Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Giải quyết KN,TC là tiêu chuẩn đánh giá người đứng đầu

Thứ sáu, 22/03/2013 - 07:05

(Thanh tra)- Thanh tra tỉnh Thái Bình đã phối hợp cùng Văn phòng UBND tỉnh, Văn phòng Ban Chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng (PCTN) tỉnh tiến hành thanh tra trách nhiệm thực hiện Luật Khiếu nại (KN), Luật Tố cáo (TC), Luật PCTN của chủ tịch UBND 8 huyện, TP và 15 xã, phường, thị trấn trên địa bàn.

Một góc TP Thái Bình. Ảnh: skyscrapercity.com

Nhiều nội dung thực hiện sơ sài

Năm 2012, tại 8 huyện, TP đã tiếp 5.291 lượt người, trong đó có 47 đoàn đông người với 531 lượt người. Cơ quan chức năng đã tiếp nhận 319 đơn thư kiến nghị, phản ánh, KN,TC. 52/64 đơn thuộc thẩm quyền của chủ tịch UBND các huyện, TP đã được giải quyết.

Qua thanh tra cho thấy, các huyện, TP đã bố trí cán bộ có kinh nghiệm trực tiếp dân, sổ sách theo dõi công tác tiếp dân, tiếp nhận đơn thư, ghi chép đầy đủ, rõ ràng, thuận lợi cho công tác tổng hợp, đánh giá tình hình KN,TC. Nhìn chung, công tác tiếp nhận và xử lý đơn thư của công dân đã được chủ tịch UBND các huyện, TP quan tâm thực hiện kịp thời, đúng quy định, nhất là đơn thư liên quan đến lĩnh vực đất đai.

Tại 15 xã, phường, thị trấn, các cấp chính quyền đã chú trọng đến công tác hoà giải. Việc thành lập tổ hoà giải do trưởng thôn hoặc bí thư chi bộ làm tổ trưởng đã hoà giải thành được nhiều vụ việc tranh chấp, lấn chiếm đất đai trong nội bộ nhân dân. Đối với các vụ việc phức tạp liên quan đến nhiều nội dung, lĩnh vực các huyện, TP thành lập tổ công tác do lãnh đạo huyện, TP làm tổ trưởng trực tiếp xuống cơ sở chỉ đạo, đôn đốc giải quyết.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra gắn với việc rà soát, đôn đốc, hướng dẫn giải quyết các KN,TC tại một số đơn vị được thực hiện tốt. Huyện Quỳnh Phụ kiểm tra được 38/38 xã; huyện Kiến Xương kiểm tra được 18/37 xã; huyện Vũ Thư kiểm tra được 24/30 xã.

Tuy nhiên, công tác tiếp nhận và giải quyết KN,TC ở một số đơn vị vẫn còn hạn chế như: Quy trình xử lý đơn chưa thống nhất, tiếp nhận và xử lý đơn chưa tập trung vào một đầu mối, cập nhật chưa khoa học dẫn đến tổng hợp kết quả thiếu chính xác; văn bản chỉ đạo cơ sở về công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư của công dân chưa được ban hành thường xuyên; công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật và việc tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tiếp dân cho cán bộ cấp xã chưa làm được nhiều; nội dung kiểm tra thẩm quyền trách nhiệm đối với chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn còn sơ sài, chưa hướng dẫn cụ thể.

Một số huyện, TP thực hiện Đề án Đổi mới công tác tiếp dân chưa bảo đảm theo quy định. Do khó khăn về cơ sở vật chất, tại một số xã, phường, thị trấn còn bố trí phòng tiếp công dân cùng với phòng tiếp nhận một cửa hoặc phòng họp, thiếu nội quy, lịch tiếp công dân theo quy định, sổ sách theo dõi công tác tiếp dân, tiếp nhận đơn thư ghi chép chưa đầy đủ, kịp thời.

Nhận thức về PCTN còn hạn chế

 Công tác PCTN, đơn vị đã tổ chức quán triệt tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về PCTN cho cán bộ đảng viên và nhân dân hiểu, giám sát thực hiện. Tuy nhiên, hoạt động này chưa được tiến hành thường xuyên.

 Việc công khai minh bạch ở nhiều cơ quan tổ chức, đơn vị còn nặng tính hình thức. Công khai tài chính chủ yếu vẫn là thông báo nhanh trong cuộc họp, rất ít cơ quan thực hiện công khai 90 ngày, đồng thời công bố trong hội nghị như quy định của pháp luật. Thời điểm công khai tài chính theo quy định của pháp luật 30 ngày sau khi được quyết toán ngân sách nhưng một số cơ quan, đơn vị thực hiện chưa đúng theo quy định.

Cải cách hành chính đã tạo nhiều chuyển biến tốt, song thủ tục hành chính và thái độ, trách nhiệm của nhiều cán bộ công chức, viên chức trực tiếp giải quyết công việc vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Việc phát hiện những sơ hở trong cơ chế, chính sách để đề xuất kiến nghị khắc phục, sửa chữa, bổ sung của các cấp, các ngành, các địa phương chưa nhiều. Chưa kể, các vụ việc tiêu cực, tham nhũng được phát hiện xử lý thông qua các tổ chức chính trị, ngay cả cơ quan có chức năng cũng chưa kịp thời.

Thanh tra tỉnh đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, TP tăng cường tuyên truyền Luật KN, Luật TC, Luật PCTN và các văn bản pháp luật liên quan nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của chính quyền các cấp cũng như nhân dân; phát huy mạnh mẽ vai trò của mặt trận, các tổ chức xã hội, báo chí trong công tác PCTN; thực hiện tốt quy chế dân chủ và công khai minh bạch tài sản thu nhập; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm đối với thủ trưởng cơ quan hành chính cấp dưới trong việc thực hiện pháp luật về PCTN, tiếp dân, giải quyết KN,TC của công dân, nhất là cấp xã; coi giải quyết KN,TC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cấp uỷ, chính quyền. Đồng thời, lấy hiệu quả công tác giải quyết KN,TC là một trong các tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá năng lực, hiệu quả công tác của cấp ủy, người đứng đầu đơn vị. Các cấp, ngành cần tăng cường phối hợp giải quyết các đơn thư KN,TC mới phát sinh và tập trung tham mưu, đề xuất biện pháp giải quyết các vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài theo Kế hoạch số 1130 của Thanh tra Chính phủ.

Phạm Duy

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm