịch UBND các cấp thì việc giải quyết sẽ thuận lợi, người dân cũng không có thái độ gay gắt. Tại Cần Thơ, nếu Chủ tịch UBND thành phố tham gia tiếp công dân thì buổi đối thoại sẽ nhẹ nhàng, hiệu quả hơn, bởi giờ đây người dân hiểu được ai sẽ là người tháo gỡ được vướng mắc của mình; nếu không ngay cả Phó Chủ tịch UBND thành phố tiếp dân cũng không nhận được sự đồng tình. Ngoài ra, nếu phát sinh tình tiết mới hoặc cần thực hiện chính sách xã hội cho công dân thì người đứng đầu cơ quan hành chính sẽ quyết ngay, không phải chỉ ghi nhận rồi về xin ý kiến như cách làm của cán bộ được ủy quyền. Cách làm này là mô hình cần nhân rộng để phát huy hiệu quả của Kế hoạch 1130/KH-TTCP khi tiến hành giai đoạn đối thoại với công dân trong Quý I/2013. Chánh Thanh tra tỉnh Bạc Liêu Võ Minh Lương: Hòa giải ngay từ cơ sở!Ngoài việc tăng cường công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với công dân, đặc biệt là các vụ việc tồn đọng, phức tạp, Thanh tra tỉnh Bạc Liêu đã chủ động tham mưu cho lãnh đạo địa phương, thủ trưởng các ngành chú ý hòa giải ngay từ cơ sở với 190 vụ việc được công dân đồng ý rút đơn. Kết quả này đã giảm áp lực KNTC tại Bạc Liêu, tạo điều kiện thuận lợi để địa phương thực hiện có hiệu quả việc rà soát 74 vụ tồn đọng theo Kế hoạch 1130/KH-TTCP, gắn với công tác nắm chắc tình hình, báo cáo kịp thời các vụ việc KNTC có tình tiết phức tạp, gây mất an ninh trật tự, giữ gìn tư cách và thái độ khi tiếp xúc, đối thoại với công dân.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Chiến Bình: Là “kim chỉ nam” để hạ nhiệt các điểm nóngQua theo dõi việc thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTg và Kế hoạch 1130/KH-TTCP, thực tế cho thấy, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố phía Nam đã ban hành 13 kế hoạch và trên 76 văn bản chỉ đạo; tổ chức 431 lớp tập huấn hướng dẫn với gần 40.000 lượt cán bộ tham gia. Từ nhận thức đúng đã tạo được chuyển biến trong thực tiễn khi nhiều vụ việc khiếu nại kéo dài hơn hàng chục năm nay đã được giải quyết dứt điểm. Chúng ta đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, nâng cao vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, trách nhiệm của chính quyền và sự giám sát của Hội đồng nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp để làm tốt công tác tiếp nhận và giải quyết KNTC của công dân theo quy định của pháp luật. Đã có nhiều chuyển biến tích cực ở một số địa phương, người đứng đầu trực tiếp tiếp dân, đồng thời giải quyết KNTC cho dân một cách có hiệu quả. Tuy nhiên, sẽ có một bộ phận không nhỏ người khiếu nại trước đây chưa được giải quyết, hoặc đã giải quyết nhưng họ còn thấy bị thiệt thòi, nay sẽ tiếp tục khiếu nại, do đó mỗi cán bộ công chức ngành Thanh tra phải hiểu rõ hướng dẫn nghiệp vụ của Thanh tra Chính phủ, xem đây là kim chỉ nam để có giải pháp đúng trong thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết KNTC để dứt điểm 293 vụ việc trong Quý I/2013. Chủ tịch UBND tỉnh Long An Đỗ Hữu Lâm: Nhiệm vụ trọng tâm cần làm!Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và Kế hoạch 1130/KH-TTCP ngày 10/5/2012 của Thanh tra Chính phủ là những chủ trương đúng đắn, là nhiệm vụ trọng tâm được các cấp các ngành của Long An nỗ lực thực hiện nhằm bảo đảm sự phát triển bền vững. Để nâng cao hiệu quả công tác này, Long An mong muốn tăng cường sự phối hợp giữa Thanh tra Chính phủ với Bộ, ngành Trung ương và địa phương trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Quá trình phối hợp phải chủ động, kịp thời, đặc biệt là phải có sự thống nhất. Định kỳ sơ kết, tổng kết đánh giá, kịp thời rút kinh nghiệm để có giải pháp hiệu quả hơn trong lĩnh vực này.Chánh Thanh tra tỉnh Sóc Trăng Huỳnh Văn Sum: Phân công rõ trách nhiệm đối thoại sau rà soátThanh tra tỉnh Sóc Trăng đồng tình, thống nhất cao với chủ trương thực hiện Chỉ thị 14/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch 1130/KH-TTCP ngày 10/5/2012 của Thanh tra Chính phủ. Qua rà soát, nhiều vụ việc đã tạo được sự chuyển biến trong nhận thức về tầm quan trọng của công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC; quan trọng hơn nhờ hướng dẫn nghiệp vụ của Cục III nên hướng giải quyết nhiều vụ việc tồn đọng tại địa phương đã mang tính khả thi, được dư luận, công dân KN đồng tình. Để tiếp tục bước tiếp theo, chúng tôi mong được hướng dẫn nghiệp vụ của Thanh tra Chính phủ về phân công trách nhiệm đối thoại với công dân để chấm dứt KN đối với những vụ việc đã rà soát, phân loại xong. Phó Chánh Thanh tra Cần Thơ Nguyễn Viết Xuân: Nâng cao vai trò người đứng đầu cơ quan hành chínhQua thực tế nhiều buổi tiếp công dân, nếu có mặt chủ tịch UBND các cấp thì việc giải quyết sẽ thuận lợi, người dân cũng không có thái độ gay gắt. Tại Cần Thơ, nếu Chủ tịch UBND thành phố tham gia tiếp công dân thì buổi đối thoại sẽ nhẹ nhàng, hiệu quả hơn, bởi giờ đây người dân hiểu được ai sẽ là người tháo gỡ được vướng mắc của mình; nếu không ngay cả Phó Chủ tịch UBND thành phố tiếp dân cũng không nhận được sự đồng tình. Ngoài ra, nếu phát sinh tình tiết mới hoặc cần thực hiện chính sách xã hội cho công dân thì người đứng đầu cơ quan hành chính sẽ quyết ngay, không phải chỉ ghi nhận rồi về xin ý kiến như cách làm của cán bộ được ủy quyền. Cách làm này là mô hình cần nhân rộng để phát huy hiệu quả của Kế hoạch 1130/KH-TTCP khi tiến hành giai đoạn đối thoại với công dân trong Quý I/2013. Chánh Thanh tra tỉnh Bạc Liêu Võ Minh Lương: Hòa giải ngay từ cơ sở!Ngoài việc tăng cường công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với công dân, đặc biệt là các vụ việc tồn đọng, phức tạp, Thanh tra tỉnh Bạc Liêu đã chủ động tham mưu cho lãnh đạo địa phương, thủ trưởng các ngành chú ý hòa giải ngay từ cơ sở với 190 vụ việc được công dân đồng ý rút đơn. Kết quả này đã giảm áp lực KNTC tại Bạc Liêu, tạo điều kiện thuận lợi để địa phương thực hiện có hiệu quả việc rà soát 74 vụ tồn đọng theo Kế hoạch 1130/KH-TTCP, gắn với công tác nắm chắc tình hình, báo cáo kịp thời các vụ việc KNTC có tình tiết phức tạp, gây mất an ninh trật tự, giữ gìn tư cách và thái độ khi tiếp xúc, đối thoại với công dân.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Chiến Bình: Là “kim chỉ nam” để hạ nhiệt các điểm nóngQua theo dõi việc thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTg và Kế hoạch 1130/KH-TTCP, thực tế cho thấy, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố phía Nam đã ban hành 13 kế hoạch và trên 76 văn bản chỉ đạo; tổ chức 431 lớp tập huấn hướng dẫn với gần 40.000 lượt cán bộ tham gia. Từ nhận thức đúng đã tạo được chuyển biến trong thực tiễn khi nhiều vụ việc khiếu nại kéo dài hơn hàng chục năm nay đã được giải quyết dứt điểm. Chúng ta đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, nâng cao vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, trách nhiệm của chính quyền và sự giám sát của Hội đồng nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp để làm tốt công tác tiếp nhận và giải quyết KNTC của công dân theo quy định của pháp luật. Đã có nhiều chuyển biến tích cực ở một số địa phương, người đứng đầu trực tiếp tiếp dân, đồng thời giải quyết KNTC cho dân một cách có hiệu quả. Tuy nhiên, sẽ có một bộ phận không nhỏ người khiếu nại trước đây chưa được giải quyết, hoặc đã giải quyết nhưng họ còn thấy bị thiệt thòi, nay sẽ tiếp tục khiếu nại, do đó mỗi cán bộ công chức ngành Thanh tra phải hiểu rõ hướng dẫn nghiệp vụ của Thanh tra Chính phủ, xem đây là kim chỉ nam để có giải pháp đúng trong thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết KNTC để dứt điểm 293 vụ việc trong Quý I/2013. Chủ tịch UBND tỉnh Long An Đỗ Hữu Lâm: Nhiệm vụ trọng tâm cần làm!Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và Kế hoạch 1130/KH-TTCP ngày 10/5/2012 của Thanh tra Chính phủ là những chủ trương đúng đắn, là nhiệm vụ trọng tâm được các cấp các ngành của Long An nỗ lực thực hiện nhằm bảo đảm sự phát triển bền vững. Để nâng cao hiệu quả công tác này, Long An mong muốn tăng cường sự phối hợp giữa Thanh tra Chính phủ với Bộ, ngành Trung ương và địa phương trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Quá trình phối hợp phải chủ động, kịp thời, đặc biệt là phải có sự thống nhất. Định kỳ sơ kết, tổng kết đánh giá, kịp thời rút kinh nghiệm để có giải pháp hiệu quả hơn trong lĩnh vực này.Chánh Thanh tra tỉnh Sóc Trăng Huỳnh Văn Sum: Phân công rõ trách nhiệm đối thoại sau rà soátThanh tra tỉnh Sóc Trăng đồng tình, thống nhất cao với chủ trương thực hiện Chỉ thị 14/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch 1130/KH-TTCP ngày 10/5/2012 của Thanh tra Chính phủ. Qua rà soát, nhiều vụ việc đã tạo được sự chuyển biến trong nhận thức về tầm quan trọng của công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC; quan trọng hơn nhờ hướng dẫn nghiệp vụ của Cục III nên hướng giải quyết nhiều vụ việc tồn đọng tại địa phương đã mang tính khả thi, được dư luận, công dân KN đồng tình. Để tiếp tục bước tiếp theo, chúng tôi mong được hướng dẫn nghiệp vụ của Thanh tra Chính phủ về phân công trách nhiệm đối thoại với công dân để chấm dứt KN đối với những vụ việc đã rà soát, phân loại xong. Phó Chánh Thanh tra Cần Thơ Nguyễn Viết Xuân: Nâng cao vai trò người đứng đầu cơ quan hành chínhQua thực tế nhiều buổi tiếp công dân, nếu có mặt chủ tịch UBND các cấp thì việc giải quyết sẽ thuận lợi, người dân cũng không có thái độ gay gắt. Tại Cần Thơ, nếu Chủ tịch UBND thành phố tham gia tiếp công dân thì buổi đối thoại sẽ nhẹ nhàng, hiệu quả hơn, bởi giờ đây người dân hiểu được ai sẽ là người tháo gỡ được vướng mắc của mình; nếu không ngay cả Phó Chủ tịch UBND thành phố tiếp dân cũng không nhận được sự đồng tình. Ngoài ra, nếu phát sinh tình tiết mới hoặc cần thực hiện chính sách xã hội cho công dân thì người đứng đầu cơ quan hành chính sẽ quyết ngay, không phải chỉ ghi nhận rồi về xin ý kiến như cách làm của cán bộ được ủy quyền. Cách làm này là mô hình cần nhân rộng để phát huy hiệu quả của Kế hoạch 1130/KH-TTCP khi tiến hành giai đoạn đối thoại với công dân trong Quý I/2013. Chánh Thanh tra tỉnh Bạc Liêu Võ Minh Lương: Hòa giải ngay từ cơ sở!Ngoài việc tăng cường công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với công dân, đặc biệt là các vụ việc tồn đọng, phức tạp, Thanh tra tỉnh Bạc Liêu đã chủ động tham mưu cho lãnh đạo địa phương, thủ trưởng các ngành chú ý hòa giải ngay từ cơ sở với 190 vụ việc được công dân đồng ý rút đơn. Kết quả này đã giảm áp lực KNTC tại Bạc Liêu, tạo điều kiện thuận lợi để địa phương thực hiện có hiệu quả việc rà soát 74 vụ tồn đọng theo Kế hoạch 1130/KH-TTCP, gắn với công tác nắm chắc tình hình, báo cáo kịp thời các vụ việc KNTC có tình tiết phức tạp, gây mất an ninh trật tự, giữ gìn tư cách và thái độ khi tiếp xúc, đối thoại với công dân.

