Làn sóng giận dữ của người biểu tình bùng phát sau hàng loạt cáo buộc liên quan đến việc nhiều quan chức chính phủ thu lợi từ việc bán than đá bất hợp pháp cho Trung Quốc. Theo cơ quan chống tham nhũng của Mông Cổ, một số nhân vật có sức ảnh hưởng trong ngành công nghiệp than đá bị cáo buộc lợi dụng chức quyền của mình để tham nhũng hàng tỷ đô la từ ngân sách nhà nước. 

Người biểu tình cũng bày tỏ sự thất vọng trước sự suy yếu của nền kinh tế nước nhà, với mức lạm phát tăng vọt lên 15,2% sau khi chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine diễn ra. 

Hàng nghìn người biểu tình, trong đó có nhiều người trẻ tuổi đã phát sinh xô xát với cảnh sát trước Toàn nhà Chính phủ, nơi Văn phòng Quốc hội toạ lạc. Họ yêu cầu công lý phải được thực thi với những hành vi tham nhũng gây hậu quả nghiêm trọng cho nền kinh tế và kêu gọi giải tán Quốc hội. 

Cuộc biểu tình quy tụ nhiều tầng lớp trong xã hội, một số người chăn gia súc ở các thành phố xa xôi cũng lặn lội đến Thủ đô Ulaanbaatar để tham gia các cuộc biểu tình. Đám đông giận dữ và hô vang các khẩu hiệu, yêu cầu các nhà chức trách xuất hiện và đối mặt với người dân. “Hãy giúp chúng tôi, đất nước của chúng tôi đang sụp đổ” là nội dung của một tấm biểu ngữ.

“Rất nhiều quan chức chính phủ và chính trị gia có cuộc sống giàu sang, xa xỉ, đối lập hoàn toàn với tình trạng hiện nay của đất nước và đời sống người dân. Chúng tôi phải mua bánh mì theo lát vì không đủ điều kiện mua cả ổ, tại sao họ có thể bình tĩnh sống như vậy? Đó là lý do tôi có mặt tại cuộc biểu tình này, chúng tôi sẽ đấu tranh cho lợi ích của người dân”, một người biểu tình nói với Đài Truyền hình TenGer TV. 

Một số người dân đã cố gắng xông vào Văn phòng Chính phủ, phá vỡ các rào chắn và cửa sổ. Tuy nhiên, vài giờ sau đó, với sự can thiệp của cảnh sát, những người biểu tình đã rời khỏi quảng trường.  

Vào tháng trước, cơ quan chống tham nhũng của Mông Cổ đã tung ra một bản danh sách hơn 30 quan chức, bao gồm cả giám đốc điều hành của Công ty Khai thác than thuộc sở hữu nhà nước Erdenes Tavan Tolgoi, đang bị điều tra về tội tham ô. 

Công ty Khai thác than Erdenes Tavan Tolgoi sở hữu 39 mỏ than ở Mông Cổ, trong đó có mỏ than Tavan Tolgon trị giá 60,7 tỷ đô la.

Ngành công nghiệp khai thác than đá chiếm một phần tư tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của đất nước, chiếm hơn một nửa trong số 86% hàng xuất khẩu của Mông Cổ sang Trung Quốc.



Hà Thu