Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Nam Định: 5/6 huyện, sở chưa triển khai Đề án Đổi mới công tác tiếp dân

Thứ hai, 08/08/2011 - 11:32

(Thanh tra) - Theo Thanh tra tỉnh Nam Định, đến thời điểm thanh tra, UBND TP Nam Định, UBND huyện Nghĩa Hưng và 3 sở (Công thương, Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) đều chưa triển khai Đề án Đổi mới công tác tiếp dân theo Quyết định số 858/QĐ-TTg ngày 14/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 28/KH-UBND ngày 25/8/2010 của UBND tỉnh.

>> Thanh tra trách nhiệm trong việc thi hành pháp luật khiếu nại, tố cáo 3 huyện và 3 Sở

Qua thanh tra 3 huyện, TP (Nghĩa Hưng, Trực Ninh, TP Nam Định) và 3 sở (Công thương, Văn hóa  - Thể thao và Du lịch, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), Thanh tra tỉnh nhận thấy, các đơn vị đã bố trí phòng tiếp dân riêng thuận lợi để công dân đến khiếu nại, tố cáo (KN,TC), phản ánh, kiến nghị và có niêm yết công khai lịch tiếp dân của lãnh đạo địa phương, đơn vị. Sau tiếp dân, thủ trưởng đơn vị đã có văn bản chỉ đạo, công văn giao việc và kiểm tra việc giải quyết của các cơ quan chuyên môn, cơ sở.

Hệ thống sổ sách tiếp dân, tiếp nhận xử lý đơn thư tại cấp huyện và sở đã được kiện toàn ghi chép cẩn thận đầy đủ. Công tác giải quyết các vụ KN,TC, kiến nghị thuộc thẩm quyền đã được tập trung giải quyết dứt điểm, nhất là các vụ KN,TC liên quan đến nhân sự  đại biểu HĐND cấp xã, các vụ phức tạp đông người, tồn đọng, kéo dài.

Từ tháng 1/2010 đến tháng 5/2011, các đơn vị đã tổ chức 153 phiên tiếp công dân với 1.124 lượt người, trong đó có 26 lượt đoàn đông người; giải quyết xong 41/64 vụ KN,TC, kiến nghị, đề nghị. Riêng 3 sở trong năm 2010 và 5 tháng đầu năm 2011 không phát sinh các vụ KN,TC thuộc thẩm quyền.

Trong lĩnh vực quản lý Nhà nước, 3 huyện, TP và 3 sở đã chủ động tích cực thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật KN,TC trên địa bàn với nhiều hình thức đa dạng phong phú. Chế độ thông tin báo cáo về công tác KN,TC của UBND các huyện, các sở cơ bản bảo đảm theo quy định.

Tuy nhiên, 5/6 đơn vị thanh tra đều chưa triển khai Đề án Đổi mới tiếp dân theo Quyết định số 858/QĐ-TTg ngày 14/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 28/KH-UBND ngày 25/8/2010 của UBND tỉnh. Đến thời điểm thanh tra, UBND TP Nam Định chưa tiến hành triển khai; huyện Nghĩa Hưng mới kiện toàn ở huyện chưa triển khai tới cấp xã; các sở mới kiện toàn công tác tiếp dân của Văn phòng chưa xây dựng hoàn chỉnh kế hoạch chung trong toàn ngành.

Một số đơn vị phân loại đơn thư chưa chính xác giữa đơn khiếu nại với kiến nghị, đề nghị dẫn đến xác định thẩm quyền, trình thự thủ tục giải quyết chưa đúng quy định. Tại huyện Trực Ninh, Nghĩa Hưng và TP Nam Định, thời gian giải quyết vụ việc KN,TC còn chậm chưa đúng thời hạn, cá biệt có vụ việc kéo dài 6 tháng đến 1 năm như vụ bà Lan Hương (phường Lộc Hạ, TP Nam Định) tố cáo một số vi phạm kinh tế, đất đai… Khi giải quyết khiếu nại lần đầu một số vụ việc, Chủ tịch UBND các huyện Trực Ninh, Nghĩa Hưng chưa tổ chức đối thoại với công dân trước khi ra quyết định giải quyết.

Việc tổ chức thực hiện quyết định giải quyết KN, quyết định xử lý TC ở cả 3 huyện, thị này còn chậm, chưa dứt điểm. Công tác kiểm tra trách nhiệm thủ trưởng trong công tác KN,TC đối với cấp dưới có đơn vị thực hiện chưa thường xuyên; chuyển biến tiếp thu, khắc phục, những tồn tại của cơ sở còn chậm.

Đối với cấp xã, việc ghi chép sổ sách tiếp dân, tổng hợp theo dõi xử lý đơn thư KN,TC, tranh chấp, kiến nghị, đề nghị của công dân thực hiện còn lúng túng, chưa đầy đủ. Cán bộ giúp UBND xã phường, thị trấn theo dõi công tác KN,TC chưa thống nhất có nơi do cán bộ  văn phòng, có nơi lại do cán bộ tư pháp đảm nhiệm nên sau mỗi nhiệm kỳ có thay đổi thì việc bàn giao tài liệu học tập, sổ sách theo dõi công tác KN,TC cũng thất lạc, không đầy đủ.

Chánh Thanh tra tỉnh Nam Định Nguyễn Khắc Chanh đề nghị Chủ tịch UBND 3 huyện, TP, Giám đốc 3 sở chỉ đạo triển khai ngay Đề án Đổi mới công tác tiếp dân và Kế hoạch 319/KH-TTCP ngày 20/2/2009 của Thanh tra Chính phủ; tập trung giải quyết các vụ KN,TC đông người, phức tạp, tăng cường đối thoại trực tiếp, đẩy nhanh tiến độ xác minh theo quy định của pháp luật. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về KN,TC, tiến hành thanh tra trách nhiệm, trong đó chú ý thanh tra các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND huyện, TP.

Hồng Hà

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thành phố Lạng Sơn: Hiệu quả trong công tác thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thành phố Lạng Sơn: Hiệu quả trong công tác thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo

(Thanh tra) - Trong tháng 11/2024, UBND thành phố Lạng Sơn đã triển khai nhiều hoạt động quan trọng trong các lĩnh vực thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo nhằm đảm bảo công tác quản lý Nhà nước hiệu quả và đáp ứng kịp thời các yêu cầu của công dân.

Chính Bình

15:33 11/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm