Theo Hãng thông tấn Yonhap, thông báo kết quả điều tra về mối quan hệ thông đồng giữa khu vực giáo dục công và tư, Ủy ban Kiểm toán và Thanh tra ngày 11/3 cho biết, đã đề nghị cơ quan công tố điều tra chính thức 56 cá nhân.

Trong số đó có các giáo viên trường công được cho là đã tạo ra các câu hỏi tương tự như những câu hỏi xuất hiện trong đề thi tuyển sinh đại học do nhà nước quản lý (được gọi là Suneung trong tiếng Hàn), và bán chúng cho các cơ sở luyện thi tư nhân để lấy tiền.

Đáng chú ý, một giảng viên cấp cao, người trước đây tham gia ra đề cho kỳ thi tuyển sinh đại học, sau đó đã thành lập một nhóm gồm 8 thành viên để tạo ra khoảng 2.000 câu hỏi và bán chúng cho các giáo viên hướng dẫn tư nhân với giá khoảng 660 triệu won (12,4 tỉ đồng).

Ngoài ra, một số giáo viên trường công là tác giả sách giáo khoa cho Đài Truyền hình EBS - kênh truyền hình giáo dục số 1 tại Hàn Quốc, bị phát hiện đã trao đổi câu hỏi với các nhà giáo dục tư nhân để nhận về các khoản "thù lao".

Ủy ban Kiểm toán và Thanh tra cũng tiết lộ kết quả điều tra các cáo buộc liên quan đến sự tương đồng giữa đề thi tiếng Anh của CSAT được tiến hành vào tháng 11/2023 và đề thi trong sách bài tập tiếng Anh do một giảng viên trường luyện thi nổi tiếng xuất bản vào đầu năm đó.

Sau kỳ thi, nhiều học sinh đã nộp đơn khiếu nại đến cơ quan quản lý kỳ thi CSAT là Viện Giảng dạy và Đánh giá Hàn Quốc (KICE), cáo buộc rằng những người đã học và tham gia các bài thi thử do người hướng dẫn của trường luyện thi tổ chức có thể đã giành được lợi thế không công bằng so với những học sinh khác.

"Những bạn từng làm đề thi thử đã biết đoạn văn này rồi nên các bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian đọc đề. Em thấy không công bằng khi đề thi riêng của một trường lại trùng với đề thi CSAT như vậy", theo khiếu nại của học sinh.

Thời điểm đó, cơ quan quản lý kỳ thi chỉ nói rằng đề thi giống nhau chỉ là "sự trùng hợp kỳ lạ". Tổ chức này cũng thanh minh rằng ngữ liệu đề thi giống nhau, nhưng cách đặt câu hỏi lại khác nhau hoàn toàn.

"Chúng tôi đã kiểm tra các loại sách luyện thi bán tại các hiệu sách trước khi ra đề CSAT, nhưng chúng tôi không thể kiểm tra từng câu hỏi hay tài liệu giảng dạy của tất cả trường luyện thi được", đại diện cơ quan quản lý thanh minh.

Kết quả thanh tra, kiểm toán cho thấy, một giáo sư đại học địa phương, danh tính vẫn chưa được tiết lộ, đã chép văn bản từ Cuốn sách "Too Much Information" của Cass R. Sunstein (giáo sư hàng đầu về luật học tại Đại học Robert Walmsley thuộc Trường Luật Harvard), khi đang là thành viên của ban phát triển các câu hỏi CSAT vào năm 2023. Ông ấy đã biết về văn bản này trong khi giám sát một cuốn sách giáo khoa tiếng Anh do Đài EBS xuất bản vào đầu năm 2023.

Đồng thời, người hướng dẫn đã nghĩ ra bài thi thử riêng của mình sau khi nhận được tin nhắn từ một giáo viên trường công khác và thực hiện bài kiểm tra cho học sinh vào tháng 9/2022.

Ủy ban Kiểm toán và Thanh tra lưu ý rằng, vị giáo sư đã vi phạm luật liên quan cấm sử dụng lại trái phép các văn bản EBS trong CSAT.

leftcenterrightdel
Các thí sinh tham gia kỳ thi Suneung khắc nghiệt. Ảnh: EPA 

Cuộc kiểm toán còn tiết lộ thêm rằng, Viện Giảng dạy và Đánh giá Hàn Quốc đã không kiểm tra chéo câu hỏi CSAT với các văn bản được gửi riêng và các quan chức Viện đã thông đồng để bác bỏ khiếu nại của 215 học sinh liên quan đến những nghi ngờ về sự không công bằng trong thi cử.

CSAT, được tổ chức vào ngày thứ Năm của tuần thứ ba trong tháng 11 hàng năm, là một trong những sự kiện học thuật quan trọng nhất của Hàn Quốc, đánh dấu kết quả nhiều năm học tập chăm chỉ của nhiều học sinh mong muốn vào các trường đại học hàng đầu đất nước.

Cuộc kiểm toán, thanh tra được diễn ra sau khi Chính phủ công bố kế hoạch vào năm ngoái nhằm hạn chế chi tiêu ngày càng tăng của đất nước cho giáo dục tư nhân, vốn được coi là yếu tố chính góp phần làm giảm tỷ lệ sinh của quốc gia.

Theo thống kê của Chính phủ, chi phí đổ vào các cơ sở dạy thêm, học thêm trong khối học sinh tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông tại Hàn Quốc đã tăng lên mức kỷ lục, đạt 26.000 tỷ won vào năm 2022, mặc dù tổng số học sinh giảm 0,9%.

Thêm vào đó, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol chỉ trích CSAT vì đã đưa vào các câu hỏi không có trong chương trình giảng dạy thông thường ở các trường công lập, bao gồm cả những câu hỏi được mệnh danh là "câu hỏi sát thủ" do tính phức tạp của chúng.

Hồi tháng 9 năm ngoái, 24 giáo viên trung học đã bị bắt quả tang bán đề thi cho các cơ sở giáo dục tư nhân trước và sau khi tham gia ra đề trong kì thi tuyển sinh đại học Suneung và các kì thi thử.

Bộ Giáo dục Hàn Quốc cho biết, một trong 24 giáo viên bị phát hiện đã bỏ túi gần 500 triệu won (khoảng 9,1 tỷ đồng) từ hành vi bán đề thi và nhiều người khác kiếm được hơn 100 triệu won/người. Một số giáo viên thậm chí đã từng 5-6 lần tham gia ra đề CSAT.

Theo quy định của pháp luật, tất cả những người tổ chức kỳ thi CSAT đều có nghĩa vụ giữ bí mật mọi thông tin liên quan đến kỳ thi.

Hoài Phương