Vụ bê bối rửa tiền “khủng” được điều tra có liên quan đến Văn phòng Luật sư Mossack Fonseca, trụ sở chính tại TP Panama (thủ phủ nằm ở miền Trung Nam Cộng hòa Panama, quốc gia thuộc khu vực Trung Mỹ).

Theo kết quả điều tra, Văn phòng Luật sư Mossack Fonseca là “cha đẻ” của hàng trăm nghìn Cty có mặt ở hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ được coi là “thiên đường về thuế”, giúp các chính trị gia, lãnh đạo Chính phủ, tỷ phú trốn thuế và rửa tiền. Hầu hết các nguồn tiền “bẩn” đều được “rửa” qua nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau, sau đó mới được chuyển đến cất giấu ở những “thiên đường về thuế”, trong đó có những trạm trung chuyển chủ yếu từ Luxembourg tới Panama, từ Thụy Sĩ tới quần đảo Vierges thuộc Anh, từ quần đảo Samoa (Nam Thái Bình Dương) tới Seychelles (quốc đảo nằm trên Ấn Độ Dương, gần với lục địa châu Phi), từ Monaco tới Bahamas…

Kết quả điều tra của nhóm nhà báo ICIJ cho thấy, hàng trăm nghìn Cty do Văn phòng Mossack Fonseca thành lập hoặc điều hành hoàn toàn không phải là những Cty bất hợp pháp hay những Cty “ma”, mà là những Cty có thật, thậm chí nhiều Cty còn đóng vai trò chủ đạo trong việc thu hút đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, đó chỉ là hoạt động “bình phong”. Thực tế, hầu hết những Cty này đều có chức năng quan trọng nhất là giúp rửa tiền cho các “thân chủ” của họ.

Điều tra của nhóm nhà báo ICIJ cũng cho thấy, Văn phòng Mossack Fonseca đã đồng nhất khái niệm về tiền sạch và tiền bẩn. Với Mossack Fonseca, tiền sạch cũng như tiền bẩn, tiền “xám” (tiền trốn thuế) cũng như tiền “đen” (tiền do tham nhũng hoặc của các băng nhóm tội phạm), tiền của các siêu sao, người nổi tiếng trong mọi lĩnh vực cũng giống như tiền tham nhũng của lãnh đạo các Chính phủ hay các băng nhóm tội phạm. Chính vì thế, kể từ khi thành lập vào năm 1977 đến nay, Văn phòng Mossack Fonseca đã nhận được sự “tín nhiệm đặc biệt” của các khách hàng, bởi không bao giờ thắc mắc số tiền của khách hàng là tiền gì, ở đâu ra, mà chỉ cần “rửa” cho sạch số tiền đó thì khách hàng “trong sạch” còn Mossack Fonseca thì “ăn đủ”.

Theo những thông tin được công khai trên nhiều tờ báo hàng đầu thế giới (dù những thông tin đó chỉ là một phần rất nhỏ trong toàn bộ kết quả điều tra của nhóm nhà báo ICIJ), ít nhất 12 lãnh đạo đứng đầu Chính phủ các nước, 128 chính trị gia và quan chức cấp cao, 29 tỷ phú trong danh sách 500 tỷ phú giầu nhất thế giới (do Tạp chí Forbes bình chọn) và hàng trăm siêu sao, người nổi tiếng dính líu tới các hành vi gian lận thu nhập, che giấu tài sản, trốn thuế, rửa tiền.

Trong danh sách 12 lãnh đạo cao nhất trong Chính phủ các nước, có 5 người đang đương chức, gồm: Thủ tướng Iceland Sigmundur David Gunnlaugsson được cho là chủ sở hữu của Cty Wintris Inc., có trụ sở tại quần đảo Vierges thuộc Anh, hiện đang cất giấu khoảng 4 triệu USD tại 3 ngân hàng lớn ở quần đảo này; Tổng thống Argentina Mauricio Macri được cho là đồng sở hữu Cty TNHH Fleg Trading có trụ sở tại Bahamas; Vua Salman bin Abdulaziz bin Abdulrahman Al Saud của Ả-rập Xê-út, sở hữu một Cty ở quần đảo Vierges thuộc Anh và đồng sở hữu Cty Safason Corporation SPF S.A. ở Luxembourg, là cổ đông của Cty Verse Development Corporation và Cty Inrow Corporation ở quần đảo Vierges, với tổng số tiền ước tính khoảng hơn 30 triệu USD; Tổng thống Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) Sheikh Khalifa bin Zayed bin Sultan Al Nahyan, sở hữu ít nhất 30 Cty ở quần đảo Vierges thuộc Anh và nhiều Cty khác ở nhiều nơi trên thế giới, với giá trị lên tới khoảng 1,7 tỷ USD; Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko, được mệnh danh là “vua sôcôla”, sở hữu Cty TNHH Prime Asset Partners ở quần đảo Vierges.

7 cựu quan chức nằm trong danh sách “khách hàng thân thiết” của Văn phòng Luật sư Mossack Fonseca, gồm: Cựu Thủ tướng Gruzia Bidzina Ivanishvili (nhiệm kỳ 2012 - 2013); cựu Thủ tướng Iraq Ayad Allawi (nhiệm kỳ 2004 - 2005); cựu Thủ tướng Jordani Ali Abu al-Ragheb (nhiệm kỳ 2000 - 2003); cựu Thủ tướng Qatar Hamad bin Jassim bin Jaber Al Thani (nhiệm kỳ 2007 - 2013); cựu Quốc vương Qatar Sheikh Hamad bin Khalifa Al Thani (nhiệm kỳ 1995 - 2013); cựu Tổng thống Sudan Ahmad Ali al-Mirghani (nhiệm kỳ 1986 - 1989); và cựu Thủ tướng Ukraina Pavlo Lazarenko (nhiệm kỳ 1996 - 1997).

Ngoài danh sách lãnh đạo và cựu lãnh đạo cao nhất trong Chính phủ các nước có mối quan hệ làm ăn với Văn phòng Luật sư Mossack Fonseca, nhiều chính khách nổi tiếng thế giới khác cũng được đề cập đến, dù không trực tiếp có tên trong danh sách nhưng có dính dáng bởi người thân là khách hàng của Văn phòng Luật sư Mossack Fonseca. Trong đó phải kể đến 2 anh em tỷ phú Arkady và Boris Rotenberg (bạn thân từ thời niên thiếu cho tới tận bây giờ của Tổng thống Nga Putin) cùng với Serguei Roldouguine (người bạn rất thân và là cha đỡ đầu của cô Maria - con gái của Tổng thống Nga Vladimir Putin). 3 người này hiện đang điều hành, quản lý ít nhất 7 Cty ở quần đảo Vierges và đảo Síp, trong đó, ông Serguei Roldouguine quản lý khoảng 2 tỷ USD, còn anh em nhà Rotenberg quản lý khoảng 5 tỷ USD.

Cũng theo thông tin mà nhóm nhà báo ICIJ cung cấp cho các phương tiện truyền thông, dính dáng đến vụ bê bối rửa tiền lớn nhất trong lịch sử này còn có ít nhất 8 quan chức lãnh đạo đương nhiệm cấp cao của Trung Quốc và cô Li Xiaolin - con gái của cựu Thủ tướng Lý Bằng. Li Xiaolin từng là Phó Chủ tịch Tập đoàn Đầu tư Năng lượng Trung Quốc, được mệnh danh là “Nữ hoàng Năng lượng Trung Quốc". Theo thông tin được tiết lộ, Li Xiaolin cùng chồng là Liu Zhiyuan hiện đang sở hữu Quỹ Silo (có trụ sở tại Công quốc Liechtenstein), sở hữu Cty TNHH Đầu tư Cofic (có trụ sở ở quần đảo Vierges), chuyên hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu máy móc khai thác mỏ.

Những con số “khủng” trong vụ bê bối rửa tiền

Tổng dữ liệu phần mềm là 2,6 Terabytes (khoảng 2.600 Gigabytes).

Tổng số tài liệu là khoảng 11,5 triệu (gấp 1.500 so với tài liệu của trang web Wikileaks).

Tổng số Cty liên quan là khoảng 214.000.

Khách hàng của Văn phòng Luật sư Mossack Fonseca thuộc hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau.

Ít nhất 21 “thiên đường về thuế” được Văn phòng Luật sư Mossack Fonseca sử dụng cho mục đích rửa tiền.

Khoản tiền “rửa” lớn nhất trị giá khoảng 4 tỷ USD.

Tổng số tiền liên quan đến vụ bê bối rửa tiền lớn nhất trong lịch sử này là khoảng 56,4 tỷ USD.

Nhật Minh