Theo dõi Báo Thanh tra trên
PV
Thứ hai, 05/07/2021 - 15:50
(Thanh tra) - Vô tình chia sẻ và để lộ các thông tin giao dịch ngân hàng trên mạng xã hội, nhiều khách hàng bất ngờ “sập bẫy” tinh vi của các đối tượng lừa đảo, toàn bộ tiền trong tài khoản nhanh chóng biến mất.
Công an thu giữ hàng trăm sim điện thoại của nhóm bị can sử dụng để lừa đảo. Ảnh: Công an cung cấp
Mới đây, khách hàng TU có đăng lên Facebook cá nhân thông tin cần sự hỗ trợ liên quan đến giao dịch ngân hàng. Khách hàng đã liên hệ tổng đài của TCB yêu cầu hỗ trợ dịch vụ khôi phục lại mật khẩu vào FIB. Ngay sau đó, khách hàng nhận một cuộc gọi đến từ số điện thoại 02838882858 “hướng dẫn” khách hàng ra quầy giao dịch của ngân hàng để khôi phục mật khẩu. Sau khi đổi mật khẩu thành công tại quầy, chị TU nhận được cuộc gọi từ số điện thoại đã liên lạc trước đó thông báo “chị đã kích hoạt lại mật khẩu trên app thành công, vui lòng truy cập vào link trên tin nhắn gửi về để kích hoạt lại tài khoản". Khách hàng không mảy may nghi ngờ khi nhận được cuộc gọi từ số điện thoại quen và làm theo: cung cấp mã OTP cho đối tượng lừa đảo. Kết quả chỉ trong ít phút toàn bộ số tiền 25 triệu trong tài khoản đã bị chuyển đến tài khoản khác.
Trải nghiệm này khiến cho khách hàng cảm thấy nghi ngờ về tính bảo mật của ngân hàng khi các thông tin giao dịch như đang bị “theo dõi”. Tuy nhiên, một trong những nguyên nhân có thể dẫn đến rủi ro bị lừa đảo, mất tiền của khách hàng được xác định là do lọt, lộ thông tin cá nhân khi khách hàng chủ động chia sẻ thông tin lên các trang mạng. Các đối tượng lừa đảo thường nhắm đến là phụ nữ bán hàng online thường xuyên để công khai các thông tin cá nhân như số điện thoại, số chứng minh thư nhân dân, hóa đơn chuyển khoản, tài khoản ngân hàng… từ đó trở thành “miếng mồi béo bở” của tội phạm mạng.
Các hình thức lừa đảo nêu trên không mới và đã được các ngân hàng cảnh báo nhiều lần đến khách hàng. Lực lượng an ninh mạng đang tích cực thực hiện các chiến dịch truy quét tội phạm công nghệ cao. Rất nhiều vụ án lừa đảo tương tự trên không gian mạng đã được công an Hà Nội phá án trong thời gian gần đây.
Trước đó, theo nguồn tin từ báo chí, vào ngày 7/5 Công an quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết đã khởi tố, tạm giam 3 bị can Lê Minh Hoàng (23 tuổi), Trương Huy Cường (28 tuổi), Lưu Quốc Toàn (34 tuổi) đều ở tỉnh Quảng Nam để điều tra về hành vi “sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”. Theo tài liệu điều tra, tối 8/3, chị T. (ở quận Đống Đa) trong quá trình thao tác trên ứng dụng ngân hàng đã chuyển nhầm 23 triệu đồng cho một tài khoản khác. Chị T. lên mạng đăng bài viết nhờ bạn bè tìm cách lấy lại tiền đã chuyển nhầm. Một mặt, chị T. liên hệ với tổng đài ngân hàng báo việc chuyển nhầm tiền. Khoảng 15 phút sau, ngân hàng đã thực hiện thủ tục tra soát và tài khoản của chị T. nhận lại số tiền chuyển nhầm. Đến sáng hôm sau, chị T. nhận được một cuộc gọi nói là nhân viên ngân hàng, yêu cầu chị xác nhận đã nhận lại được tiền. Người này sau đó đã gửi cho chị T. một tin nhắn có đường link, hướng dẫn chị T. truy cập đăng nhập tài khoản, mật khẩu của chị T. và đọc mã OTP cho đối tượng để hoàn tất thủ tục. Ngay sau đó, tài khoản bị chiếm đoạt 200 triệu đồng. Biết bị lừa, chị T. đã đến Công an quận Đống Đa trình báo sự việc. Tiếp nhận tin báo, Đội Điều tra tổng hợp Công an quận Đống Đa đã nhanh chóng vào cuộc điều tra, xác minh, truy bắt đối tượng gây án.
Thời gian gần đây, khách hàng của nhiều ngân hàng tại Việt Nam thường xuyên bị các đối tượng đóng giả nhân viên nhân hàng đề nghị hỗ trợ khắc phục sự cố và sau đó lừa đảo chiếm đoạt tài khoản. Hiện tại các nội dung cảnh báo khuyến cáo người dân, khách hàng về các thủ đoạn lừa đảo này đã được Bộ Công an và Cơ quan An ninh mạng, Bộ Thông tin Truyền thông tích cực truyền thông trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác và bảo đảm an toàn cho người dân không bị trục lợi về kinh tế.
Techcombank TUYỆT ĐỐI KHÔNG gửi tin nhắn nào có gắn đường link yêu cầu quý khách cung cấp OTP hoặc nhập User/Mật khẩu. Vì vậy, kính mong quý khách nâng cao cảnh giác và cảnh báo tới những người xung quanh về hiện tượng lừa đảo trên. Nếu quý khách nhận được bất cứ tin nhắn có dấu hiệu lừa đảo nào, vui lòng liên lạc ngay với đường dây nóng của ngân hàng 1800 588 822 để được hỗ trợ.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã triển khai gói tín dụng hỗ trợ người dân và doanh nghiệp khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của các cơn bão số 10, 11, 12 và 13 gây ra. Ngoài ra, PVcomBank cũng thực hiện nhiều giải pháp cơ cấu nợ, giãn/hoãn nợ cho khách hàng phù hợp với tình hình thực tế, thể hiện tinh thần đồng hành cùng người dân tại các địa phương vượt qua khó khăn, phục hồi kinh tế sau thiên tai.
Mai Lê
(Thanh tra) - “A.I Thực chiến” - cuộc thi về trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên sóng truyền hình quốc gia và cũng là chương trình trọng điểm về AI trên toàn quốc đã sắp đi hết vòng chung khảo. Trong tập mới nhất, các đội thi bước vào bảng đấu với chủ đề “Xây dựng báo cáo tài chính của ngân hàng”, với giám khảo khách mời đến từ ngân hàng Techcombank - Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Khối Công nghệ. Tại đây, CIO của Techcombank đã hé lộ bốn bước để biến một ý tưởng từ dữ liệu thành lời giải AI hoàn chỉnh, đồng thời chia sẻ về vai trò của doanh nghiệp trong hành trình ươm tạo thế hệ nhân tài AI Việt.
T.Vân
T. Minh
Thanh Hà
T.Vân
Lan Anh
Trung Hà
Đạt Hải Lương
Thúy Nhài
Hương Giang
Trần Kiên
Đan Quế
Trí Vũ
Hoàng Hưng
Hương Giang
Nam Dũng
Nam Dũng