Tâm Giang Tuấn (tổng hợp)


Chánh Thanh tra tỉnh Ninh Thuận Võ Văn Phải: Quyết tâm không để đơn thư tồn đọng kéo dài

Năm 2012, ngành Thanh tra tỉnh Ninh Thuận tiếp 2.149 lượt công dân đến KNTC. Nhận 1.106 đơn và đã tham mưu cho lãnh đạo các cấp giải quyết xong 1.064 đơn thuộc thẩm quyền, chiếm tỷ lệ 96,2%; trong đó UBND tỉnh giải quyết xong 212 vụ việc, chiếm tỷ lệ 98%, mang lại quyền lợi hợp pháp và hỗ trợ chế độ cho người dân trên 4,2 tỷ đồng, 108.000m2 đất các loại. Tỉnh cũng đã rà soát 30 vụ việc phức tạp còn tồn đọng, trong đó 6 vụ việc được giải quyết đúng quy định của pháp luật và 21 vụ thuộc thẩm quyền giải quyết của lãnh đạo các cấp và đã tham mưu giải quyết xong.

Năm 2013, Ninh Thuận quyết tâm thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC ngay từ khi mới phát sinh, không để đơn thư tồn đọng, vượt cấp, hoặc xảy ra khiếu kiện đông người...

Ngọc Phó

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Vĩnh Long: Việc tổ chức kê khai tài sản, thu nhập tại thành phố Vĩnh Long còn hạn chế

Vĩnh Long: Việc tổ chức kê khai tài sản, thu nhập tại thành phố Vĩnh Long còn hạn chế

(Thanh tra) - Bên cạnh kết quả đạt được, công tác tổ chức kê khai, công khai tài sản, thu nhập tại thành phố Vĩnh Long còn một số hạn chế. Việc lập danh sách người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập chưa đầy đủ, chính xác các đối tượng theo quy định. Ngoài ra, qua kiểm tra phát hiện một trường hợp được bổ nhiệm kế toán trưởng không đúng quy định.

Cảnh Nhật

20:41 15/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm