Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Đẩy mạnh giải quyết đơn thư

Thứ ba, 12/03/2013 - 07:30

(Thanh tra)- Trong những năm qua, công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN, TC) của TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, đạt được nhiều kết quả nổi bật, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, bảo đảm an ninh trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, tạo điều kiện để kinh tế phát triển với tốc độ cao trên 13% và ngày một bền vững.

Công tác thanh tra, giải quyết KN, TC góp phần phát triển kinh tế xã hội của TP Bắc Ninh. Ảnh minh họa: bacninh.gov.vn

Hoàn thành 100% kế hoạch thanh tra

Trước hết, TP đã lựa chọn đội ngũ cán bộ làm công tác thanh tra có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ chuyên môn, từng bước đổi mới công tác thanh tra. Khi có các đơn thư phát sinh được tập hợp tại Thanh tra TP, Thanh tra TP tiến hành phân loại, xác định trách nhiệm thẩm quyền thuộc cấp nào, ngành nào, trình Chủ tịch UBND TP giao cho cấp, ngành đó giải quyết theo thẩm quyền (trong đó kèm theo giới hạn thời gian giải quyết và được theo dõi chặt chẽ).

Hàng tháng, cơ quan thanh tra báo cáo kết quả, tiến độ giải quyết đơn thư KN, TC của công dân, xác định rõ nguyên nhân làm được, chưa làm được, đặc biệt đối với đơn thư giải quyết chậm tiến độ.

Để nắm chắc tình hình, theo dõi sát cơ sở, UBND TP chỉ đạo phân chia mỗi Phó Chủ tịch UBND phụ trách một số lĩnh vực và có trách nhiệm chỉ đạo trực tiếp cơ sở giải quyết đơn thư KN, TC của công dân thuộc lĩnh vực mình quản lý. Tất cả các cơ quan chuyên môn của TP mở thư điện tử nhằm trao đổi cập nhật thông tin, kịp thời giải quyết đơn thư KN, TC theo thẩm quyền được giao. Riêng đối với những đơn thư TC liên quan đến cán bộ, lãnh đạo có tính chất nhạy cảm có dấu hiệu phức tạp, Chủ tịch UBND TP trực tiếp trao đổi với Bí thư, Chủ tịch các xã, phường; họp bàn Khối Nội chính của TP thống nhất phương châm giải quyết, nhằm mục đích giải quyết ổn định ngay từ cơ sở. Đồng thời, chủ động xây dựng kế hoạch thanh tra trách nhiệm giải quyết đơn thư KN, TC của công dân, công tác tiếp dân của các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là cấp xã, phường.

Thanh tra TP, với chức năng, nhiệm vụ được giao, đã tập trung giúp cấp uỷ, chính quyền duy trì thường xuyên công tác tiếp công dân; tiếp nhận và xử lý giải quyết kịp thời đơn thư, KN, TC của công dân. Đồng thời, tham mưu với UBND TP kiện toàn tổ tiếp công dân của TP.

Cùng với đó Chủ tịch UBND TP có văn bản phân công lãnh đạo TP trực tiếp tiếp công dân định kỳ vào các ngày 10 và 20 hàng tháng. Nội quy, lịch tiếp công dân định kỳ được niêm yết đúng quy định. Năm 2012, TP và xã, phường đã tiếp 771 phiên với trên 720 lượt công dân. Trong đó, cấp TP tiếp 23 phiên với 107 lượt công dân của 56 vụ việc; cấp xã tiếp 748 phiên tiếp dân định kỳ với 613 lượt công dân, tập trung 114 vụ việc.

Nhờ duy trì và thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết vấn đề bức xúc của nhân dân ngay từ cơ sở nên trong năm qua tuy số người và số lượt công dân đến trụ sở tiếp công dân, nhất là cấp xã, phường có tăng so cùng kỳ, nhưng số đơn thư tăng không đáng kể, đặc biệt là ở cấp TP. Công tác tiếp dân được thực hiện nghiêm túc nên các vụ việc, mâu thuẫn phát sinh mới ở cơ sở đã được giải quyết dứt điểm, kịp thời, hạn chế tình trạng đơn thư vượt cấp kéo dài.

Năm 2012, UBND TP và các phòng, ban liên quan, các xã, phường đã nhận được 204 đơn thư, tăng 14 đơn so cùng kỳ năm 2011. Thẩm quyền giải quyết cấp TP 40 đơn (6 đơn TC, đã giải quyết 5 chiếm 83,3% còn lại 1 đơn đang xem xét giải quyết; KN 7 đơn, đã giải quyết xong 6 đơn, chiếm 85,7% còn lại 1 đơn đang xem xét giải quyết; 27 đơn đề nghị, đã trả lời 24 đơn). Cấp xã, phường tiếp nhận 144 đơn (1 đơn KN đã giải quyết xong; 8 đơn TC đã giải quyết 7 còn 1 đơn đang xem xét giải quyết; 135 đơn kiến nghị, đã trả lời 125 đơn).

Về công tác thanh tra, Thanh tra TP Bắc Ninh đã thanh tra 11 cuộc tại 12 xã, phường và 7 phòng, ban, trường học trên địa bàn, trong đó thanh kiểm tra theo kế hoạch 6 cuộc, thanh tra đột xuất 3 cuộc, thanh tra theo chuyên đề của tỉnh 2 cuộc. Đến nay, cả 11 cuộc thanh tra nói trên đều đã có kết luận, hoàn thành 100% kế hoạch đề ra.

Tăng cường giải quyết các vụ tồn đọng


Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác thanh tra, giải quyết đơn thư KN, TC ở TP Bắc Ninh vẫn còn một số vấn đề bất cập, đó là: Kết quả thực hiện các kết luận, quyết định sau thanh tra, kiểm tra còn hạn chế; một số đơn vị cơ sở xã, phường còn chưa quan tâm đến công tác giải quyết đơn thư, KN, TC của công dân; trình độ năng lực tác phong và lề lối làm việc của một số cán bộ xã, phường còn hạn chế. Một số chính sách của Nhà nước liên tục thay đổi, quá trình áp dụng phát sinh nhiều vấn đề bất cập so với thực tế, nhất là lĩnh vực bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất nông nghiệp.

Ngoài ra, nhận thức của một số công dân về pháp luật KN,TC còn hạn chế; công tác kiểm tra uốn nắn của các cơ quan chức năng TP đối với cơ sở xã, phường về tài chính, đầu tư xây dựng cơ bản còn chưa thường xuyên kịp thời.

Để nâng cao hiệu quả của công tác thanh tra, tiếp công dân giải quyết KN, TC, TP Bắc Ninh xác định cần tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo về công tác giải phóng mặt bằng, công tác giải quyết KN, TC; phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp trong Chỉ thị số 09-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thông báo kết luận số 130-TB/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 14/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC.

Đặc biệt, tăng cường rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ KN, TC tồn đọng, kéo dài; chủ động nắm bắt tình hình và thực hiện tốt công tác hoà giải, giải quyết kịp thời các vụ việc mới phát sinh ngay từ cơ sở, hạn chế tối đa khiếu kiện vượt cấp; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật trong nhân dân, nhất là các lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng, KN, TC.

Tiếp tục quán triệt đầy đủ, sâu sắc quan điểm, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân tới các cán bộ, công chức nói chung và cán bộ trực tiếp làm công tác tiếp công dân nói riêng, kiện toàn về tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan tiếp công dân trên địa bàn TP; xây dựng được đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, TP cũng đã quán triệt cần phải đơn giản hoá thủ tục, tạo thuận lợi cho người dân thực hiện quyền KN, TC, kiến nghị, phản ánh, khắc phục những hạn chế, bất cập trong công tác tiếp công dân. Đồng thời, tránh tình trạng tiếp dân mang nặng tính hình thức, thủ tục tiếp dân rườm rà, không đúng hẹn.

Việc tiếp công dân phải gắn với việc giải quyết các KN, TC, kiến nghị, phản ánh. Trường hợp có KN, TC đông người, gay gắt, phức tạp, kéo dài thì chủ tịch UBND TP và các xã, phường cùng thủ trưởng cơ quan hành chính Nhà nước phải trực tiếp tiếp dân, có biện pháp chỉ đạo, giải quyết kịp thời, không để phát sinh thành “điểm nóng”, gây mất ổn định chính trị, xã hội, trật tự công cộng.

Ths. Khổng Văn Thắng
Chi cục Thống kê TP Bắc Ninh

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm