Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Không để xảy ra điểm nóng trong KN,TC

Thứ hai, 02/04/2012 - 23:13

(Thanh tra)- Đó là khẳng định của bà Đặng Thị Kim Liên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương với PV Báo Thanh tra về tình hình khiếu nại, tố cáo (KN,TC) trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Luôn coi trọng đối thoại

Trao đổi về kết quả công tác giải quyết KN,TC 4 năm qua (2008 -  2012), ông Phạm Văn Duyên, Chánh Thanh tra tỉnh Hải Dương cho biết, thời gian qua, công tác tiếp dân và giải quyết KN,TC thường xuyên nhận được sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; cấp uỷ và chính quyền các cấp; được xác định là nhiệm vụ chính trị thường xuyên và là khâu thiết yếu trong công tác quản lý Nhà nước, góp phần ổn định tình hình an ninh, chính trị và thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương.

Hàng năm, Tỉnh uỷ đều ban hành Chỉ thị chỉ đạo về công tác thanh tra, tiếp dân, giải quyết KN,TC. Định kỳ 6 tháng và 1 năm, Tỉnh uỷ, HĐND và UBND tỉnh đều nghe Thanh tra tỉnh báo cáo về công tác tiếp dân, giải quyết KN,TC. Đồng thời, thường xuyên nghe Chánh Thanh tra tỉnh báo cáo tình hình, kết quả giải quyết các vụ việc thanh tra hoặc giải quyết những vụ việc khiếu kiện phức tạp, đông người. Trên cơ sở đó, Tỉnh uỷ và UBND tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo các cấp uỷ đảng, chính quyền và thủ trưởng các cơ quan quản lý Nhà nước tăng cường và nâng cao chất lượng công tác tiếp dân và giải quyết KN,TC.

Tại các kỳ họp giao ban, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, huyện, TP báo cáo về công tác tiếp dân, giải quyết KN,TC. Qua đó, kịp thời chỉ đạo, nhắc nhở, chấn chỉnh những nơi làm chưa tốt hoặc chưa thực sự quan tâm đến công tác tiếp dân và giải quyết KN,TC.

Cũng theo ông Duyên, thời gian qua, Hải Dương đã chú ý hơn tới trình tự, thủ tục, thời gian giải quyết và nâng cao chất lượng giải quyết các vụ việc KN,TC của công dân. Các nội dung KN,TC khi kết luận, giải quyết đã rõ ràng, có tính khả thi, thuyết phục.

Đặc biệt, Hải Dương đã luôn coi trọng việc tổ chức đối thoại trong giải quyết KN,TC. Chính quyền các cấp cũng đã chủ động phối hợp với các tổ chức đoàn thể, chính trị để xem xét, giải quyết dứt điểm ngay tại cơ sở các khiếu kiện của công dân, nhất là khiếu kiện phức tạp, đông người. Nhờ đó hạn chế được lượng đơn thư khiếu tố vượt cấp, ít phát sinh những vụ việc phức tạp và không xảy ra điểm nóng.

Kiện toàn đội ngũ cán bộ


Ông Duyên cho biết, thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Đề án đổi mới tiếp dân, Thanh tra tỉnh và UBND các huyện, thị xã, TP tổ chức được 41 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tiếp dân, giải quyết KN,TC cho trên 7,8 nghìn lượt cán bộ, công chức làm công tác này; 100% địa phương, đơn vị có trụ sở tiếp công dân được trang bị cơ sở vật chất đạt yêu cầu. Một nửa số đơn vị đã áp dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp dân, 196/295 đơn vị áp dụng công nghệ thông tin trong xử lý đơn thư KN,TC.

Từ năm 2008 đến nay, các ngành, các cấp đã tiếp hơn 22,4 nghìn lượt công dân đến KN với hơn 8,4 nghìn vụ việc; số đoàn đông người hơn 240 vụ, điển hình như: Dự án Chợ Cuối (huyện Gia Lộc); vụ Ba Hàng, xã Nam Hồng, TP Hải Dương... Qua xem xét đã giải quyết được hơn 1.400/1.700 vụ việc KN thuộc thẩm quyền; 865/1.000 vụ việc TC thuộc thẩm quyền. Đã kiến nghị thu hồi về ngân sách Nhà nước hơn 992 triệu đồng, thu hồi hơn 37,8 nghìn m2 đất, kiến nghị xử lý hành chính 1 tập thể và 50 cá nhân, chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra xử lý theo quy định 2 vụ, 4 người.

Rà soát chấm dứt nhiều vụ khiếu kiện kéo dài

Thực hiện Kế hoạch 319 của Thanh tra Chính phủ về việc kiểm tra, rà soát các vụ việc KN,TC tồn đọng, phức tạp kéo dài, UBND tỉnh Hải Dương đã thành lập Đoàn công tác do Thanh tra tỉnh chủ trì.

Kết quả, còn 23 vụ việc KN,TC cần phải tổ chức kiểm tra, rà soát và đối thoại. Trong đó, 12 vụ đã tổ chức đối thoại và có báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh; 1 vụ đã kiểm tra rà soát thấy không cần phải đối thoại với công dân vì các kết luận, kiến nghị đã rõ; 2 vụ việc thuộc thẩm quyền của UBND huyện Kinh Môn và TP Hải Dương.

2 vụ việc đã được rà soát từ năm 2009, hiện UBND huyện Gia Lộc đang tập trung giải quyết dứt điểm; 6 vụ việc do Sở Xây dựng xác minh đã có kết quả báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.

Qua rà soát, đã tiến hành đối thoại và công bố công khai kết quả giải quyết trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nhiều vụ việc được công dân đồng tình và chấm dứt khiếu kiện kéo dài. Theo bà Kim Liên, việc Thanh tra Chính phủ chỉ đạo thực hiện Kế hoạch 319 thời gian qua là rất kịp thời và rất trúng.

Ngoài ra, hàng năm, Thanh tra tỉnh còn tiến hành thanh tra trách nhiệm đối với thủ trưởng các cấp, ngành. Trong 4 năm qua đã tiến hành 84 cuộc thanh tra đối với 90 cơ quan, đơn vị, người có trách nhiệm; phát hiện còn một số thiếu sót, khuyết điểm trong công tác tiếp dân, xử lý đơn thư và giải quyết KN,TC. Đã kiến nghị các cấp, ngành chấn chỉnh công tác tiếp dân, xử lý đơn thư và giải quyết KN,TC bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức các hội nghị rút kinh nghiệm chỉ rõ những sai phạm. Nhờ đó, việc thực hiện kết luận, kiến nghị và quyết định sau giải quyết KN,TC đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Phương Hiếu

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Vĩnh Long: Việc tổ chức kê khai tài sản, thu nhập tại thành phố Vĩnh Long còn hạn chế

Vĩnh Long: Việc tổ chức kê khai tài sản, thu nhập tại thành phố Vĩnh Long còn hạn chế

(Thanh tra) - Bên cạnh kết quả đạt được, công tác tổ chức kê khai, công khai tài sản, thu nhập tại thành phố Vĩnh Long còn một số hạn chế. Việc lập danh sách người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập chưa đầy đủ, chính xác các đối tượng theo quy định. Ngoài ra, qua kiểm tra phát hiện một trường hợp được bổ nhiệm kế toán trưởng không đúng quy định.

Cảnh Nhật

20:41 15/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm